Tin tức

Điện ảnh 2011 nhìn lại: Công nghệ làm chủ màn ảnh Hồng Kông

07/01/2012

Những tay tổ trong làng điện ảnh Hồng Kông năm qua đã quyết định phiêu lưu, thử sức làm phim kỳ ảo, sử dụng kỹ thuật đồ họa vi tính (CGI) nhiều hơn và tốt hơn, thậm chí họ đã có bộ phim võ hiệp đầu tiên dưới định dạng 3D.

So với năm 2010 với xu hướng tập trung vào thể loại phim võ thuật, năm nay điện ảnh Hồng Kông có sự đa dạng về thể loại và chiêu đãi thị giác ngoạn mục hơn, nhờ các nhà làm phim mạnh dạn thử nghiệm kỹ thuật mới, và dĩ nhiên, nhờ CGI.

Năm 2011, Hồng Kông cho ra mắt 46 phim, trong đó có bốn phim làm lại những xuất phẩm nổi tiếng, ba phim làm tiếp và ba phim hài cho dịp Tết Nguyên đán.

Có hơn mười phim thuộc thể loại võ thuật và kỳ ảo, do đó, tạo thành xu hướng rõ ràng mà ngành điện ảnh Hồng Kông theo đuổi trong năm 2011.

Tân Thiếu lâm tự (trên) và Đơn thân nam nữ

Phim Tân Thiếu lâm tự của đạo diễn Trần Mộc Thắng, có Lưu Đức Hoa và Tạ Đình Phong đóng chính, là bản làm lại của phim Thiếu lâm tự năm 1982, ra rạp một tuần trước Tết Nguyên đán.

Rồi tới loạt phim phát hành mùa tết – phim hài Tôi yêu Hồng Kông (I Love Hongkong) do Tăng Chí Vĩ sản xuất-biên kịch và đạo diễn, tự hào với dàn diễn viên gồm 70 nghệ sĩ nổi tiếng; phần năm của loạt phim Tối cường hỷ sự (All's Well, Ends Well) của Huỳnh Hạo Nhiên; và Thần Kỳ hiệp lữ (Mr and Mrs Incredibles) của đạo diễn Cốc Đức Chiêu.

Tuy nhiên, Tân Thiếu lâm tự vẫn đứng đầu phòng vé bất chấp cốt truyện khá nghiêm túc. Bộ phim hành động-tâm lý-ly kỳ này vẫn là một trong những phim đáng nhớ trong năm 2011.

Giữa năm 2011 chứng kiến nhiều phim kinh phí lớn ra rạp, trong đó có Thiện nữ u hồn của đạo diễn Diệp Vỹ Tín (làm lại từ bản năm 1987 cùng tên), và Quan Vân Trường của đạo diễn Mạch Triệu Huy.

Trong khi bản làm lại câu chuyện tình kinh điển giữa chàng thư sinh trẻ và một ma nữ không quyến rũ được khán giả với hiệu ứng CGI, câu chuyện của đạo diễn Mạch Triệu Huy về Quan Vũ (Chân Tử Đan đóng) qua năm ải chém sáu tướng chuyển thể từ tiểu thuyết lịch sử nổi tiếng của La Quán Trung, Tam Quốc diễn nghĩa, được người xem ưa chuộng.

Long Môn phi giáp (trên) và Quan Vân Trường

Có lẽ cốt truyện hấp dẫn của Quan Vân Trường và nam diễn viên Chân Tử Đan (hiện là diễn viên hàng đầu ở Hồng Kông kể từ khi anh xuất hiện lần đầu trong loạt phim Diệp Vấn) có can dự vào sự thành công của bộ phim.

Giữa năm 2011 còn chứng kiến sự ra mắt bộ phim Báo ứng (Punished) của đạo diễn La Vĩnh Xương, Thám tử Trần Tam 2 của Bành Thuận, và Đơn thân nam nữ của Đỗ Kỳ Phong.

Báo ứng thiếu một cách kể chuyện mạch lạc mặc dù cốt truyện hấp dẫn, còn Thám tử Trần Tam 2 không đạt tới những chuẩn mực của phần đầu.

Mặc dù bộ phim hài Đơn thân nam nữ của Đỗ Kỳ Phong có thể không là phim hay nhất năm 2011 với cách kể chuyện khá dơn điệu, diễn xuất đáng nhớ của Ngô Ngạn Tổ, Cổ Thiên Lạc và Cao Viên Viên phần nào bù đắp lại điều đó.

Nhưng một phim khác của Đỗ Kỳ Phong, phim tâm lý hình sự Đoạt mệnh kim (Life Without Principle), với Lưu Thanh Vân và Nhậm Hiền Tề đóng chính, đã tạo được cảm xúc tốt đẹp với khán giả.

Sang tháng 7, Võ hiệp, bộ phim võ thuật đầu tay của Trần Khả Tân, là một thành công phòng vé – một lần nữa với Chân Tử Đan làm công việc mà anh làm giỏi nhất. Và Thiết thính phong vân 2 (Overheard 2) của Mạch Triệu Huy và Trang Văn Cường cũng được đón nhận tốt.

Võ Hiệp (trên) và 1911

Cuối năm 2011 là lúc hàng loạt phim kinh phí lớn được tung ra. Trong số đó có Truyền thuyết Thanh xà Bạch xà của Trình Tiểu Đông, phim thứ 100 của Thành Long 1911, và phim 3D rất được trông đợi của Từ Khắc, Long Môn phi giáp (làm lại từ phim Khách sạn Long Môn năm 1966 và Tân Long Môn khách sạn năm 1992).

Câu chuyện kinh điển Truyền thuyết Thanh xà Bạch xà của Trình Tiểu Đông hóa tệ hại vì lạm dụng hiệu ứng CGI và câu chuyện tình lê thê giữa hai nhân vật chính. Tương tự, 1911 của Thành Long cũng trở thành một bài học lịch sử dài dòng.

Tuy Long Môn phi giáp có cốt chuyện không được mạch lạc, nhiều người xem bộ phim này là một trong những tuyệt tác của Từ Khắc.

Vậy điều gì chờ đợi ở năm 2012? Đại ma thuật sư (The Great Magician) của Nhĩ Đông Thăng, phim 3D Mỹ Hầu vương của đạo diễn Trịnh Bảo Thụy, và lại có Chân Tử Đan trong dàn sao lồng tiếng cho vai Tôn Ngộ Không, Nghịch chiến (The Viral Factor) của Lâm Siêu Hiền, và Kế hoạch Phi Ưng (Armour of God III: Chinese Zodiac) của Thành Long.

Hy vọng, dự án đầy tham vọng ấp ủ chín năm của Vương Gia Vệ, Nhất đại tông sư (The Grandmasters), dựa theo câu chuyện về Diệp Vấn phái Vịnh Xuân quyền, do Lương Triều Vỹ và Chương Tử Di đóng chính, cũng sẽ xuất hiện trên màn ảnh rộng trong năm 2012.

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Sun Daily


Loạt bài Điện ảnh 2011 nhìn lại:

Mười phim châu Á hay nhất
Công nghệ làm chủ màn ảnh Hồng Kông
11 phim Hollywood xứng đáng được yêu thích nhất
Đài Loan mở rộng chân trời nghệ thuật thứ bảy
Khủng hoảng suy giảm khán giả
Phim độc lập kinh phí thấp lên ngôi ở Hàn Quốc
Phòng vé 2011: Những bài học từ một năm chết rồi!
Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 2011: doanh thu thất vọng
Những phim Hollywood tệ nhất đến ghê răng!
Số liệu thị trường Trung Quốc nói gì
Phim bom tấn nào nhiều sạn nhất năm 2011?
10 phim doanh thu cao nhất năm 2011 - năm thất thu của điện ảnh


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi