Tin tức

Trước khi vào rạp: 10 điều cần biết về The Great Gatsby của Baz Luhrmann

28/06/2013

Tiểu thuyết The Great Gatsby của F. Scott Fitzgerald không có lịch sử được chuyển thể thành phim điện ảnh thành công.

Nhiều độc giả nghiên cứu tác phẩm này có thể cho rằng đây là một tiểu thuyết không thể chuyển thể. Tuy vậy, đạo diễn Baz Luhrmann vẫn đánh một canh bạc, và sắp tới, bộ phim chuyển thể từ một trong những tiểu thuyết Mỹ vĩ đại nhất sẽ ra rạp.

Được kể qua quan điểm của Nick Carraway (Tobey Maguire đóng), câu chuyện kể về Jay Gatsby (Leonardo DiCaprio đóng), một triệu phú nổi tiếng với những bữa tiệc đình đám tại khu biệt thự của mình ở West Egg. Carraway, sống trong một ngôi nhà nhỏ bên cạnh nhà Gatsby, sớm tỏ ra hiếu kỳ về người hàng xóm của mình, và muốn biết hết tất cả về anh.

Phim trước kia của Luhrmann gồm Moulin RougeRomeo + Juliet, vì thế khán giả đã sớm mong đợi một cách thể hiện độc đáo cho câu chuyện về tình yêu, sự phản bội và thịnh vượng trong những năm 1920 này.

Trước khi vào rạp, đây là những điều bạn cần biết về bộ phim (sẽ phát hành ở Việt Nam với tựa Đại gia Gatsby):

1. Đừng mong đợi phim trung thành với tiểu thuyết

Phiên bản Gatsby này không hẳn là bản chuyển thể, mà giống một bản mô tả hơn. Kịch bản không thay đổi bản thân câu chuyện; Luhrmann vẫn làm phim về những diễn biến trong tiểu thuyết của Fitzgerald. Tuy vậy, bộ phim có những nét rất hiện đại (như âm nhạc) và có những thay đổi về các tuyến nhân vật khác xa với tiểu thuyết gốc. Hãy nhớ rằng: đây không phải năm 1920 của sách lịch sử, mà là năm 1920 của Luhrmann.

2. Phim đẹp mắt

Luhrmann luôn thích những cuộc trình diễn hình ảnh hào nhoáng trong phim của ông, và Gatsby cũng không phải là ngoại lệ. Bộ phim đầy màu sắc, từ màu màu vàng rực của chiếc ô tô của Gatsby đến màu xanh lục của ánh đèn từ nơi đỗ du thuyền của Tom và Daisy Buchanan. Rồi có những buổi tiệc – những cuộc ăn chơi hàng tuần của Jay Gatsby, nơi hàng nghìn người trong thành phố đổ đến biệt thự của anh để tham gia. Luhrmann chất lên những bữa tiệc này những bộ trang phục lung linh và ánh đèn nhập nhòa. Một điều nữa cũng nên chú ý: nhà của Gatsby và vợ chồng Buchanan cũng xa hoa không kém những lời mô tả trong tiểu thuyết của Fitzgerald.

3. Bộ phim nhiều khi hiểu các phép ẩn dụ của Fitgerald rất theo nghĩa đen

Tức là, còn có những lúc lời văn còn được viết hẳn ra trên màn hình. Ban đầu trông cũng hay hay nhưng đến cuối phim thì cách thể hiện này bắt đầu khiến ta cảm thấy mệt mỏi. Nhiều lúc khác, đạo diễn như lấy từng phép ẩn dụ đó đập vào mặt khán giả. Tức là phim có hết cảnh này sang cảnh khác chỉ có đôi mắt của T. J. Eckleburg “quan sát” tỉ mỉ tất cả mọi người, hay hình ảnh DiCaprio lấy tay với tới ánh đèn xanh ngoài vịnh.

4. Diễn viên xuất sắc

Leo có thể không phải lựa chọn đầu tiên của tất cả mọi người để đóng vai Gatsby, nhưng đã không làm mọi người thất vọng. Cũng xuất sắc nữa là Joel Edgerton, Carey Mulligan, và Tobey Maguire. Edgerton tuyệt vời trong vai Tom Buchanan kiêu ngạo; Mulligan pha trộn thành công sự duyên dáng mong manh nhưng cũng kiêu căng của Daisy; và Maguire vào vai Nick Carraway với sự hiếu kỳ năng động được mô tả trong tiểu thuyết.

Leonardo DiCaprio và Carey Mulligan trong vai Gatsby và Daisy Buchanan

5. Đúng thế, trong phim có nhạc rap

Điều này hơi liên quan tới ý số 1. Nếu khái niệm nhạc Jay-Z trong thập niên 1920 khiến bạn cảm thấy buồn nôn, thì bạn có thể tiết kiệm cho mình tiền vé. Nếu bạn thấy điều này không thành vấn đề, thì có thể bạn sẽ cho rằng…

6. Nhạc phim thật tuyệt

Luhrmann đã thu thập được một nhóm nghệ sĩ khá tài ba để làm nhạc phim, gồm nhóm Florence + the Machine, the xx, Jack White, và tất nhiên, Jay-Z (cũng là nhà sản xuất âm nhạc chính của phim). Âm nhạc là tấm nền tuyệt vời cho bộ phim, nhất là trong những cảnh nhảy múa. Và tất nhiên còn phải nhắc tới Lana del Rey, với bài hát chủ đề phim không chính thức, Young and Beautiful.

7. Nửa thứ hai của phim chán một cách bất ngờ

Phong cảnh đẹp, nhạc hay, nhân vật hấp dẫn, cốt truyện thú vị - tất cả đều tuyệt… nhưng chỉ trong 45 phút đầu. Khi bộ phim sang giờ thứ hai, tất cả bắt đầu xuống dốc. Thật là một hiện tượng lạ lùng cho Luhrmann, vì phim của ông rất ít khi nhàm chán. Nhưng có vẻ ông không thể - hay không muốn – giữ mạch truyện trong cả bộ phim. Khi cái kết nổi tiếng của câu chuyện đến, nó đến như là ý nghĩ thoáng qua, được thêm vào cho có.

8. Có một thay đổi nhỏ với người kể chuyện của phim

Tobey Maguire trong vai Nick Carraway

Chúng tôi sẽ không nói hẳn thay đổi đó là gì, mà chỉ muốn nói, sự khác biệt về Nick Carraway này không ảnh hưởng tới bộ phim nhiều lắm.

9. Hiệu ứng 3D cũng… tàm tạm

Người yêu thích tiểu thuyết The Great Gatsby từng điên tiết vì quyết định biến “tác phẩm Tiểu thuyết Hoa Kỳ Vĩ đại” này thành một bữa tiệc hình ảnh ba chiều. Nhưng ngoài vài cảnh nhỏ và đoạn mở đầu, hiệu ứng 3D gần như chìm hẳn và bộ phim tập trung vào phần quan trọng nhất: câu chuyện.

10. Cụm từ “anh bạn già” được nhắc tới nhiều

Dù bạn có thích phim hay không, thì cứ nên chấp nhận một điều là cụm từ “anh bạn già” sẽ còn đeo đuổi bạn vài ngày sau khi xem phim. (Một khán giả đã đếm được cụm từ này được nói 46 lần trong toàn bộ phim.)

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi