Tin tức

Điện ảnh 2011 nhìn lại: Số liệu thị trường Trung Quốc nói gì

03/01/2012

Cùng bạn đọc Quái vật Điện ảnh: Theo thông lệ của các trang tin chuyên về giải trí phim ảnh, tuần lễ đầu tiên của năm mới sẽ không bắt đầu bằng việc điểm tin thời sự. Thay vào đó là nhìn lại toàn cảnh điện ảnh một năm vừa bước qua.

Do vậy, Ống kính Quái vật Điện ảnh sẽ tạm nghỉ một tuần, và chúng tôi mời bạn đọc cùng chúng tôi bắt đầu một hành trình Điện ảnh 2011 nhìn lại, bắt đầu từ nền điện ảnh sâu thẳm của phương Đông - điện ảnh Hoa ngữ.


Con số về thị trường điện ảnh Trung Quốc năm 2010 là “10 tỉ”. Năm nay, con số này trên đà tăng trưởng. Sự mở rộng số rạp phim và vô số bộ phim thua lỗ là một sự tréo ngoe trong bức tranh toàn cảnh và không dễ dàng tìm ra chân lý. Để thấu hiểu các dữ kiện nền tảng, có một cách là hãy so sánh các số liệu này.

45%

Kim Lăng thập tam thoa

Là tỷ lệ lợi nhuận mà New Pictures đòi hỏi đối với doanh thu phòng vé của Kim Lăng thập tam thoa (The Flowers of War),sử thi bom tấn của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Hãng này đòi hỏi là cứ một tệ doanh thu thì hãng này lấy 0,45 tệ. Tỷ lệ này cao hơn mức trước đây 2%. Tuy nhiên, đây là một con số linh hoạt. Khi doanh thu vé đạt 500 triệu, tỷ lệ ăn chia trở về 41:59. Nhà sản xuất hài lòng với sự thay đổi này, xem đây là việc bảo vệ quyền lợi của các nhà làm phim và là hành xử đạo đức thị trường. Trong khi các nhà rạp, bực mình vì sự thay đổi này, đã phải đi đến những giải pháp mới để đương đầu với giá vé tăng cao. Sau đó Ủy ban Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đi đến giải pháp cuối cùng. Tham khảo chuẩn mực quốc tế, tỷ lệ của doanh thu lượt đầu tiên nhà rạp nhận sẽ không hơn 50%. Mặc dầu khó lòng so với tỷ lệ 90% của nhà sản xuất ở Hollywood, tỷ lệ này đã có lợi hơn cho các nhà làm phim.

35

Công chiếu vào ngày "toàn số 1" của năm nay (11/11/2011), Tình yêu không mù quáng (Love is Not Blind) đã nhận được một doanh thu gấp 35 lần kinh phí bộ phim và thành công của bộ phim đã dấy lên những tranh luận trong ngành. Ở Hollywood, The Blair Witch Project năm 1999 và Paranormal Activity năm 2009 là hai phim đạt doanh thu hàng tỉ. Ở Trung Quốc, những con số như thế xem ra quá xa vời. Kể từ phim bom tấn Anh hùng, các phim Trung Quốc đã rơi vào công thức chi phí cao thì doanh thu cao. Tình yêu không mù quáng là một thành công bất ngờ khi vẫn sống sót giữa bốn phim bom tấn của Hollywood, chứng minh rằng một chọn lựa thay thế nào đó là khả thi. Khán giả trở nên mệt mỏi với những phim đầy sao, và họ sẵn lòng xem cái gì gần gũi với đời thực hơn. Phim này không thuộc một thể loại nhất định như The Blair Witch Project hay Paranormal Activity, nhưng là một câu chuyện có thể liên quan đến trải nghiệm sống của người xem.

Tình yêu không mù quáng đã nhận được một doanh thu gấp 35 lần kinh phí bộ phim

Ngày 26/10

Tính đến ngày này, tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc đạt 10 tỉ, sớm hơn năm ngoái 66 ngày. Thậm chí các chuyên gia còn dự đoán rằng con số cuối cùng cho năm 2011 sẽ là 13 tỉ. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa đủ làm yên lòng. Trong 299 ngày, các phim Trung Quốc liên tục đổ bộ ra rạp nhưng hiếm có phim đạt được kỳ vọng bất chấp bao công sức. Nếu không phải là Jack Sparrow, gấu trúc Po và Optimus Prime (Transformers 3) đã kiếm được 2 tỉ trong tổng doanh thu đó, khó mà biết được ngày đạt doanh thu 10 tỉ có đến muộn hơn không. Phim Trung Quốc không gây bàn tán xôn xao ở các rạp. Một số lượng lớn phim Trung Quốc, trong đó có những phim phẩm chất kém, khiến khán giả chán nản và không muốn xem.

Một phần tư

Trong mùa hè năm 2011, Rest on Your Shoulders — một phim người thật kế hợp hoạt hình kết thúc là một sự thất bại hoàn toàn. Chi phí lên đến 80 triệu tệ (một con số khổng lồ cho một phim nghệ thuật). Doanh thu vé chung cuộc đạt chưa đến một phần tư kinh phí. Đạo diễn Trương Chỉ Lượng từ Hồng Kông trở thành đích công kích. Thực ra, đã có những dấu hiệu xấu từ trước khi phim này ra rạp. Trương Chỉ Lượng từ chối tham dự buổi họp báo vì bộ phim bị nhà sản xuất cắt bớt độ dài mà không hỏi ý kiến của đạo diễn. Đã vậy, theo giới truyền thông, bộ phim dài 90 phút này vẫn còn có thể bớt thêm 30 phút nữa. Trong khi các đạo diễn từ Đài Loan trở nên nổi tiếng ở Đại lục, giá trị thương mại của các đạo diễn Hồng Kông bị ngờ vực, xét đến việc có quá nhiều phim không thành công. Nhưng vấn đề tối hậu là liệu nhà đạo diễn có phải chịu trách nhiệm về doanh thu vé không.

Rest on Your Shoulders là một sự thất bại hoàn toàn

1,1 nhân dân tệ

Là tiền vé rẻ nhất mua được thông qua nhóm mua. Giá vé tại Yongle Cinema ở Thẩm Dương là 85 tệ. Dù trong suy thoái kinh tế toàn cầu, giá vé xem phim vẫn tăng vọt ở Trung Quốc. Nhờ nhóm mua, chiết khấu có thể lên đến 80%. Giờ đây người xem phim có thể hưởng lợi từ giá vé rẻ, vậy thì ai là người chịu thiệt? Không phải các trang web nhóm mua cũng không phải nhà rạp. Rốt cuộc có lẽ các nhà sản xuất là người thiệt nhất, doanh thu của họ luôn đến từ giá sàn.

Một tai nạn

Ngày 27/10, một tai nạn đã xảy ra trong lúc quay cảnh mạo hiểm của bộ phim The Expendables 2 ở Hồ Ognyanovo, Bulgaria. Hậu quả là hai diễn viên đóng thế, một thiệt mạng và một bị thương nặng. Diễn viên đóng cảnh mạo hiểm người Trung Quốc Lưu Khôn người Sơn Tây chết ở tuổi 26. Tai nạn xảy ra do một vụ nổ bất ngờ khi Lưu Khôn và các diễn viên đóng thế khác đang ở gần một chiếc xuồng cao su. Trong lúc các ngôi sao lớn của Hollywood thu hút chú ý khi họ vướng vào xì-căng-đan hay đánh nhau, các diễn viên thế thân dễ dàng bị công chúng phớt lờ. Trong những năm đầu khi phim võ thuật Hồng Kông cất cánh, thậm chí còn có một thói quen độc địa là đánh giá một bộ phim qua con số diễn viên đóng thế thiệt mạng trong lúc quay. Những ngày đó qua đã lâu, nhưng hiện trạng của những diễn viên đặc biệt này thì vẫn tệ hơn thế. Họ luôn phải chấp nhận rủi ro chết người trong nghề nghiệp của mình. Chúng ta trở nên quen thuộc nhìn thấy dòng “Không có con ngựa nào bị hại trong bộ phim này”. Liệu chúng ta có nên xây dựng một hệ thống vinh danh đặc biệt dành cho những diễn viên đóng thế không?.

Hugh Jackman và Lý Băng Băng trong Tuyết hoa bí phiến

4 ngôi sao Hollywood

Trong năm 2011, có bốn ngôi sao Hollywood xuất hiện trong phim Trung Quốc. Họ là Sam Neill trong Viên ngọc rồng (The Dragon Pearl), Hugh Jackman trong Tuyết hoa bí phiến (Snow Flower and the Secret Fan), Guy Pearce trong 33 Postcards, và Christian Bale trong Kim Lăng thập tam thoa (The Flowers of War). Nếu so với năm 2001, dễ dàng thấy ra khán giả Trung Quốc lúc đó không mong nhiều gương mặt Hollywood đến như vậy. Tuy nhiên, năm 2006 sự có mặt của Tom Cruise ở Tây Đường đã thu hút báo chí đưa tin và chỉ bằng việc đứng trước Vạn Lý trường thành Will Smith và gia đình đã gây nên một cơn sóng thần. Người ta có thể cho rằng tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc ngày càng tăng. Với chi phí thấp hơn, Trung Quốc đáng khám phá hơn Mỹ. Còn nữa, người Trung Quốc sẽ thấy Kevin Spacey, Keanu Reeves, Adrien Brody, và Tim Robbins... trong các phim Trung Quốc năm 2012.

9

Thêm chín đạo diễn nữa ghi tên vào Câu lạc bộ một triệu trong năm 2011. So với năm ngoái thì kém năm người và sức mạnh của các đạo diễn đang suy giảm. Đó là vì các phương pháp tiếp thị đã trở thành lực thúc đầy chính của một bộ phim. Có phim chọn không khí lễ tết của mùa Tết Nguyên đán và có phim chọn "ăn theo" cơ hội của những ngày lễ đặc biệt, chẳng hạn Tương ái (Eternal Moment) vào ngày Valentine và Yêu không mù quáng vào ngày "toàn một" (11/11/2011). Theo cách này, quyền lực của đạo diễn đã bị giảm xuống vị trí thứ nhì.

41 ngày

Cây dương cầm thép chịu thất bại phòng vé

Bộ phim Cây dương cầm thép (The Piano in a Factory) có mặt ở các rạp chỉ 41 ngày cho lượt chiếu đầu tiên. Chì có chừng vài trăm ngàn người đến rạp xem phim này. Lý do có thể là rằng khán giả trở nên tê liệt với đủ loại danh hiệu giải thưởng nước ngoài mà bộ phim đã đoạt được hay là vì phim quá nghệ thuật đến độ xua hết khán giả đi. Rốt cuộc, lý thuyết “hữu xạ tự nhiên hương” không đúng ở trường hợp này. Tuy nhiên, trong giới phê bình, các nhà phê bình toàn ca ngợi bộ phim có một nghiên cứu sâu về sáng tạo nghệ thuật của bộ phim, chẳng hạn như quay phim và dựng cảnh, tính ẩn dụ, thần thái và v.v... Thậm chí Thôi Vĩnh Nguyên ca ngợi đây là một phim chân thành. Tuy nhiên, sự chân thành của bộ phim đã được đón nhận bằng sự lãnh đạm. Thật ái ngại cho một phim hay như thế lại chịu thất bại phòng vé. Có người đặt vấn đề nên chăng có rạp chiếu chuyên biệt cho phim nghệ thuật và làm sao phim độc lập kinh phí nhỏ tìm được chỗ trong thị trường. Nên chăng phim hay chỉ nên dành cho giới hàn lâm cao cấp và tránh xa thị phi văn hóa hay là để khán giả có sự chiêm nghiệm riêng?

200 triệu

Là tổng số tiền Warner Brothers đầu tư cho một phim bom tấn hàng năm của hãng này trong năm 2012 — bộ phim 1942. Đây cũng là ao ước của đạo diễn Phùng Tiểu Cương cho Đường Sơn đại địa chấn dài hơn 18 năm trời. Lần đầu đọc kịch bản là tuốt hồi năm 1993 và đến năm 2000 Phùng Tiểu Cương nhận được 30 triệu nhân dân tệ từ nhà sản xuất (hồi năm 2000 đây là một con số cực lớn). Việc quay phim bị gián đoạn ba lần. Tính đến yếu tố lạm phát, kinh phí đã tăng ba lần theo các năm với việc chỉnh sửa lại và sự tham gia của hai nhà đoạt giải Oscar từ Hollywood. Nếu xét đến phim trước đó của đạo diễn này Hiệu lệnh tập kếtĐường Sơn đại địa chấn, chúng ta sẽ thấy cả hai đều có vấn đề đội kinh phí và trì hoãn. Con số 200 triệu có thể là kinh phí ban đầu và rõ ràng là xứng với một phim về thảm họa quốc gia. 1942 kể câu chuyện về 300 người bị chết đói trong cuộc di dân khi hạn hán ập xuống Hà Nam năm 1942. Từ “remembering” (nhớ lại) đã được lược bỏ khỏi tựa ban đầu “Remembering 1942”, có lẽ để bớt nhạy cảm. Khó nói liệu khán giả có nhận khăn giấy miễn phí trước khi vào rạp như là một gợi ý rằng phim này sẽ khuấy động cảm xúc như Đường Sơn đại địa chấn không. Không nghi ngờ gì nữa, 1942 sẽ thu hút nhiều sự chú ý nhất tại các rạp trong năm 2012.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: See China


Loạt bài Điện ảnh 2011 nhìn lại:

Mười phim châu Á hay nhất
Công nghệ làm chủ màn ảnh Hồng Kông
11 phim Hollywood xứng đáng được yêu thích nhất
Đài Loan mở rộng chân trời nghệ thuật thứ bảy
Khủng hoảng suy giảm khán giả
Phim độc lập kinh phí thấp lên ngôi ở Hàn Quốc
Phòng vé 2011: Những bài học từ một năm chết rồi!
Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 2011: doanh thu thất vọng
Những phim Hollywood tệ nhất đến ghê răng!
Số liệu thị trường Trung Quốc nói gì
Phim bom tấn nào nhiều sạn nhất năm 2011?
10 phim doanh thu cao nhất năm 2011 - năm thất thu của điện ảnh


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi