Tin tức

Phim kinh dị Hàn cạn kiệt yếu tố hấp dẫn

19/06/2015

Từng có thời mà xem phim kinh dị trong mùa hè được khán giả Hàn xem là một cách hiệu quả để trốn tránh thời tiết nóng bức. Các áp phích phim kinh dị treo ngoài rạp báo hiệu mùa hè đến.

Nhưng giờ đây chuyện đó không còn nữa. Thể loại này, rất nổi tiếng hồi những năm 2000, đang tàn lụi ở phòng vé Hàn Quốc.

Đỉnh cao của phim kinh dị Hàn: Whispering Corridors (1998)

Một số nhà phát hành dời lịch chiếu các bộ phim ớn lạnh xương sống lên mùa xuân hoặc đẩy xuống mùa thu để tránh đối đầu với các bom tấn Hollywood.

Nhưng tình hình khắc nghiệt đối với thể loại phim này chưa có gì tiến triển. Black Hand, ra mắt hồi tháng 4, và The Wicked, ra mắt thu năm ngoái, mỗi phim thu hút chưa đến 10.000 lượt xem.

Không có chuyên gia trong thể loại này

Xem ra ngày phát hành không có mấy tác động đến thành công của một bộ phim kinh dị, mà giới phê bình cho rằng một cốt truyện đáng tin cậy và đạo diễn tài năng là hai nhân tố then chốt.

The Wicked (2013)

Tuy nhiên, vì thể loại phim này không cần kinh phí lớn hay dàn diễn viên toàn sao, nhiều nhà làm phim nghiệp dư nhảy vào làm phim kinh dị để thử kỹ năng đạo diễn.

“Phim kinh dị đòi hỏi kỹ năng da dạng trong quay phim và biên tập,” nhà phê bình điện ảnh Kim Bong Suk nói. “Nhiều đạo diễn mới vào nghề lao vào thể loại này để nâng cao tay nghề.”

Hậu quả là, tác phẩm làm ra thiếu chặt chẽ, và khả năng giữ nhịp căng thẳng cho đến phút chót.

“Chuyện trở thành một vòng lẩn quẩn nghiệt ngã,” Kim Bong Suk nói thêm. “Khi xét một phim kinh dị thành công trong quá khứ, kịch bản phim rất chặt chẽ. Đây không chỉ là chuyện làm khán giả sửng sốt cái này cái nọ, mà là chuyện có một kịch bản hấp dẫn, thuyết phục.”

Black Hand (2015)

Lắp ghép lại những yếu tố có vẻ thú vị như bắt nạt ở trường học, cái chết bi thảm và những đồ vật bị ếm mà không có yếu tố độc đáo thì sẽ tạo ra những phim kinh dị giống hệt nhau.

Đó là lý do tại sao Mourning Grave (2014) và Death Bell (2008), cả hai phim đều có cùng một đề tài rất được ưa chuộng lúc đó – ngôi trường ma ám – lại miễn cưỡng đối với khán giả.

“Ở Mỹ, có những nhà làm phim tự hào xưng mình là bậc thầy về phim kinh dị và họ không ngừng thử nghiệm những đề tài mới và kỹ năng quay phim mới,” Kim Bong Suk nói. “Còn ở Hàn Quốc, thể loại này được xem là ngưỡng cửa bước vào những phim kinh phí lớn hơn, khiến cho những yếu tố hấp dẫn ngày càng cạn kiệt.”

Thế nên phim kinh dị vẫn làm ăn tốt ở phòng vé phương Tây. Năm ngoái, Ouija mở màn ở vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé Mỹ.

Mourning Grave

Năm trước nữa, The Conjuring cũng càn quét phòng vé Bắc Mỹ, ra mắt ở vị trí số một.

Chọn lựa phim ly kỳ thay thế

Không ai phủ nhận ly kỳ là một trong những yếu tố hấp dẫn nhất của phim kinh dị.

Nhưng kể từ khi các phim ly kỳ bắt đầu có sức hút ở Hàn Quốc, với việc phim tội phạm ly kỳ trở thành thể loại phụ nổi bật, phim kinh dị càng mất chỗ đứng ở rạp.

“Phim kinh dị cũng là phim ly kỳ,” nhà phê bình văn hóa Ha Jae Keun nói.

“Nhưng vì phim kinh dị chất lượng ì ạch, giờ đây người ta lái sang lựa chọn thay thế để thỏa mãn cơn khát phim ly kỳ của họ.”

Cảnh trong phim The Silenced

Phim tội phạm ly kỳ, trước đây từng không được coi là phim chính thống, giờ đang ăn nên làm ra ở Hàn, được thúc đẩy bởi những thành công đình đám như Memories of Murder (2003) và The Chaser (2008).

Mùa hè đã đến rồi, vẫn có một ít phim kinh dị Hàn ganh đua hồi sinh.

The Silenced, có Park Bo Young và Uhm Ji Won đóng chính, ra rạp ở Hàn Quốc từ 18/6. Phim theo dấu một vụ bí ẩn xảy ra trong ký túc xá nữ sinh bắt đầu mất tích từng người một.

Mặc dù là một phim ly kỳ bí ẩn chứ không phải kinh dị, nếu có kịch bản được xây dựng chặt chẽ, bộ phim này có thể thu hút đủ khán giả, Ha Jae Keun nói.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily