Tin tức

Kỷ nguyên mới bắt đầu ở Warner Bros. nhuốm màu hoài niệm

27/04/2022

Với chủ sở hữu mới, hãng phim 99 tuổi dường như quay trở lại điểm ngọt truyền thống của nó là một công ty giải trí. Nhưng hoạt động kinh doanh của Hollywood không còn như xưa.

Đến năm 2018, hầu hết hãng phim ở thời kỳ hoàng kim của Hollywood đều bị các thế lực bên ngoài xâm chiếm.

David Zaslav, giám đốc điều hành của Discovery, sẽ điều hành công ty mới, được gọi với cái tên không hề nhỏ là Warner Bros. Discovery.

Metro-Goldwyn-Mayer đã bị tung hứng giữa những chủ sở hữu phá hủy để sáng tạo trong nhiều thập kỷ, không bao giờ hồi phục hoàn toàn. Columbia Pictures đã được bán cho Coca-Cola vào năm 1982 và sau đó được bán lại cho Sony vào năm 1989. Universal đã vượt qua năm lần bên ngoài mua lại trong khoảng thời gian 21 năm. Paramount Pictures đã bị một Sumner Redstone ốm yếu khai thác để lấy tiền mặt.

Riêng Warner Bros. đã đứng như một thành trì của Hollywood, một khu bảo vệ các nhà làm phim trong các bức tường màu be do các giám đốc điều hành có kiến thức về thể chế Hollywood điều hành.

Rồi AT&T lái xe vào thị trấn.

Gã khổng lồ điện thoại Texas đã tiếp quản Warner Bros. vào tháng 6 năm 2018 như một phần của nỗ lực “mang lại cách tiếp cận mới mẻ để công ty truyền thông và giải trí này vận hành,” như Randall L. Stephenson, giám đốc điều hành của AT&T lúc đó đã nói như vậy. Khi bắt đầu xây dựng một dịch vụ phát trực tuyến theo phong cách Netflix, AT&T đã tàn sát đội ngũ quản lý của Warner Bros. và cài vào những nhà lãnh đạo không có kinh nghiệm về Hollywood. Họ cắt giảm chi phí, khiến các ngôi sao bất ngờ với những quyết định đột ngột về phát hành và thúc đẩy Warner bắt đầu hoạt động như một công ty công nghệ chứ không còn là một công ty giải trí: Đó là tương lai!

Robert A. Daly, người điều hành Warner Bros. trong những năm 1980 và 1990, cho biết: “Mấy tay điện thoại không hiểu gì về Hollywood — và không có niềm đam mê với phim ảnh. Toàn những sai lầm mà người ngoài cuộc luôn mắc phải. Đây là showbiz, showbiz, showbiz. Họ cứ quên điều đó.”

Vào thứ sáu, AT&T đã chuyển giao Warner Bros. cho Discovery Inc. như một phần của thương vụ sáp nhập trị giá 43 tỉ USD.

Hãng phim 99 tuổi, nơi có Harry Potter, Batman và Bugs Bunny, giờ đây sẽ đi theo một hướng khác — quay trở lại điểm ngọt truyền thống của nó với tư cách là một công ty giải trí, hoặc ít nhất là thế như ông trùm mới nhất của Hollywood đã tuyên bố. David Zaslav, giám đốc điều hành của Discovery, sẽ điều hành công ty mới, được gọi với cái tên mang tính biểu tượng không nhỏ, Warner Bros. Discovery.

Hiện tại, ông Zaslav đã đánh bại các nhà lãnh đạo công nghệ do AT&T đưa về, bao gồm Jason Kilar, người đã tạo nên tên tuổi ở Hulu và Amazon, và Andy Forssell, đã đến từ Oracle và Hulu. Cũng sẽ ra đi là Ann Sarnoff, người mà AT&T đã thuê để điều hành Warner Bros. năm 2019 bất chấp kinh nghiệm Hollywood hạn chế. Trong nhiệm kỳ của mình, cô Sarnoff đã làm lại biểu tượng chiếc khiên của Warner Bros., bỏ viền vàng chuyển sang màu xanh lam của AT&T. Vào thứ sáu, ông Zaslav đã khôi phục viền vàng.

Ann Sarnoff được thuê để điều hành Warner Bros. vào năm 2019 bất chấp kinh nghiệm Hollywood hạn chế. Cô sẽ rời vị trí này

Một số đấu thủ ở Hollywood không bao giờ thay đổi quan điểm chua cay của họ về Sarnoff — cô ấy không phải là người trong chúng ta — với dân làm phim chỉ trích sự chậm trễ của cô trong việc chuyển từ New York đến Los Angeles. (Khi đại dịch bùng phát, cô đã mua căn nhà cũ của Matt Damon vào tháng 11, với giá khoảng 18 triệu đôla.)

Ngược lại, Zaslav đã đi sâu vào việc trùng tu Woodland, một điền trang ở Beverly Hills, nơi Robert Evans, huyền thoại showbiz, đã sống trong nhiều thập kỷ. Ông Evans nổi tiếng với vai trò dàn dựng sự tái sinh đầy sáng tạo tại Paramount trong những năm 1960 và 1970, mang lại những thành tựu định nghĩa thời đại như The GodfatherChinatown.

“Thành công là ở tài năng sáng tạo, ở phía trước màn hình và phía sau màn hình, chiến đấu và chiến đấu để tạo ra một nền văn hóa hỗ trợ tầm nhìn sáng tạo đó,” ông Zaslav nói khi tuyên bố tiếp quản. Trong phần lớn năm qua, ông đã viết sử về di sản phong phú của hãng phim, liên tục bày tỏ tri ân Jack, Harry, Sam và Albert Warner, “những người anh em đã bắt đầu tất cả.”

Vào thứ sáu, ông Zaslav đã nói về khát vọng "mơ lớn và mơ táo bạo" trong một email gửi cho nhân viên mới của mình. “Hallelujah,” một người quản lý của Warner Bros. nói sau đó trong một tin nhắn. Một giám đốc điều hành khác của hãng phim, nói qua điện thoại, cho biết cô đang tham gia một cuộc mua sắm lu bù “hoang dã” để ăn mừng, đồng thời nói thêm, “Hollywood đã trở lại rồi, em yêu.”

Biển quảng cáo The Batman của Warner Bros và DC comics ở Madrid, Tây Ban Nha hồi tháng 3/2022

Những người khác không chắc chắn như vậy. Zaslav đủ tiêu chuẩn là một người trong ngành giải trí, đã điều hành Discovery, một công ty truyền hình cáp khổng lồ, trong 15 năm và làm việc tại NBCUniversal trước đó. Nhưng ông không có kinh nghiệm về phim. Việc sáp nhập cũng đi kèm với khoản nợ ná thở — khoảng 55 tỉ đôla — sẽ phải trả, dù chi phí nội dung có tăng lên. Zaslav sẽ cần phải đưa ra những quyết định khó khăn về cách phân bổ nguồn lực. Nên chi bao nhiêu tiền cho việc sản xuất và tiếp thị phim? Hãng phim nên làm phim phát hành độc quyền rạp ở mức độ nào? Liệu có nên chuyển trọng tâm hơn nữa sang việc cung cấp phim cho HBO Max, dịch vụ phát trực tuyến của công ty không?

Dưới sự dẫn dắt của Sarnoff, Warner Bros. đã cắt giảm gần một nửa sản lượng phim chiếu rạp hằng năm và xây dựng một dây chuyền lắp ráp thẳng đến phát trực tuyến. “Những ngày xưa tươi đẹp đã vĩnh viễn qua đi,” một nhà sản xuất phim trực thuộc Warner nói.

Nói chung, Hollywood cũng đang ở trong trạng thái tâm lý tương tự: phút trước lạc quan về tương lai của điện ảnh, bi quan ngay phút tiếp theo. Có bằng chứng cho thấy các rạp chiếu phim cuối cùng cũng đang hoạt động trở lại sau đại dịch. Cuối tuần đầu tháng 4, Sonic the Hedgehog 2 được xếp loại PG đã thu về 71 triệu đôla khủng ở Bắc Mỹ, tổng doanh thu mở màn lớn nhất cho một phim của Paramount kể từ năm 2014, trong khi The Batman (Warner Bros.) thu về 6,5 triệu đôla tiền bán vé, với tổng doanh thu nội địa của bom tấn này là 359 triệu đôla kể từ khi công chiếu vào ngày 4 tháng 3.

Đại dịch đã làm chuyển pha trong cách tiêu thụ phim vì khán giả quyết định chuyển sang thích các dịch vụ phát trực tuyến hơn là trải nghiệm rạp chiếu trừ những bộ phim lớn nhất, ồn ào nhất, PG-13

Đồng thời, một trong những đạo diễn có khả năng hái ra tiền nhất Hollywood, Michael Bay, đã vấp váp cuối tuần qua. Bộ phim ly kỳ tội phạm Ambulance (Universal) của anh đã đạt doanh thu bán vé chỉ 8,7 triệu đôla. Một bom xịt khác, Morbius (Sony) đã sụp đổ ở kỳ cuối tuần thứ nhì, thu về 10,2 triệu USD ở Bắc Mỹ, giảm 74%.

Một số nhà phân tích ví tương lai của màn ảnh rộng giống như Broadway — vẫn còn sống, nhưng đã bị hạ xuống một góc của nền văn hóa. “Đại dịch đã làm chuyển pha trong cách tiêu thụ phim vì khán giả quyết định chuyển sang thích các dịch vụ phát trực tuyến hơn là trải nghiệm rạp chiếu trừ những bộ phim lớn nhất, ồn ào nhất, PG-13,” Doug Creutz, một nhà phân tích của Cowen, đã viết báo cáo hôm 25/3.

Kết quả là việc kinh doanh phim ảnh mất phương hướng. Chạy theo phát trực tuyến. Không, đợi đã — chúng ta phải giữ cho các rạp chiếu tồn tại. Chạy theo hướng khác.

Bây giờ, chạy cả hai hướng cùng một lúc.

Sự tình rối ren tại Warner Bros. bắt đầu vào năm 2016. Đó là khi AT&T thông báo họ mua lại công ty mẹ của hãng phim, Time Warner, với giá hơn 85 tỉ USD. Thỏa thuận này nằm trong tình trạng lấp lửng về quản lý trong 20 tháng kéo dài, hạn chế khả năng thực hiện các động thái chiến lược táo bạo của các giám đốc điều hành Warner. Hơn nữa, trong thời gian đó Netflix đã chi hàng tỉ USD để trở thành ngôi nhà ưa thích của các đạo diễn phim và nhà sản xuất truyền hình. Amazon Prime Video cũng đang lấn sân.

Robert A. Daly, điều hành Warner Bros. trong những năm 1980 và 1990 nói: “Mấy tay điện thoại đó không hiểu gì về Hollywood — và không đam mê phim ảnh”

Chiến lược bắt kịp của Zaslav sẽ sớm xuất hiện. Để hình thành chiến lược đó, ông đã dành nhiều tháng tiếp cận với những người như Daly; Sherry Lansing, ông trùm Paramount đã nghỉ hưu; Robert A. Iger, đã nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch điều hành Disney vào tháng 12; và Alan F. Horn, đã điều hành Tập đoàn Warner Bros. Pictures từ năm 1999 đến năm 2011 và sau đó lãnh đạo Hãng phim Walt Disney trong gần một thập kỷ.

Năng lực trí tuệ của họ chắc chắn là vô giá. Nhưng cuộc gặp gỡ với họ cũng gửi đến Hollywood một thông điệp rõ ràng: Tôi tôn trọng văn hóa của các bạn.

Horn nói: “Đối với một ngành công nghiệp có quy mô đáng kể như hiện nay, Hollywood thiển cận đến đáng ngạc nhiên. Đặc biệt, cộng đồng sáng tạo cần cảm nhận được sự tôn trọng của anh. Các nghệ sĩ cần biết anh hiểu họ và sẽ cố gắng hết sức để bảo vệ họ.”

Ông Horn tiếp tục: “David sẵn sàng đi khắp thị trấn và tìm kiếm lời khuyên của hàng chục người đã nói rất nhiều. Đó là cách bạn xây dựng lòng tin.”

Dựng cảnh Ga xe lửa Paris cho phim Casablanca trong phim trường của Warner Bros.

Zaslav sẽ “làm việc với niềm đam mê để xây dựng lại mối quan hệ giữa hãng phim với cộng đồng sáng tạo,” Daly nói. “Bạn phải ủng hộ tài năng,” ông nói thêm. “Hơi giống như trẻ em: Đừng chiều chuộng chúng quá nhiều mà hãy làm cho chúng cảm thấy được yêu thương.”

Sau đó, Daly đã hoài niệm về những mối quan hệ tài năng trong quá khứ của Warner Bros. Hãng phim từng gửi gà tây cho các ngôi sao vào dịp Lễ Tạ ơn. “Không tốn kém gì, và nó có ý nghĩa cả đời đối với họ,” ông nói. Cũng có thời điểm, vào năm 1992, khi Daly tặng xe Land Rovers cho bảy thành viên của dàn diễn viên và đoàn làm phim Lethal Weapon 3. “Chúng tôi đã tiêu tốn 320.000 đôla để mua những chiếc Land Rovers đó, và chúng tôi đã bị chỉ trích tứ phía vì chi phí này,” Daly nói. “Bạn có biết nó đã đem về cho chúng tôi cái gì không? Lethal Weapon 4, kiếm được 285 triệu đôla.”

Zaslav dường như đã ghi chép. Vào tháng 2, khi Los Angeles tổ chức Super Bowl, các ngôi sao như Charlize Theron và Jamie Foxx và các nhà sản xuất nổi tiếng của Warner Bros. như Greg Berlanti (Riverdale, The Flight Attendant, You) đã được mời đến dự tiệc trong căn hộ của ông tại Sân vận động SoFi mới. Zaslav và các tướng lĩnh chủ chốt của mình đã mua căn hộ này với mục đích thường xuyên tổ chức tiệc tùng và ăn uống cho các tài năng tại các trận bóng đá, các buổi hòa nhạc và các sự kiện lớn khác.

Khu phức hợp trang nghiêm của Warner Bros. ở Burbank, California, là nhà tổ của Humphrey Bogart (Casablanca) và Bette Davis (Now, Voyager). Zaslav dự định chuyển đến văn phòng cũ của Jack Warner, một quyết định dựa trên khát khao ông đã khẳng định là được ở gần nơi “phép màu xảy ra”. Tòa nhà hành chính của Warner Bros. nằm gần Phim trường 6, nơi một trong những bộ phim yêu thích của Zaslav, The Maltese Falcon, đã được quay một phần.

Khu phức hợp trang nghiêm của Warner Bros. ở Burbank, California

Người khôn ngoan nói ít hiểu nhiều nhé, Zaslav: Đừng đậu xe ở chỗ của Clint Eastwood. Anh ấy đã có chỗ đậu đó hơn 50 năm và từng dùng gậy bóng chày đập cửa kính của một chiếc ô tô đậu lấn chỗ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times