Tin tức

Chặng đường cuối Avengers: Endgame - Hành trình của Hawkeye

25/04/2019

“Cô có hiểu bị hủy hoại là thế nào không?”

Hawkeye của Jeremy Renner

Hawkeye của Jeremy Renner là một trong số ít siêu anh hùng của Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU) vẫn còn sống sót biết được cảm giác ở bên kia cái búng tay là thế nào, với bộ não từng bị Loki (Tom Hiddleston) xâm nhập. Thanos (Josh Brolin) không xóa sổ sự hiện hữu của Clint Barton, không, nhưng thành viên Avenger mắt đại bàng này vẫn có thể thấu hiểu cảm giác ấy – và kết quả, có cảm giác anh sẽ cảm nhận sự mất mát một nửa dân số hiện hữu ở cấp độ sâu sắc và riêng tư.

Chi tiết những gì có trong Avengers: Endgame đang che giấu kín cổng cao tường, đến mức kể cả những trailer và các tư liệu quảng bá đều hạn chế. Tuy nhiên, khi nói đến Hawkeye, có một số cành cây để với tới; là những mục tiêu dễ dàng thôi. Trong bài, The Hollywood Reporter sẽ cắn câu, nhìn lại con đường của Hawkeye trong nhóm Avengers tới giờ, và nhắm tới điểm cuối của anh khi Endgame kết lại.

Clint lần đầu xuất hiện trong Thor 2011

Tên: Clint Barton, biệt hiệu Hawkeye, giờ có thể được biết với tên mới: Ronin.

Sức mạnh: Thanh niên ngắm bắn giỏi.

Câu nói nổi bật: “Hình như không thể trượt được.”

Xuất hiện lần đầu:Thor năm 2011, trong một cách chớp mắt là bỏ qua đầy hợp lý. Clint lần đầu xuất hiện khi Thor hùng hổ lao tới Mjolnir, hy vọng giành lại được chiếc búa của anh. Thần Sấm sải bước đi mà không biết anh đang nằm trong con mắt quan sát của một đồng nghiệp tương lai – không phải là Hawkeye có thể làm gì nhiều để ngăn chặn vị thần Asgard ở thời điểm đó, nhưng mà vẫn cho anh điểm phong cách.

Lần xuất hiện tệ nhất: Có tính nếu câu trả lời là phim anh không xuất hiện không? Hawkeye bị cấm túc trong Avengers: Infinity War, một trong những gương mặt lớn trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel ngồi ngoài cả trận Thanos. Endgame có thể cho ta có đủ Hawkeye để đền bù cho sự vắng mặt của anh trong Infinity War, và có lẽ còn đưa ra một tuyến truyện khiến việc anh vắng mặt là một phần thiết yếu của cốt truyện diễn ra. Đến giờ, với bóng dáng không thấy đâu, đóng góp vô hình trong vai trò là thành viên sáng lập Avengers của anh trong Infinity War là một thất vọng nổi bật. Rất vui lòng được chứng minh là người viết đã sai.

Trong Avengers: Age of Ultron năm 2015

Lần xuất hiện hay nhất:Avengers: Age of Ultron năm 2015. Nếu ta thực sự đi vào những lần xuất hiện tệ thực sự nhất của anh, thay vì ít xuất hiện, thì có lẽ là The Avengers năm 2012 do mặc định. Anh gần như không có mặt trong Thor, nhưng ít nhất anh còn là chính mình, đầy những hứa hẹn. Trong Avengers hùng tráng mở màn của Joss Whedon, Clint không hơn một tay sai của Loki là mấy. Anh cuối cùng cũng thoát ra khỏi vỏ sò trong Age of Ultron, phim ít được khen trong hai phim của Whedon cho Marvel Studios, nhờ sự giới thiệu về gia đình bí mật của Hawkeye; một chi tiết nhân văn rất tuyệt, chắc chắn sẽ có sức nặng trong Endgame.

Lần xuất hiện gần nhất:Captain America: Civil War năm 2016. Barton tạm ngưng ngày tháng nghỉ hưu để trợ giúp bạn tốt Steve Rogers (Chris Evans) trong xung đột với Tony Stark (Robert Downey Jr.), và cuối cùng bị bắt giữ vì công sức của mình. Lần cuối ta nghe được, Hawkeye đang chịu giam giữ tại gia sau khi nhận thỏa thuận bào chữa cho những liên quan tới Rogers. Từ đó anh chưa xuất hiện trở lại.

Clint Barton và Natasha Romanoff (Scarlett Johansson) trong The Avengers (2012)

Bạn thân nhất: Dù một người cô độc như Hawkeye có thể có nhiều bạn đến chừng nào, thì anh cũng tìm được ít nhất một người có thể thực sự tin cậy: Natasha Romanoff (Scarlett Johansson). Cô là số ít người có chân trong cả hai cuộc sống của anh: công việc trong nghề làm tay thiện xạ, và đời sống riêng tư là người chồng của một gia đình. Trong các đoạn ngắn ngủi ta thấy Hawkeye từ khi những trailer Endgame bắt đầu được tung ra, anh thường được thấy hoàn toàn một mình, hoặc với người bạn tóc đỏ lâu năm. Rõ ràng, anh có cảm tình cho Steve nữa, nếu không đã không cầm vũ khí chiến đấu thay mặt anh ta trong Civil War.

Kẻ thù lớn nhất: Không hâm mộ Loki cho lắm, với cách đối xử y dành cho mình trong Avengers; nhưng Loki đã chết rồi, bị bóp nát đúng nghĩa dưới tay Thanos. Hawkeye có thể cảm thấy bị khước từ cơ hội trả thù Thần Quỷ Quyệt, nhưng trên thực tế, anh nhiều khả năng có những lý do khác để muốn Thanos chết…

Khoảnh khắc anh hùng nhất:
Ngưng thời gian nghỉ hưu cho một mục đích anh tin tưởng. Đứng lên chống lại những đồng đội đáng kính không phải chuyện dễ dàng, đặc biệt khi đã tuyên bố sẽ treo cung tên vĩnh viễn. Nhưng Hawkeye vẫn đứng lên, đóng vai trò chủ chốt trong cuộc phiêu lưu riêng cuối cùng của Captain America. Có thể tưởng tượng những bước đi mới nhất của anh rời khỏi thời gian nghỉ hưu sẽ còn anh hùng, nếu không nói là gập ghềnh, hơn.

Clint Barton trong lần xuất hiện gần đây nhất để trợ giúp Steve Rogers/Captain America trong Captain America: Civil War (2016)

Sai lầm lớn nhất: Không ngưng nghỉ hưu cho Infinity War. Ta thường đùa về Hawkeye và vị trí của anh bên cạnh Những người hùng Vĩ đại nhất Trái Đất. Anh chỉ là một cung thủ, phải không? Nhưng là anh là một cung thủ có tài nhắm chuẩn xác và với Ant-Man (Paul Rudd) trên đầu mũi tên, trận chiến với Thanos có thể đã hết trong nháy mắt. (Vâng, The Hollywood Reporter vẫn đang nói về giả thuyết đó.)

Dự đoán cuối cùng: Đầu tiên, Clint sẽ không nắm trọng trách hạ Thanos, ít nhất không phải một mình, và ít nhất không phải bằng cách phóng Ant-Man vào những nơi không rõ. Nhưng Hawkeye có đóng vai trò đắc lực trong việc hạ gã Titan Điên không? Hoàn toàn có — và gần như chắc chắn là việc đó sẽ khiến anh thiệt mạng.

Ít nhất một thành viên cốt lõi của Avengers sẽ chết trong phim tới. Hawkeye đứng ngay đầu danh sách những ứng cử viên nhiều khả năng hy sinh, và vì một loạt lý do. Anh là thành viên Avenger gốc ít được trọng dụng nhất, và vì thế dễ loại bỏ nhất. Anh là Avenger có loạt kỹ năng hạn chế nhất, và vì thế dễ chịu thiệt hại trước cơn thịnh nộ của Thanos nhất. Trên hết, anh là người chẳng có gì để mất, cứ cho là mọi giả thuyết về việc anh vắng mặt trong Infinity War trở thành thật — đó là gia đình yêu dấu của anh đã bị búng bay nhờ chiến thắng kinh hoàng của Thanos.

Clint Barton (Jeremy Renner) trong trailer Avengers: Endgame

Các trailer cho Endgame có Hawkeye mặc trang phục quen thuộc của Ronin, một trong những thân phận khác của anh trong truyện tranh. Clint lần đầu ra mắt dưới tên Ronin sau cái chết và rồi hồi sinh của chính anh, với danh hiệu Ronin dần được truyền lại cho các nhân vật khác. Danh hiệu Hawkeye cũng được truyền lại, và cũng đáng nói, có vẻ là một truyền thống sẽ được gìn giữ trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel, với tin về phim truyền hình Disney+ về Hawkeye của Marvel đã được lên kế hoạch.

Nếu Endgame làm kỹ nghệ đảo ngược số phận truyện tranh của Hawkeye, thì nó có thể diễn ra gì đó thế này: anh mất gia đình sau cú búng tay, tìm cách trả thù dưới danh nghĩa Ronin, tái nhập hội với bạn bè trong nỗ lực lật đổ Thanos, rơi vào một tình huống không thể chiến thắng, và hy sinh trong một lựa chọn nhanh như chớp để cứu bạn bè mình. Dù Renner chắc chắn sẽ xuất hiện trong phim truyền hình Hawkeye sắp diễn ra, không có lý gì anh không thể xuất hiện dưới dạng hồi ức, thay vì là một người chơi còn hoạt động trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Sự thật đơn giản là để Endgame được coi nghiêm túc là cái kết cho một thời kỳ nhất định của MCU, một trong những người hùng ban đầu phải có lời chào cuối cùng — và không có ứng cử viên nào hay hơn cung thủ Clint Barton.

Hy vọng cuối cùng: Là cho Kate Bishop, kế vị Hawkeye, ra mắt trong Endgame. Một người sẽ giương cung một khi Clint Barton rời cuộc sống siêu anh hùng của anh. Thời điểm bắt đầu quá trình đó không gì hay hơn là cái kết vĩ đại của Thiên truyện Vô Cực trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter