Tin tức

Điện ảnh 2011 nhìn lại: Khủng hoảng suy giảm khán giả

05/01/2012

Hollywood năm 2011 có vẻ đã mất đi sức hút đối với người yêu phim ảnh sau khi lượng khán giả giảm đến mức thấp nhất trong 16 năm qua.

Nguyên nhân doanh số bán vé ế ẩm là do kinh tế suy thoái, giá vé tăng, những bản phim làm lại kém chất lượng và phần tiếp theo nhạt nhẽo. Còn có ý kiến cho rằng việc tải phim bất hợp pháp tại nhà quá dễ dàng cũng góp phần khiến các rạp phim tiêu điều.

Quán quân màn bạc: Tập cuối Harry Potter And The Deathly Hallows Phần 2
là phim đạt doanh thu cao nhất tại phòng vé Mỹ năm nay

Doanh số bán vé tại Mỹ năm nay dừng ở mức 10,2 tỉ USD - giảm 3,5% so với năm 2010, theo trang khảo sát phòng vé Hollywood.com

Tính đến giá vé tăng thì số người xem phim lại giảm.

Với ước tính khoảng 1,28 tỉ USD vé bán ra thì đây là con số khán giả thấp nhất từ năm 1995, khi lượng người xem năm đó chỉ 1,26 tỉ.

Năm nay khởi đầu nghèo nàn theo sau doanh số của cuối năm 2010 đã bị thổi phồng do thành công của bom tấn Avatar của James Cameron.

Doanh số được cải thiện vào mùa hè nhờ Harry Potter And The Deathly Hallows phần 2, bộ phim có doanh thu cao nhất năm nay.

Lượng vé bán ra lại giảm vào mùa thu và tiếp tục lờ đờ tiến vào khoảng thời gian được mong đợi là một mùa nghỉ lễ tưng bừng.

Chris Aronson, trưởng phòng phân phối của hãng 20th Century Fox cho biết: "Có rất nhiều phim chất lượng cuối cùng lại kém so với mong đợi."

Phần tiếp theo Alvin and the Chipmunks: Chipwrecked của ông là một trong nhiều thất bại của các phim gia đình dành cho mùa lễ.

Thất bại thảm hại: Cho dù là phần mới nhất của loạt phim sinh lời Pirates of the Caribbean,
Johnny Depp và Penelope Cruz vào vai chính, cũng không thành công như hãng phim mong đợi

Ông nói thêm: "Mùa phim thu khá ảm đạm. Không có nhiều phim thật sự đột phá, thu hút khán giả rộng rãi."

Các loạt phim lớn vẫn thành công nhất.

Tập cuối của loạt Harry Potter là phim sinh lời và có doanh thu cao nhất trong tất cả các phần với 381 triệu USD tại Mỹ và 1,3 tỉ USD toàn cầu.

Transformers: Dark Of The Moon đem về 352 triệu USD tại Mỹ và 1,1 tỉ USD toàn cầu, còn The Twilight Saga: Breaking Dawn – Phần 1 đạt 271 triệu USD ở Mỹ, 650 triệu USD khắp thế giới.

Sức hút phòng vé: Với Rosie Huntington-Whiteley, còn nghi ngờ
gì phần tiếp theo của
Transformers là bom tấn với khán giả?

Các loạt phim khác cũng thành công trong năm 2011 nhưng thua những phần trước như Pirates of the Caribbean: On Stranger Tides, The Hangover phần II, Kung Fu Panda 2, Cars 2X-Men: First Class.

Thị trường làm ăn ở nước ngoài thành công cũng góp phần làm doanh thu tại Mỹ teo tóp và lượng đĩa DVD bán được giảm đi. Tuy vậy 2011 là năm thứ hai liên tiếp doanh thu phòng vé giảm mạnh và khán giả nhìn chung cũng giảm từ năm 2002.

Một lý do khác cho lượng khán giả giảm có thể là việc tải phim lậu gia tăng.

Những phim bị sao chép lậu rõ ràng khác xa với phim được xem nhiều nhất tại rạp - phim duy nhất có cả hai là The Hangover phần II.

Phần năm của loạt phim hành động Fast And The Furious của Vin Diesel, Fast Five, đứng đầu danh sách bị tải lậu.

Phim này được tải hơn 9 triệu lượt, theo báo cáo thống kê của BitTorrent - bám sát Avatar, phim bị tải trái phép nhiều nhất năm 2010 với 16 triệu lượt.

Một nguyên nhân nữa khiến ta xao lãng khỏi thú giải trí truyền thống là đi xem phim có thể do số lượng máy móc mà ta đang có trong tay.

Jeff Goldstein, tổng giám đốc kinh doanh của Warner Bros cho biết: “Không phải do một nguyên nhân nào. Mà là mỗi thứ một chút."

“Khán giả đang trở nên cụ thểt hơn với lựa chọn của mình trong việc tiêu tiền. Những lựa chọn mở rộng hơn một chút so với vài năm trước với game và mạng xã hội.”

Adam Sandler, thường xuyên là một trong những ngôi sao đắt giá nhất của Hollywood, đã có một năm buồn vui lẫn lộn, kiếm được 100 triệu USD từ Just Go With It, đóng cặp với Jennifer Aniston, nhưng chỉ thu được 70 triệu USD từ Jack and Jill.

Song vẫn có vài phim thành công gây ngạc nhiên như Bridesmaids, The Help, Rise Of The Planet Of The ApesThe Smurfs.

Thành công bất ngờ: Bridesmaids, do Kristen Wigg (thứ tư từ trái sang)
viết kịch bản, thành công lớn tại phòng vé năm 2011

Nhưng năm 2011 cũng có nhiều phim dở tệ (trong đó có Happy Feet Two, Tower Heist, Cowboys & Aliens).

Chỉ còn vài ngày cuối cùng của năm 2011, Mission: Impossible – Ghost Protocol của Tom Cruise dẫn đầu một đợt phim lễ mà cho tới nay chỉ làm khá tốt bất chấp nhận được đánh giá tích cực và điểm số cao nói chung từ người hâm mộ.

Bất chấp những thất vọng trong năm 2011, 2012 vẫn có một đội ngũ tinh tú để thết đãi khán giả.

Trong số các phim đáng xem có vài bom tấn về siêu người hùng như The Dark Knight Rises, The Amazing Spider-Man The Avengers.

Phần mới nhất của loạt phim hoạt hình Ice Age Madagascar sẽ lên màn ảnh cùng với Brave, chuyến phiêu lưu mới của bậc thầy hoạt hình Pixar.

Will Smith và Tommy Lee Jones trở lại trong Men in Black 3 còn Skyfall, phần mới nhất về James Bond của Daniel Craig ra mắt vào mùa thu.

Không thu lời từ phòng vé: bộ phim kỳ dị Cowboys & Aliens với sự tham gia của
Harrison Ford (trái) và Daniel Craig, đã thất bại trong việc thu hút một lượng lớn khán giả

Bộ phim nói về ma cà rồng của Johnny Depp Dark Shadows, PrometheusPeter Jackson's The Hobbit: An Unexpected Journey của Ridley Scott, thêm vào điều mà ngành công nghiệp điện ảnh hy vọng sẽ là đội hình thu lợi nhuận.

Dù vậy các chuyên gia vẫn có vẻ thận trọng. Nhà phân tích Paul Dergarabedian của Hollywood.com nói: "Nếu những phim ra mắt năm 2012 không thể đảo ngược xu hướng này, thì tôi nghĩ chúng ta nên đánh giá lại kỳ vọng của mình.

"Chúng ta đang sống trong một thế giới khác hẳn với thập niên 90 theo nghĩa công nghệ đang có đem lại phương tiện truyền thông. Có lẽ rốt cuộc điều đó đang có tác động."

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Daily Mail


Loạt bài Điện ảnh 2011 nhìn lại:

Mười phim châu Á hay nhất
Công nghệ làm chủ màn ảnh Hồng Kông
11 phim Hollywood xứng đáng được yêu thích nhất
Đài Loan mở rộng chân trời nghệ thuật thứ bảy
Khủng hoảng suy giảm khán giả
Phim độc lập kinh phí thấp lên ngôi ở Hàn Quốc
Phòng vé 2011: Những bài học từ một năm chết rồi!
Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 2011: doanh thu thất vọng
Những phim Hollywood tệ nhất đến ghê răng!
Số liệu thị trường Trung Quốc nói gì
Phim bom tấn nào nhiều sạn nhất năm 2011?
10 phim doanh thu cao nhất năm 2011 - năm thất thu của điện ảnh


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi