Tin tức

Điện ảnh 2011 nhìn lại: Mười phim châu Á hay nhất

07/01/2012

Chọn lựa của báo Wall Street Journal về mười phim hay nhất của châu Á trong năm 2011 mà Quái vật Điện ảnh giới thiệu với bạn đọc hôm nay sẽ kết thúc loạt bài nhìn lại điện ảnh một năm vừa qua. Điện ảnh 2011 có thành công và thất bại, hãy cùng chúng tôi hướng đến những phút giây đáng thưởng thức mà màn ảnh rộng năm 2012 chờ đón.

Càng lớn càng tốt. Đó chính là chủ đề của điện ảnh châu Á năm vừa rồi, với ngân sách làm phim thi nhau phá vỡ kỷ lục. Đứng đầu là Kim Lăng thập tam thoa, với ngân sách 100 triệu USD, có thể được cho là phim đắt nhất sản xuất ở Trung Quốc. Bộ phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu kể về thời kỳ thực dân Nhật ở Nam Kinh với Christian Bale trong vai chính đã đặt một kỷ lục mới cho phim Trung Quốc đại lục, dù ta vẫn phải chờ xem doanh thu có xứng với ngân sách không.

Kim Lăng thập tam thoa ra rạp vào khoảng cùng thời gian với Long Môn phi giáp, bộ phim 3D đắt nhất của Trung Quốc. Đầu năm nay, bộ phim sử thi Tài Đức Khắc Ba Lai dành “giải thưởng” phim đắt nhất của Đài Loan với ngân sách 25 triệu USD và My Way của Hàn Quốc, một bộ phim với bối cảnh Chiến tranh thế giới lần thứ hai về một người đàn ông phải phục vụ trong quân đội Nhật, cũng phá kỷ lục ngân sách với 28 tỉ won (24 triệu USD).

Nhưng những bộ phim gây nhiều ấn tượng nhất không hẳn là những phim bom tấn ngân sách cao. Một số, như A Simple Life, có ngân sách khiêm tốn nhưng có tác động tới khán giả lớn, trong khi You Are the Apple of My Eye lại bắt khán giả phải để ý tới nó vì ngân sách quá lớn.

Sau đây là 10 phim nổi bật của điện ảnh châu Á năm 2011.

Từ trái sang, từ trên xuống: Busong, Long môn phi giáp, Inseparable Đoạt mệnh kim

Busong: Câu chuyện thần tiên này về một người đàn ông đi tìm cách chữa bệnh cho em gái bị bệnh hiểm nghèo cho phép ta được hiểu thêm về thế giới tâm linh của những người thổ dân trên hòn đảo Palawan của Philippines. Trong khi đi lang thang trong rừng, anh gặp một người phụ nữ đi tìm chông, một người đánh cá đã mất thuyền và một người thành thị tìm đường về nhà. Đạo diễn Auraeus Solito đã kết hợp những yếu tố kỳ bí và đời thường vào tác phẩm này để tìm hiểu về văn hóa dân tộc mình.

Long Môn phi giáp
: Lý Liên Kiệt bước vào bộ phim 3D đầu tiên của anh trong vai một vị tướng chống lại một tên thái giám tham lam và tay chân của hắn trong vùng sa mạc Long Môn. Đạo diễn Từ Khắc đã cho ta được chiêm ngưỡng những cảnh phim thật hoành tráng, gồm những bẫy gài nguy hiểm đến rợn người và một cơn bão cát trong một cảnh đánh nhau đầy kịch tính, mang tới tầm cao mới cho điện ảnh võ thuật.

Inseparable: Kevin Spacey hợp tác với Ngô Ngạn Tổ trong một trong những bộ phim sôi động nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc gần đây về một người đàn ông Trung Quốc với công việc quá tải và cuộc sống đang dần thoát khỏi tầm kiểm soát: cuộc hôn nhân của anh đầy vấn đề, anh còn nợ tiền thế chấp nhà, cấp trên của anh đang ép anh phải nói dối với chính quyền đang điều tra công ty anh, ngoài ra anh còn phải đối mặt với người hàng xóm nhiều chuyện người Mỹ. Phong cách hài đen tối của đạo diễn Ngũ Sĩ Hiền sẽ không hẳn khiến ai cũng thích trong khi hai diễn viên này một cặp đôi lạ lùng nhưng vẫn xuất sắc.

Life Without Principle / Đoạt mệnh kim
: Với bối cảnh là nền thị trường kinh tế thế giới đầy bão táp, bộ phim này kết nối ba câu chuyện khác nhau về những người Hồng Kông tham tiền: một người phụ nữ đang ép chồng làm nghề cảnh sát phải mua nhà đắt tiền, một nhân viên ngân hàng bị ép bán những mối đầu tư rủi ro cao cho những khách hàng không rõ tình hình, và một đám đàn em phải tìm cách kiếm tiền để giải thoát một ông trùm xã hội đen khỏi tù. Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong xứng đáng được khen ngợi với nỗ lực bình phẩm về xã hội và đạo đức của nhiều người trong bối cảnh kinh tế không rõ ràng.

.Từ trái sang, từ trên xuống: A Reason to Live, A Simple Life, Unbowed Tài Đức Khắc Ba Lai

A Reason to Live: Bộ phim Hàn Quốc này kết hợp câu chuyện về một cô gái trẻ với người bạn trai vừa qua đời trong một vụ đụng xe và một thiếu nữ bị cha đánh đập, và cả hai phải nỗ lực thế nào để tha thứ những người đàn ông hủy hoại cuộc đời của họ. Khi quyết định làm phim về đề tài phạt trẻ em bằng cách đánh đập và một tác phẩm lên án xã hội trọng nam khinh nữ của Hàn Quốc, đạo diễn Lee Jeong Hyang không hẳn chỉ đưa ra một lời đánh giá xã hội hiện tại mà còn đang tìm một lối thoát.

A Simple Life: Đạo diễn Hồng Kông Hứa An Hoa suy ngẫm về tuổi già khi làm phim về một bà vú già đã dành cả đời hầu hạ người khác và được người chủ chăm sóc khi bà bị đột quỵ. Diễn xuất tinh tế của Diệp Đức Hiền và Lưu Đức Hoa khiến bộ phim trở nên thực tế hơn. Những chi tiết sống động trong quan hệ chủ tớ được thể hiện chân thực và cái kết cảm động từ từ hiện ra ngay trước mắt ta.

Unbowed: Bộ phim này của Hàn Quốc được phỏng theo một vụ án có thật, mang tên “vụ án cái nỏ kinh hoàng” về một giáo sư đại học bị kiện khi dùng vũ khí tấn công một thẩm phán mà ông cho rằng đã không công minh trong một vụ xử trước đó. Trong vai bị cáo là Ahn Sung Ki và qua vai diễn này, anh và đạo diễn Chung Ji Joung tạo một bộ phim chỉ trích một cách tinh tế hệ thống luật pháp của Hàn Quốc.

Tài Đức Khắc Ba Lai
: Bộ phim gồm hai phần, với thời lượng tổng là bốn giờ rưỡi này của đạo diễn Ngụy Đức Thánh dựa trên câu chuyện có thật của bộ tộc Tà Đức Khắc ở Đài Loan, những người đã nổi dậy trống lại thực dân Nhật vào những năm 1930 để bảo tồn văn hóa miền núi của họ. Nhưng đây không phải là Avatar và lịch sử khiến ta phải nhớ rằng những kẻ thực dân vẫn có khả năng dập tắt những người tạo phản khi họ chỉ có vũ khí thô sơ. Bộ phim đầy tham vọng này, với tất cả là diễn viên nghiệp dư nói một thứ tiếng không mấy người hiểu chứng minh điện ảnh Đài Loan đã có một cột mốc mới.

Võ hiệp (ảnh trên) và You Are the Apple of My Eye

Võ hiệp: Chung Tử Đan vào vai một sát thủ máu lạnh đổi danh tính và tìm được chỗ ẩn náu ở bên một người phụ nữ không biết bộ mặt thật của anh (Thang Duy đóng) vào thời kỳ đầu thế kỷ 20. Nhưng quá khứ cuối cùng cũng đuổi kịp anh khi một tay thám tử và một trùm xã hội đen tìm thấy anh. Đạo diễn Trần Khả Tân đã gom một dàn diễn viên đầy sao, gồm cả Vương Vũ và Huệ Anh Hồng trong bộ phim võ thuật đặc sắc này.

You Are the Apple of My Eye: Trong bộ phim đầu tay trong vai trò đạo diễn, nhà văn Cửu Bả Đao chuyển thể cuốn tự truyện bán chạy của mình về một câu thanh niên mới lớn và những người bạn lười nhác của mình trong nỗ lực trốn học, mơ tưởng về cô giáo và yêu một cô bạn cùng lớp ngiêm khắc. Bộ phim về tuổi mới lớn này – với những lỗi lầm tuổi thiếu niên được phóng đại – có bối cảnh ở Đài Loan giữa thập kỷ 1990 nhưng chủ đề về những mối tình vụng trộn tuổi học trò là là chủ đề xuyên thời gian.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wall Street Journal


Loạt bài Điện ảnh 2011 nhìn lại:

Mười phim châu Á hay nhất
Công nghệ làm chủ màn ảnh Hồng Kông
11 phim Hollywood xứng đáng được yêu thích nhất
Đài Loan mở rộng chân trời nghệ thuật thứ bảy
Khủng hoảng suy giảm khán giả
Phim độc lập kinh phí thấp lên ngôi ở Hàn Quốc
Phòng vé 2011: Những bài học từ một năm chết rồi!
Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 2011: doanh thu thất vọng
Những phim Hollywood tệ nhất đến ghê răng!
Số liệu thị trường Trung Quốc nói gì
Phim bom tấn nào nhiều sạn nhất năm 2011?
10 phim doanh thu cao nhất năm 2011 - năm thất thu của điện ảnh


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi