Tin tức

Avatar: 5 lý do để háo hức về bốn phần tiếp theo James Cameron đã công bố

21/04/2016

James Cameron lên sâu khấu ngày cuối cùng của CinemaCon để công bố ông sẽ làm bốn phim Avatar phần tiếp theo. Đúng, không phải một phim Avatar tiếp theo, không phải ba, mà là bốn chuyến phiêu lưu ở Pandora đưa tổng số phim Avatar lên năm.

Phim Avatar 2 sẽ ra rạp mùa Giáng sinh 2018, sau đó lần lượt vào tháng 12 các năm 2020, 2022, và 2023.

Tin tức này được đón nhận bằng một hỗn hợp hoài nghi (chúng ta vẫn đang chờ Avatar 2), hết hứng thú, và chế nhạo thẳng thừng. Cứ cho tác giả là kẻ mộng mơ hoặc gã khờ, nhưng tác giả vẫn yêu thích Avatar, 760 triệu Bắc Mỹ / 2,7 tỉ đôla toàn cầu, những bài phê bình khen ngợi, vô số đề cử Oscar, ảnh hưởng vào nền văn hóa đại chúng và tất cả. Tác giả sẽ háo hức nếu phần thứ hai cuối cùng cũng xảy ra. Và sau đây là một số lý do bạn cũng nên háo hức.

1. Avatar Star Wars có thể thay phiên nhau thống trị phòng vé năm

Có thể chúng ta sẽ có mỗi hai năm một tập Star Wars trong tương lai gần trước mắt (hay ít ra là hai phần kế để hoàn tất bộ ba phim hiện tại). Có thể chúng ta cũng sẽ có mỗi hai năm một phim Avatar. Vì thế, chúng ta sẽ ở vào tình thế mà những khổng lồ phòng vé tiềm năng (ở Bắc Mỹ và toàn thế giới) rất có thể sẽ là siêu chuỗi phim định hình thời đại chúng ta và là chuỗi phim mới nguyên hoàn toàn nhất của kỷ nguyên. Song kiếm hợp bích, hai chuỗi phim này có thể cung cấp những ví dụ không ngừng về sự tưởng thưởng tiềm năng của việc ít nhất là nỗ lực sáng tạo thế giới chiếu bóng mới.

2. James Cameron đang nỗ lực sáng tạo một vũ trụ kết nối hoàn toàn độc đáo

Không có gì bí mật trong việc thành công của The Avengers khiến mọi hãng phim hối hả tìm kiếm những thế giới hợp nhất riêng của mình. Về điểm này, đây vẫn còn là giả thuyết, nhưng hầu như tất cả những vụ trụ điện ảnh tiềm năng đều dựa trên những thực thể nổi tiếng (vũ trụ Marvel) hay làm lại các bom tấn đã có (Star Wars). Cameron đã hứa hẹn năm phim Avatar là độc lập với nhau mà cuối cùng sẽ trở thành một câu chuyện liền lạc. Ông đang sử dụng thành công của Avatar để xây dựng vũ trụ hợp nhất của riêng ông từ con số 0. Thật sự mới mẻ và rất thú vị.

3. Nhà làm phim được phép làm bất cứ điều gì ông muốn

Bất luận kết quả tốt hay xấu, James Cameron ít nhiều đã cống hiến phần còn lại của đời mình để làm các phim Avatar. Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, ông sẽ cho ra Avatar 5 năm 69 tuổi. Các phim Avatar sẽ là phương tiện kể những câu chuyện ông muốn kể. Trong vòng giới hạn của vũ trụ Avatar hiện hữu, rõ ràng ông có toàn quyền làm bất kỳ phim nào ông muốn về bất kỳ chủ đề nào ông quan tâm. Giả sử cả năm phim là khác nhau về thể loại, địa điểm, và chủ đề, thì về lý thuyết chúng ta sẽ có bốn phim “độc” hơn nữa từ James Cameron trong vòng sáu năm tới.

4. Vì đây là thứ mạo hiểm nhất ông sẽ làm

Quá dễ để Cameron làm một Terminator phần tiếp theo, một Aliens, hay cho chúng ta True Lies 2 và ngồi đếm tiền. Nhưng Cameron đã chọn thế giới Avatar làm di sản của ông, kết quả dù có thế nào, nên biết rằng có khả năng phim đầu là một sự ăn may, còn những phần tiếp theo sẽ không được như vậy. Gọi đó là điên rồ hay ngạo mạn cũng được, nhưng Cameron đã vun đắp Pandora làm ngọn đồi mà ông dự định yên nghỉ trên đó. Dẫu thế nào đi nữa, phải ngưỡng mộ việc ấy.

5. Và nếu ông làm nên chuyện…?

Tất cả những điều trên chỉ là giả thuyết cho đến khi chúng ta thấy được trailer của Avatar 2. Nhưng ý tưởng rằng nhà đạo diễn của Aliens, The Abyss, The Terminator, và Titanic rõ ràng có toàn quyền điên rồ trên một tấm vải vẽ kinh phí lớn và tìm cách đẩy lùi mọi giới hạn về những gì điện ảnh có thể làm được, ý tưởng đó thật hào hứng phi thường. Hãy tưởng tượng nếu ông có thể làm điều đó ở tầm cỡ nghệ thuật. Ông sẽ cho chúng ta một thế giới điện ảnh mới toanh, phổ biến cùng khắp với những kỳ quan thị giác mới mẻ lộng lẫy. Buông bắt thêm chỉ vài nhân vật đáng nhớ thực sự nữa là thành câu chuyện.

Đạo diễn James Cameron

Chúng ta sẽ biết liệu điều đó có thực sự xảy ra không hay lại thêm một sự chế nhạo khác. Không hiểu thế giới này sẽ phản ứng ra sao với thêm nhiều Avatar. Có lẽ chuỗi phim sẽ thực sự tạo dấu chân văn hóa vượt ra khỏi những doanh thu siêu khủng? Nhưng tác giả bài này thích cái ý tưởng rằng James Cameron với cả núi tiền trên đời ông vẫn chỉ quan tâm đến việc hoàn thiện điều gì đó. Ồ, bất chấp mâu thuẫn giữa Disney và IMAX, nếu có lúc nào Star Wars và Avatar đụng độ nhau ở phòng vé (có thể Avatar 5 gặp Star Wars: Episode 11 năm 2023), thì tác giả thực sự hy vọng đó sẽ như cái kết của Rocky II. Hay là chết tiệt, có thể là cái kết của Akeelah and the Bee?

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes