Tin tức

Đâu chỉ Disney: Hollywood cắt giảm việc làm vì bong bóng phát trực tuyến nổ tung rồi

16/03/2023

Hôm 8/2, giám đốc điều hành Walt Disney Co., Bob Iger, đã công bố cắt giảm 7.000 việc làm vì các nỗ lực phát trực tuyến của công ty tiếp tục thua lỗ và nền kinh tế nói chung đang chìm trong suy thoái.

Đâu chỉ có Nhà Chuột thắt lưng buộc bụng. Khắp trong ngành truyền thông và giải trí, các công ty đang cắt giảm nhân sự, cắt giảm ngân sách và tìm cách tích trữ tiền mặt khi họ thoát ra khỏi đại dịch lại bước vào một tương lai bất định.

Các chuyên gia cho rằng, chìa khóa để hiểu được trọng tâm mới thắt lưng buộc bụng của ngành công nghiệp giải trí là cuộc cách mạng phát trực tuyến và việc nó không đáp ứng được kỳ vọng của cả các nhà điều hành lẫn Phố Wall

Warner Bros. Discovery đã cắt giảm hàng trăm công việc trong năm qua, gồm cả tại CNN; Netflix đã làm theo chiến thuật tương tự. Giờ đây, United Talent Agency, NBCUniversal và Paramount Global cũng đang sa thải nhân viên, cũng như các công ty công nghệ — một lĩnh vực ngày càng sa đào vào truyền thông và giải trí. Trong khi đó, Regal Cinemas đang đóng cửa các rạp chiếu ở Mỹ.

Steve Ross, giáo sư lịch sử USC, đã viết sách về lao động và giai cấp ở Hollywood, nói: “Đây chắc chắn là một trong những đợt cắt giảm lớn nhất. Và tôi nghĩ chúng ta sẽ còn thấy nhiều đợt cắt giảm hơn nữa.”

Đợt suy thoái gần đây là nghiêm trọng nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 đóng cửa phần lớn ngành giải trí vào năm 2020, bao gồm các rạp chiếu, công việc quay phim điện ảnh và truyền hình. Việc cắt giảm nhân viên diễn ra khắp các hãng phim, nhà đài, công viên giải trí chủ đề và hãng đại diện tài năng. Disney đã cho khoảng 100.000 lao động nghỉ chờ gọi lại, bao gồm nhân viên công viên và du thuyền, mặc dù phần lớn cuối cùng đã được trở về làm việc.

Regal Cinemas đang đóng cửa các rạp chiếu ở Mỹ

Hollywood đã từng chứng kiến những thời điểm khó khăn rồi. Ví dụ, cuộc Đại Suy thoái mấy năm vừa qua đã dẫn đến cắt giảm việc làm tại Viacom, Warner Bros., Lionsgate, NBCUniversal, CBS và Disney, đẩy một ngành công nghiệp vốn đã chịu hậu quả từ cuộc đình công kéo dài của các nhà biên kịch Hollywood.

Cũng như những đợt suy thoái trước đây, đợt sa thải mới nhất là một đòn giáng mạnh vào nền kinh tế California — đặc biệt là Los Angeles — sản xuất phim điện ảnh và truyền hình là một động cơ hoạt động khổng lồ cho nơi này.

Vào năm 2021, giải trí trực tiếp tạo ra hơn 1,1 triệu việc làm trong tiểu bang, bao gồm 367.000 việc làm ở Los Angeles, theo báo cáo năm 2023 của Otis College về nền kinh tế sáng tạo. Hơn nữa, những cắt giảm trong ngành công nghiệp giải trí có thể sẽ lan sang các bộ phận khác của nền kinh tế. Theo báo cáo của Otis, bao gồm các tác động gián tiếp, lĩnh vực giải trí hỗ trợ khoảng 4 triệu việc làm ở California.

“Hãy xem bao nhiêu là tiền… họ không thể chi tiêu [tại] các cửa hàng địa phương, thương nhân địa phương,” Ross nói. “Tác động rất lớn.”

Steven Spielberg, trái, và James Cameron tiếp cận hai bên giám đốc điều hành Disney Bob Iger, giữa

Các yếu tố thúc đẩy chu kỳ sa thải này bao gồm nhà đầu tư gây sức ép và sự cạn kiệt doanh thu truyền hình truyền thống do hủy thuê bao cáp và các nhà quảng cáo thắt chặt hầu bao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, chìa khóa để hiểu được trọng tâm mới thắt lưng buộc bụng của ngành công nghiệp giải trí là cuộc cách mạng phát trực tuyến và việc nó không đáp ứng được kỳ vọng của cả các nhà điều hành lẫn Phố Wall.

Các công ty truyền thông lâu đời đã chi hàng tỉ đôla để làm và tiếp thị nội dung cho dịch vụ phát trực tuyến nhằm cạnh tranh với Netflix, cắn vào những lĩnh vực kinh doanh đã có chỗ đứng và có lãi của chính mình, chẳng hạn các kênh truyền hình trả tiền. Các nhà đầu tư đã thưởng cho chiến lược tăng lượng khán giả quá khích đó bất chấp những khoản lỗ khủng từ việc phát trực tuyến — nhưng tới lúc họ đòi lợi nhuận thực rồi.

Việc cắt giảm nhân sự ở Hollywood phản ánh cắt giảm chi phí đã ảnh hưởng đến những gã khổng lồ công nghệ (như Meta và Amazon) cũng như các doanh nghiệp truyền thông tin tức (bao gồm News Corp., Vox Media và Washington Post).

Lâu nay, Disney háo hức ném số tiền dường như không giới hạn vào Disney+, dịch vụ phát trực tuyến nổi tiếng của họ, chất đầy nền tảng này đủ mọi thứ

Disney là điển hình của sự tính toán đó. Lâu nay, gã khổng lồ giải trí háo hức ném số tiền dường như không giới hạn vào Disney+, dịch vụ phát trực tuyến nổi tiếng của họ, chất đầy nền tảng này đủ mọi thứ, từ phim hoạt hình công chúa kinh điển đến phim bộ thời thượng như The Mandalorian của Lucasfilm và WandaVision của Marvel — tất cả chỉ với 6,99 đôla một tháng.

Kevin Klowden, giám đốc chiến lược toàn cầu tại Viện Milken, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Santa Monica, cho biết: “Disney+ đang tạo ra rất nhiều hoạt động. Nhưng một trong những vấn đề thực sự với tất cả các công ty phát trực tuyến là họ cứ mãi vận hành theo mô hình tăng trưởng bong bóng công nghệ cũ: Chừng nào còn tăng trưởng thì chừng đó không ai quan tâm đến con số thực là bao nhiêu.”

Giờ thì há miệng mắc quai. Các nỗ lực phát trực tuyến của Disney, bao gồm Hulu và ESPN+, đang thua lỗ — 1,1 tỉ đôla trong quý gần đây nhất — và các nhà đầu tư ngày càng nóng lòng muốn thấy lợi nhuận. Disney đã hứa với các nhà đầu tư rằng Disney+ sẽ có lãi vào cuối năm tài chính 2024. Rồi thì thông báo sa thải vào trung tuần tháng 2 – một trong những đợt sa thải nghiêm trọng nhất trong lịch sử của công ty và là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhằm tiết kiệm 5,5 tỉ đôla, bao gồm 3 tỉ đôla chi phí nội dung.

Dịch vụ phát trực tuyến nổi tiếng của Disney được chất đầy đủ mọi thứ, từ phim hoạt hình công chúa kinh điển đến phim bộ thời thượng như The Mandalorian của Lucasfilm và WandaVision của Marvel — tất cả chỉ với 6,99 đôla một tháng

“Mặc dù là cần thiết để giải quyết những thách thức mà chúng ta đang phải đối mặt ngày nay, nhưng tôi phải đưa ra quyết định này không hề nhẹ nhàng chút nào,” Iger nói trong cuộc họp từ xa với các nhà phân tích vào ngày 8 tháng 2. Disney từ chối bình luận bài báo này.

Nỗi đau đối với lực lượng lao động giải trí rộng lớn hơn có lẽ sẽ không sớm nguôi ngoai. Dan Ives, nhà phân tích công nghệ và giám đốc điều hành tại Wedbush Securities, ước tính rằng chung cuộc ngành giải trí sẽ cắt giảm chi phí và việc làm từ 7% đến 10%.

“Chạy đua vũ trang về nội dung cho đã rồi giờ đây người ta tập trung vào chi phí và bắt đầu từ đỉnh — vì vậy khi Disney và Netflix cắt giảm chi tiêu,chuyện đó sẽ tạo ra hiệu ứng gợn sóng trong toàn ngành,” Ives nói.

Các biện pháp khác nhằm tăng lợi nhuận (hoặc giảm lỗ) có thể dẫn đến việc người tiêu dùng phải trả tiền nhiều hơn. Ví dụ, Netflix đang cố gắng ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu.

Các biện pháp khác nhằm tăng lợi nhuận (hoặc giảm lỗ) có thể dẫn đến việc người tiêu dùng phải trả tiền nhiều hơn. Ví dụ, Netflix đang cố gắng ngăn chặn việc chia sẻ mật khẩu

Gã khổng lồ phát trực tuyến có trụ sở tại Los Gatos, California đã công bố triển khai các chính sách mới ở Canada, New Zealand, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha nhằm hạn chế số lượng người có thể sử dụng chung một tài khoản nhất định. Những chính sách như vậy đã được thử nghiệm ở một số vùng của châu Mỹ Latinh và có thể sớm tìm đường đến Mỹ. Gần đây công ty này cũng đã tung ra tùy chọn phát trực tuyến có hỗ trợ quảng cáo với mức giá thấp hơn.

Trong khi đó, trong nỗ lực giảm nghĩa vụ chia sẻ lợi nhuận, Warner Bros. Discovery đã gỡ hàng chục phim bộ và phim lẻ khỏi dịch vụ phát trực tuyến HBO Max của họ.

Những rắc rối kinh tế và mất việc làm sẽ tạo thêm một lớp phức tạp khác cho các cuộc đàm phán lao động sắp tới ở Hollywood. Các hiệp hội, bao gồm Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ, dự kiến ​​sẽ chống đối mạnh mẽ việc các hãng phim tham gia tài chính nhiều hơn vào các chương trình phát trực tuyến. Sa thải hàng loạt có thể khiến đòi hỏi của các nghiệp đoàn thêm cấp bách. Tuy nhiên, triển vọng việc làm ảm đạm thì lợi cho các hãng phim.

Trong nỗ lực giảm nghĩa vụ chia sẻ lợi nhuận, Warner Bros. Discovery đã gỡ hàng chục phim bộ và phim lẻ khỏi dịch vụ phát trực tuyến HBO Max của họ

Không chỉ các công ty giải trí đang sa sút. Việc cắt giảm cũng đang diễn ra trong ngành công nghệ — một không gian mà khi phát trực tuyến ngày càng phổ biến và mạng xã hội tiếp tục thu hút sự chú ý của người xem trẻ tuổi, ngày càng chồng lấn hơn với thế giới giải trí.

Amazon, Microsoft, Google, Meta, Pinterest, Twitter và Snap đều đã sa thải nhân viên trong những tháng gần đây, các công ty công nghệ nhỏ hơn cũng thế. Một số khó khăn của giới công nghệ là do các yếu tố tương tự những gì đang xảy ra với giới truyền thông gây ra. Sự chậm lại của ngành quảng cáo đã ảnh hưởng đến các mạng xã hội, bao gồm nền tảng Facebook và Instagram của Meta, lẫn các công ty truyền thông kiểu cũ như Disney, Dave Heger, nhà phân tích cấp cao về nghiên cứu vốn chủ sở hữu tại công ty dịch vụ tài chính Edward Jones, nói.

“Các nhà đầu tư đang tập trung vào việc kinh doanh phát trực tuyến phải có lãi,” Heger cho biết, và “với tình hình chi tiêu cho quảng cáo có vẻ yếu đi, cũng có một số nhà đầu tư tập trung [vào] việc đảm bảo rằng họ không chi tiêu quá mức.”

Một trong những vấn đề thực sự với tất cả các công ty phát trực tuyến là họ cứ mãi vận hành theo mô hình tăng trưởng bong bóng công nghệ cũ: Chừng nào còn tăng trưởng thì chừng đó không ai quan tâm đến con số thực là bao nhiêu. Các nhà đầu tư đã thưởng cho chiến lược tăng lượng khán giả quá khích đó bất chấp những khoản lỗ khủng từ việc phát trực tuyến — nhưng tới lúc họ đòi lợi nhuận thực rồi

Phần lớn Hollywood vẫn coi phát trực tuyến là tương lai của ngành — nhưng nếu làn sóng cắt giảm hiện tại là một chỉ báo nào đấy, thì kế hoạch không tưởng đó hẵng còn lâu mới đạt được.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times