Tin tức

Điện ảnh 2011 nhìn lại: Đài Loan mở rộng chân trời nghệ thuật thứ bảy

06/01/2012

Năm 2011 chứng kiến điện ảnh Đài Loan mở rộng chân trời của mình với các bộ phim phá kỷ lục, kinh phí lớn và thể hiện mạnh mẽ tiềm năng sáng tạo.

Tiêu điểm của năm là Seediq Bale của Ngụy Đức Thánh, phim sử thi hành động gồm hai phần, thời lượng bốn tiếng xoay quanh sự kiện Vụ Xã ít được biết đến diễn ra vào năm 1930, khi thủ lĩnh bộ lạc Mouna Rudo lãnh đạo các chiến binh tộc Seediq trong cuộc nổi dậy quyết liệt chống lại những kẻ áp bức người Nhật..

Seediq Bale là bước tiến lớn của ngành làm phim Đài Loan

Với kinh phí 25 triệu USD, câu chuyện của đạo diễn Ngụy là bộ phim Đài Loan tốn kém nhất từ trước tới nay.

Mặc dù kết quả chung cuộc bị đồ họa vi tính loại hai kéo xuống, tác phẩm là bước tiến lớn của ngành làm phim Đài Loan.

Một bộ phim hoàn toàn khác: You Are the Apple of My Eye (tạm dịch: Người con gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi), do nhà văn có nhiều tác phẩm bán chạy Cửu Bả Đao đạo diễn, kể về chuyện tình ô mai mơ dựa trên mối tình có thực mà tác giả đã trải qua hồi trẻ, khi anh được biết đến với tên thật, Kha Cảnh Đằng. Tác phẩm bom tấn tiết tấu dồn dập này thu về hơn 400 triệu tệ tại phòng vé Đài Loan, giúp các diễn viên chính Kha Chấn Đông và Trần Nghiên Hy ngay lập tức trở thành siêu sao.

You Are the Apple of My Eye thu về hơn 400 triệu tệ tại phòng vé Đài Loan

Một thành công phòng vé nữa phải kể đến là Jump Ashin! của Lâm Dục Hiền, phim thể thao thôi thúc lấy cảm hứng từ tiểu sử của người anh em là vận động viên thể dục của đạo diễn. Tuy kể chuyện không đều tay, Jum Ashin! hết sức thú vị, các diễn viên chính Bành Vu Yến và Kha Vũ Luân thể hiện diễn xuất xuất sắc.

Chuyển sang mảng phim nghệ thuật năm 2011, đạo diễn Lý Khải Nguyên đạt được sự cân bằng tuyệt vời giữa phong cách và nội dung trong Blowfish, phim lãng mạn mới nhất của anh. Với lời thoại ít ỏi, phim khắc họa một câu chuyện tình thông qua những cảm xúc tinh tế và các sắc thái tình cảm khác nhau.

Honey Pupu - bộ phim kỳ diệu, tinh xảo

Các bộ phim nổi bật khác bao gồm tác phẩm thứ hai của đạo diễn từng thực hiện nhiều phim quảng cáo và video ca nhạc Trần Hoành Nhất, Honey Pupu, bộ phim kỳ diệu, tinh xảo, tỉ mỉ với hình ảnh rực rỡ cùng các nhân vật bí ẩn; và phim của đạo diễn phim quảng cáo kỳ cựu Đặng Dũng Tinh Return Ticket , câu chuyện đời thường về các công nhân nhập cư sống ở Thượng Hải.

Cuối cùng, nhưng không kém phần hoành tráng, 10+10 tự hào về danh sách các tác giả nghe như thể ai là ai trong điện ảnh Đài Loan. Bộ sưu tập 20 phim ngắn là nỗ lực chung đầy tham vọng của 10 đạo diễn uy tín và 10 tài năng hứa hẹn, mỗi người đóng góp năm phút phim giải quyết một vấn đề mà mình cho là độc đáo ở Đài Loan. Các đạo diễn tham gia bao gồm Hầu Hiếu Hiền, Chung Mạnh Hoành, Trịnh Văn Đường và Trịnh Hữu Kiệt.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Taipei Times


Loạt bài Điện ảnh 2011 nhìn lại:

Mười phim châu Á hay nhất
Công nghệ làm chủ màn ảnh Hồng Kông
11 phim Hollywood xứng đáng được yêu thích nhất
Đài Loan mở rộng chân trời nghệ thuật thứ bảy
Khủng hoảng suy giảm khán giả
Phim độc lập kinh phí thấp lên ngôi ở Hàn Quốc
Phòng vé 2011: Những bài học từ một năm chết rồi!
Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 2011: doanh thu thất vọng
Những phim Hollywood tệ nhất đến ghê răng!
Số liệu thị trường Trung Quốc nói gì
Phim bom tấn nào nhiều sạn nhất năm 2011?
10 phim doanh thu cao nhất năm 2011 - năm thất thu của điện ảnh


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi