Tin tức

Phim kinh dị Hàn đang chìm trong kinh hoàng

28/10/2014

Vào mùa hè, những bộ phim kinh dị rợn tóc gáy thường là lựa chọn phổ biến. Trải nghiệm toát mồ hôi hột bên trong phòng chiếu mở điều hoà dường như là một lựa chọn giải trí thích hợp để tạm quên đi cái nóng ngoài trời.

Áp phích phim Tunnel 3D

Nhưng sự yêu thích dành cho thể loại này bắt đầu nguội lạnh trong vài năm vừa qua. Trong khi các phòng vé tại Hàn Quốc vẫn tiếp tục mở rộng tính đa dạng, thử nghiệm với những thể loại phim khác nhau từ hành động tới nghệ thuật, phim kinh dị không còn “nóng” nữa. Điểm qua tình hình phòng vé mùa hè năm nay, có thể thấy không có một bộ phim có yếu tố rùng rợn nào đạt thứ hạng cao trong các bảng xếp hạng phim.

Chẳng hạn, bộ phim kinh dị được mong chờ nhất năm 2014 là Tunnel 3D, được trình chiếu ở định dạng 3D lần đầu tiên tại Hàn Quốc. Bộ phim cũng quy tụ dàn “sao” đang lên như Yeon Woo Jin và Jung Yoo Mi, càng khiến bộ phim được mong đợi.

Nhưng kết quả thu về thật đáng xấu hổ. Sau bốn ngày khởi chiếu, bộ phim bán được 56.410 vé, theo thống kê của Hội đồng Điện ảnh Hàn Quốc, và trung bình lượng vé bán ra mỗi ngày dưới mức 15.000.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra vào tháng 7. Mourning Grave, bộ phim được ca ngợi về một kịch bản được xây dựng chặt chẽ - điều “xưa nay hiếm” với thể loại kinh dị, cũng không thu được kết quả khả quan hơn. Số lượng vé bán ra dừng ở con số 481.707 và biến mất khỏi rạp sau ba tuần.

Áp phích phim Mourning Grave

Vào năm 2003, bộ phim A Tale of Two Sisters – phim kinh dị đạt thành công vể cả mặt thương mại lẫn tính nghệ thuật, bán được hơn 3,1 triệu vé.

Bộ phim hợp tác giữa Hàn Quốc và Trung Quốc Bunshinsaba, phần tiếp theo của loạt phim kinh dị nổi tiếng khởi động từ năm 2004, được kỳ vọng vào lần xuất hiện trở lại này. Bộ phim có sự góp sức của bậc thầy làm phim kinh dị Ahn Byung Ki, vị đạo diễn đã làm nên hai bộ phim A Nightmare (2000) và The Phone (2002), cùng dàn diễn viên tên tuổi gồm Park Han Byul, Tân Chỉ Lôi, và Chương Đình Đình.

Bộ phim chỉ thu hút được sự quan tâm của 78.803 lượt khán giả.

Và bộ phim kinh dị độc lậpNavigation với sự tham gia của Hwang Bo Ra chỉ được chiếu ở tám rạp chiếu phim trên cả Hàn Quốc và có doanh số cũng “kinh dị” không kém: 701 vé bán ra cho toàn đợt chiếu.

“Đó là một vòng luẩn quẩn tồi tệ,” nhà phê bình điện ảnh Kim Bong Suk trả lời tờ Ilgan Sports – một đơn vị trực thuộc tờ JoongAng Daily tại Hàn Quốc. “Bởi không có những bộ phim kinh dị chất lượng cao, nên khán giả bắt đầu quay lưng lại với thể loại này – điều khiến những công ty sản xuất gặp thêm càng nhiều khó khăn trong việc làm phim.”

Cảnh trong phim Bunshinsaba 3

Trong quá khứ, đã có rất nhiều phim kinh dị được làm rất tốt, không chỉ đảm bảo về mặt doanh thu mà còn được giới phê bình đánh giá cao về tính nghệ thuật. Lấy ví dụ như Whispering Corridor (1998), loạt phim kinh dị nổi tiếng lấy bối cảnh trường nữ sinh. Phim đạt được rất nhiều thành công trong lần đầu tiên ra mắt. Bốn phần phim tiếp theo cũng được coi là những bậc thang dẫn đến danh vọng cho những diễn viên tham gia, điển hình là Park Han Byul.

Các chuyên gia chỉ ra rằng việc lặp đi lặp lại một nhóm các tình tiết cơ bản xung quanh cái chết kinh hoàng của một người nào đó và sự nuối tiếc của anh/cô ta chính là một trong những lý do chính dẫn đến sự sụt giảm thê thảm hứng thú của khán giả dành cho dòng phim kinh dị. Ví dụ điển hình cho công thức này, Tunnel 3D kể về một linh hồn nuối tiếc do chết bất đắc kỳ tử. Một chủ đề đã quá quen thuộc, cùng lối làm phim điển hình, là một nhân tố quan trọng tước bỏ khỏi bộ phim tất cả những gì có thể cho là bản sắc riêng biệt. Hình ảnh người công nhân mỏ đeo một chiếc mặt nạ màu đỏ và mối liên hệ của anh ta với những vụ giết người man rợ rất dễ nhận ra. Một mô típ tương tự đã từng được sử dụng trong bộ phim giật gân nổi tiếng Bloody Valentine ra mắt tại Hàn Quốc cách đây năm năm.

Whispering Corridor – đỉnh cao của phim kinh dị Hàn Quốc

“Bởi không thể tạo ra những loạt phim kinh dị thành công như Whispering Corridor, có vẻ như chính thể loại này đang dần tuyệt diệt,” một nhân viên của hãng phân phối phim Hàn Quốc nhận xét.

Dịch: © Anh Phan @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi