Tin tức

Đồng tiền hai mặt trong Tiền đen

02/04/2019

Phim tội phạm Money dẫn đầu phòng vé Hàn Quốc, thu về hơn 1,5 triệu lượt vé, kể từ khi phát hành ngày 20/3.

Money do nhà làm phim nữ Park Noo Ri đạo diễn và dựa trên tiểu thuyết cùng tên năm 2013 nói về chủ đề gây tiếng vang với hầu hết mọi khán giả. Park Noo Ri ra mắt tác phẩm đạo diễn đầu tay với phim này.

Cho Il Hyun là một tay môi giới chứng khoán mới vào nghề

Cho Il Hyun (Ryu Jun Yeol đóng) là tay môi giới chứng khoán mới vào nghề tại một công ty chứng khoán. Anh ta bình thường ở mọi phương diện. Anh không nổi bật ở bất kỳ lĩnh vực nào và xuất thân hèn mọn. Người đồng nghiệp nổi tiếng Jeon Woo Sung (Kim Jae Young đóng) xem thường anh. Jeon Woo Sung xuất sắc mọi mặt – đẹp trai, xuất thân từ gia đình giàu có và giỏi giang trong công việc.

Trong lúc thất vọng, Cho Il Hyun gặp một khách mua chứng khoán bí ẩn (Yoo Ji Tae đóng), đề nghị Cho Il Hyun một thỏa thuận bí mật, nguy hiểm. Cho Il Hyun có được số tiền ‘khủng’ bằng cách chỉ việc làm những gì khách hàng của anh yêu cầu.

Cảm thấy những giao dịch chứng khoán bất thường đang diễn ra, nhân viên cơ quan giám sát tài chính Han Ji Chul (do Jo Woo Jin đóng) giám sát gắt gao người môi giới chứng khoán và khách hàng khả nghi của anh ta. Căng thẳng gia tăng khi chính Cho Il Hyun cuối cùng nhận ra rằng những gì mình làm cho khách hàng là phi pháp và có thể đánh đổi bằng sự nghiệp và hơn thế nữa. Cho Il Hyun bị thử thách và buộc phải chọn giữa đạo đức và khát vọng giàu sang.

Cảm thấy những giao dịch chứng khoán bất thường đang diễn ra, nhân viên cơ quan giám sát tài chính Han Ji Chul (do Jo Woo Jin đóng) giám sát gắt gao người môi giới chứng khoán

Mặc dù phim nói về lĩnh vực tài chính, song những người không có kiến thức hoặc kinh nghiệm về thị trường chứng khoán vẫn dễ dàng theo dõi mà không gặp vấn đề gì trong việc nắm bắt cốt truyện. Thế nhưng, một phần vì câu chuyện đơn giản, phim kết cấu lỏng lẻo và yếu ở khâu phát triển nhân vật. Nhiều nhân vật hời hợt, thiếu chiều sâu cần thiết để giải thích động cơ những chọn lựa của họ.

Câu chuyện kết thúc vội vã, không có bất kỳ bối cảnh thuyết phục nào. Khán giả gãi đầu vì không rõ tại sao một mình Cho Il Hyun được phóng thích mà không gánh lấy hậu quả pháp luật từ vụ gian lận tài chính. Ngoài ra, lời đề nghị được mời chào từ một khách hàng bí ẩn, thật khó mà theo dõi. Trong phim, khách hàng của Cho Il Hyun, vốn đã giàu có, nói rằng ông tiếp tục mạo hiểm sự nghiệp để kiếm thêm tiền vì thấy vui. Song quan điểm của ông không thuyết phục và khán giả không thể đồng cảm với nhân vật kém phát triển. Vì thế phim này có thể sẽ không đáp ứng tiêu chuẩn cao cần thiết để được xem là một phim tội phạm ly kỳ phức tạp, chặt chẽ.

Cho Il Hyun nhận ra những gì mình làm cho khách hàng là phi pháp và có thể đánh đổi bằng cả sự nghiệp

Tuy nhiên, dù có những hạn chế rõ ràng, phim vẫn thú vị, khiến khán giả đôi lúc ớn lạnh. Điểm mạnh của bộ phim nằm ở chủ đề. Với cách kể chuyện nhanh, phim thành công trong việc nêu lên những câu hỏi cơ bản về tiền bạc và lòng tham; tiền có ý nghĩa gì đối với chúng ta, thay đổi cuộc đời ta thế nào, chúng ta cần bao nhiêu và tại sao, và quan trọng hơn, giá trị cơ bản của đời người là gì, vượt lên cám dỗ và lợi ích kinh tế.

Phim đào sâu hai mặt của tiền bạc ― có thể xây dựng lẫn phá hoại. Phim cũng chạm nhẹ vào cấu trúc kinh tế-xã hội chưa hoàn thiện, nơi mà ngày càng có nhiều người cảm thấy bất lực vì khó kiếm thêm tiền qua những cách hợp pháp.

Theo một cách nào đó, phim khuyến khích khán giả thiết lập hệ giá trị tiền bạc của riêng mình.

Cho Il Hyun bị thử thách và buộc phải chọn giữa đạo đức và khát vọng giàu sang

Money ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 20/3/2019. Phim được phát hành ở Việt Nam từ ngày 5/4/2019 với tựa Tiền đen.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times