Phim ảnh là ký ức, là những giấc mơ khi thức giấc vẫn còn ám ảnh tâm trí
bạn, là sắc màu, âm nhạc, lời thoại và cảm xúc còn nhen nhóm và vấn
vương nhiều năm sau đó.
Bất kể bạn muốn hay không.
Bởi vì - thật là một quy luật phũ
phàng - mọi bộ phim hay bạn đều muốn nhớ mãi, nhưng cũng có cả những
phim thà là quên quách cho xong. Những phim kiểu này bám dai như một thứ
mùi khó chịu. Nó phiền bạn như chứng nhức răng.
Những phim... như kiểu thế này đây.
Có thể dưới đây không có những phim được phê bình tơi tả nhất năm - tác giả bài viết ở nước ngoài khi
Bucky Larson
công chiếu tại Mỹ, chỉ vì không thể tìm được "hầm trú ẩn" nào tốt hơn
thế. Và có thể còn có những trải nghiệm điện ảnh khiếp đảm hơn nữa,
nhưng may thay, tác giả đã kiềm chế được.
Nhưng ngay thời điểm
này, khi năm 2011 vừa khép lại, vẫn còn một số phim dư vị còn váng vất
đâu đây - bất chấp đã xịt phòng thơm lừng rồi - và chúng được liệt vào
bảng vàng "Đại lộ Ô danh" hàng năm của tác giả bài viết này.
Phim tệ nhất của Nicolas Cage
Cage khởi đầu năm 2011 bằng một cú ngã uỵch với Season of the Witch
Người đàn ông lập dị, tự hủy hoại bản thân, và sa lầy - chà, phim của
anh cũng có thứ hạng riêng, và người hâm mộ anh thì rơi vào vòng tuyệt
vọng. Chưa bao giờ ngừng sục sôi, Cage khởi đầu năm 2011 bằng một cú ngã
uỵch với
Season of the Witch. Kế đó là
Drive Angry,
về cơ bản ngay cái tựa phim đã phun ra hết ý tứ của những phim Cage đã
đóng 10 năm nay. Vậy mà anh chàng cứng đầu này chưa dừng lại ở đó - tiếp
tục gầm rống với
Trespass, một phim ly kỳ nhếch nhác về những
kẻ cướp đột nhập tư gia - mà như Nic nói với vợ anh ta, "ham muốn dơ dáy
của cô mời gọi chúng!". Ồ, phải, chính câu này đây. Tiếng tăm của Cage
rơi xuống địa ngục. Và người viết nóng lòng về phần tiếp theo của
Ghost Rider ra mắt năm 2012 - nhiều khả năng lọt vào danh sách của năm tới.
Phim sử thi tệ nhấtKhông nghi ngờ gì phim dã sử hay nhất chính là
Gladiator (
Võ sĩ giác đấu).
Thể loại này có gì đó đặc biệt - như đại cảnh hoành tráng, những cỗ xe
chiến mã, hay sức hút đồng tính lộ liễu hoặc ngấm ngầm - mà cứ mãi thu
hút những tay đạo diễn lòe loẹt và các ngôi sao cơ bắp hầm hố. Đầu tiên
là Channing Tatum vai một chiến binh La Mã trong
The Eagle; kế đến Mickey Rourke đội chiếc nón càng cua vào vai một tên nổi loạn người Hy Lạp trong
The Immortals (
Chiến binh bất tử). (Ừm, dù sao thì anh cũng có phần nào nổi loạn.) Nhưng phải kể đến anh chàng thân hình vạm vỡ đầy máu me Conan (
Conan the Barbarian),
với những gì mọi rợ nhất. Khi Jason Momoa xù xì thô mộc làu bàu, "Tôi
sống, tôi yêu, tôi giết chóc, vậy là đủ." - quả thực người viết bài này
cũng dễ thỏa mãn - "Tôi xem (phim này), tôi nhăn nhó, tôi cười ruồi, và
tôi có ngay một bài phê bình."
Phim kinh dị tệ nhất
Một cảnh trong Dream House
Đây luôn là hạng mục chen chúc nhất của những phim tồi, chỉ xếp sau thể
loại phim hài, chắc chắn bởi những thể loại này yêu cầu rất căn bản
("Làm tôi chết khiếp đi nào! Làm tôi cười coi!") khiến thất bại trở nên
rành rành. Nhưng phải chăng phim kinh dị đang cố biến thành hài hước?
Điều gì xui khiến Anthony Hopkins tham gia
The Rite? Điều gì thúc đẩy Amanda Seyfried chạy trốn bọn sói trong
Red Riding Hood (
Cô gái quàng khăn đỏ)? Thật quái dị, cả hai phim, nhưng không ghê sợ bằng
Dream House,
với mồi nhử Daniel Craig, Naomi Watts và Rachel Weisz, tất cả mắc kẹt
trong một kịch bản ọp ẹp, rồi bị chôn sống trong một bộ phim mà ám ảnh
sợ hãi duy nhất là chuyện gì đã xảy ra với sự nghiệp của đạo diễn Jim
Sheridan vậy. Hãng phim còn chẳng ngại ngần đem chiếu cho giới phê bình.
Đáng ra họ phải giấu nhẹm không được khoe bất cứ ai kia.
Phim hài tệ nhấtNhóm này nhồi căng đến độ bạn muốn chia thêm thể loại phụ, như Phim hài bạn bè tệ hại nhất (
The Change-Up -
Đổi vai và
Hall Pass), Phim hài tệ nhất của Adam Sandler (
Just Go With It và
Jack and Jill). Và làm thế nào mà quên được
Your Highness,
Arthur và
A Good Old-Fashioned Orgy nhỉ? (Người viết thật sự muốn biết đấy.) Tệ thế, vậy mà mất thể diện nhất phải là
New Year's Eve,
một phim tham lam gom các tên tuổi một cách tùy tiện (Robert De Niro
và… Jon Bon Jovi! Michelle Pfeiffer và… Sofia Vergara!) và họ phải khổ
sở kết hợp với nhau (Họ ghét nhau và... cùng mắc kẹt trong thang máy!
Nàng không ưa chàng và... chàng lại thuê nàng!) Hệt như
Con thuyền tình yêu mắc cạn. (ND - loạt phim truyền hình
The Love Boat)
Phần tiếp theo tệ nhất
The Hangover Part II
Năm nay một số phần tiếp theo, như phim cuối cùng trong loạt
Harry Potter kết thúc viên mãn. Số khác, điển hình là
Điệp vụ bất khả thi, đưa loạt phim tiến xa hơn.
Nhưng những phim sau thì không được vậy. Như phần bốn của
Cướp biển Caribbean, một loạt phim lẽ ra nên dừng ngay sau phần đầu tiên. Nổi cộm còn có
The Hangover Part II, khi các nhà làm phim hoàn toàn không biết làm một phim khác về những tay bét rượu ra sao - này, hãy làm một
The Hangover
khác, với những tình huống thô bỉ và những nhân vật ngớ ngẩn như cũ,
mấy gã này sẽ phải la lên bất lực "Không thể tin được điều này lại lặp
lại!" Ừm, vậy đó. Và vậy mới thức thời - tới khi khán giả rốt cục cũng
khôn ra, và chọn ở nhà khỏi xem phim.
Phim thiếu nhi tệ nhấtNhư
các chính trị gia nói, trẻ em là tương lai của đất nước. Và nếu quả là
vậy thì nguy to rồi - hãy xem bọn trẻ phải xem những phim thiếu nhi như
The Smurfs (la-LA-la-la-la-la!),
Hoodwinked Too và mớ lộn xộn
Gnomeo and Juliet, với đám tượng trong vườn diễn kịch Shakespeare và chơi nhạc Elton John. Thế nhưng "đội sổ" của năm phải là
Judy Moody and the Not Bummer Summer,
một viên kẹo cao su thổi bóng chứa đầy những trò tệ hại, và ngôi sao
gợi cảm Heather Graham xuống giá trong vai một bà cô gàn dở.
Phim tệ nhất cho tuổi mới lớn.
Alex Pettyfer trong I Am Number Four
Hai trong số các phim đủ tệ có
I Am Number Four và
Beastly,
gần như có thể gọi hạng mục này là cuộc đua Những phim tệ nhất của Alex
Pettyfer. Nhưng anh chàng chưa sẵn sàng để vào vai tệ hại này đâu.
Vả lại, chúng ta còn có một
Abduction (
Truy kích)
đáng xấu hổ, nhân vật của Taylor Lautner phát hiện ra mình bị mất tích,
được nhận nuôi quyết định đi tìm cha mẹ ruột của mình. Nhân tiện nói về
thất vọng với diễn xuất của Lautner, có lẽ anh này nên khởi nghiệp
trong một nhà máy sản xuất manơcanh. Và có lẽ đạo diễn John Singleton -
người đã làm những bộ phim điện ảnh thực thụ, và đã kiếm được đủ tiền
trong những năm qua để không sa chân vào những phim tệ hại - sẽ muốn
giải thích đôi điều?
Phim tâm lý tệ nhấtDĩ nhiên là một hạng mục bao la. Có làm bạn nôn nao không? Bởi hẳn là Gwyneth Paltrow sẽ thấy khó ở sau khi vào vai trong
Country Strong, chỉ nhai nhải từ đầu tới cuối. Và Rupert Murdoch có thể bình tĩnh khi chứng kiến vợ (và hãng phim của ông) bỏ tiền làm
Snow Flower and the Secret Fan?
Những sự phí phạm này đủ để phát ốm, nhất là với các cổ đông - năm 2011
với Murdoch quả không tốt chút nào. Nhưng nếu bạn cần phải móc họng,
hãy xem
Anonymous, một phim vô tình phớt lờ (hay đã viết lại)
lịch sử khi biến Shakespeare thành một gã say rượu lừa lọc. Một câu
chuyện được kể bởi một tên ngốc, đầy âm thanh và cơn thịnh nộ, vô nghĩa -
lại ê a hơn hai giờ đồng hồ.
Chọn lựa nghề nghiệp tệ nhất
Water for Elephants có một kịch bản chán ngấy
Các diễn viên có cả một bầu đoàn tùy tùng — đại diện, quản lý, luật sư,
phát ngôn báo chí. Vậy tùy tùng của Reese Witherspoon ở đâu, khi lần đầu
tiên cô đọc kịch bản của bộ phim chán ngấy
Water for Elephants? Người của Tom Hanks đi đâu cả, khi anh nghĩ, “Hừm, ừ,
Larry Crowne
”? Không đâu cả. Những những ngôi sao này cũng còn đỡ khổ hơn Mel
Gibson, cô bạn lâu năm Jodie Foster của anh bảo anh đóng trong phim
The Beaver
của cô, thể hiện một "người đàn ông của gia đình" nát rượu, bất ổn, tìm
cách tự tử, nghe những tiếng nói, làm tình với Foster trong lúc xỏ vào
tay vào một con rối, gánh chịu một sự công kích và làm tổn thương anh
nghiêm trọng. Này, cám ơn Jodie! Đúng cái kiểu thay đổi hình tượng mà
anh bạn già Mad Mel này cần đấy!
Tệ nhất của tệ nhấtChúng
ta bắt đầu danh sách này bằng việc bày tỏ kính trọng cho phải phép — và
nói “kính trọng” là ý tác giả bài viết này muốn nói nỗi kính sợ — với
Nicolas Cage. Nhưng anh không phải là người đầu tiên nhận lấy vị trí
này. Anh đứng trên vai của cả đám khổng lồ rác rưởi — những vị thần như
rác, vâng, Mickey Rourke, bộ phim
Immortals của anh chỉ là màn khởi động. Trong năm 2011,
Passion Play
là kiệt tác của Rourke — một phim về một tay chơi nhạc jazz lang thang
vào một lễ hội, gặp gỡ một cô (do Megan Fox đóng), bị Bill Murray, một
tay gangster mặt bất động rượt đuổi, tham gia một buổi hòa nhạc của
Solomon Burke và — không biết nữa, chắc là lên thiên đường. Vì anh ta đã
ở địa ngục rồi. Và chúng ta cũng thế.
Vì, thực vậy, ai có thể
nói xem phim này diễn ra chuyện gì vậy? Ngay cả Fox, sau khi cô ta gặp
Rourke, cũng chỉ lắc đầu. “Anh đã từng nổi tiếng, đẹp trai,” cô trầm
ngâm. “Đã xảy ra chuyện gì?”
Ồ, hầu hết phim diễn ra kiểu vậy đấy. Hầu hết phim đều như vậy.
Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi