Tin tức

Thành khu dân cư cao cấp: Phim trường vang bóng một thời của Thiệu Thị sắp biến mất

25/04/2022

Khu phức hợp trường quay Movietown của hãng Thiệu Thị (Shaw Brothers) ở quận Tây Cống của Hồng Kông sắp được biến thành khu dân cư, một thập kỷ sau khi nơi sản sinh ra những bộ phim kung fu từng một thời mệnh danh là Hollywood châu Á ngừng hoạt động.

Ông trùm điện ảnh Hồng Kông quá cố Ngài Thiệu Dật Phu tại Movietown của Thiệu Thị năm 1985

Khu phức hợp trên đường Thanh Thủy Loan sẽ được tái phát triển thành một dự án với diện tích sử dụng 1,05 triệu feet vuông (97.548 mét vuông), bao gồm 14 biệt thự ba tầng và 23 tòa nhà chung cư cao từ sáu đến 11 tầng, các tiện nghi giải trí, nhà câu lạc bộ và một bãi đậu xe, theo Sở Xây dựng Hồng Kông.

Theo Martin Wong, giám đốc nghiên cứu và tư vấn tại công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, dự án này ước tính trị giá từ 3,8 tỉ đôla Hồng Kông (485 triệu đôla Mỹ) đến 4,5 tỉ đôla Hồng Kông, chưa bao gồm giátrị ngoại hạng của khu đất.

“Xét tính chất di sản, dự án được kỳ vọng sẽ có sức hút mạnh mẽ trên thị trường,” Martin Wong nói. “Loại dự án này rất hiếm trên thị trường, vì có nhiều rào cản hơn đối với việc tái phát triển từ góc độ quy hoạch và kỹ thuật.”

Tòa nhà chính ở Phim trường Shaw Brothers Studios tại Vịnh Thanh Thủy, quận Tây Cống của Hồng Kông vào ngày 31 tháng 10 năm 2014

Movietown, được xây dựng vào năm 1961, là viên ngọc quý của Thiệu Thị, một trong những nhà sản xuất phim lớn nhất châu Á thời kỳ hoàng kim thập niên 1970 đến 1990.

Trải rộng trên diện tích 46 mẫu Anh, địa điểm này có 23 tòa nhà được sử dụng làm văn phòng, trường quay và xưởng dựng phim, cũng như chỗ ở cho diễn viên và đoàn làm phim.

Do ba anh em họ Thiệu thành lập năm 1925, Thiệu Thị đã phổ biến thể loại phim kung fu, với hơn 1.000 tựa phim bao gồm các tác phẩm kinh điển như Độc tí đao năm 1967 và Thiếu Lâm tam thập lục phòng năm 1978.

Quang cảnh bên ngoài của một trong những tòa nhà ở Movietown trên Đường Thanh Thủy Loan quận Tây Cống, Hồng Kông vào ngày 2 tháng 11 năm 2015

Thương hiệu này là một cái tên quen thuộc ở Hồng Kông, với người hâm mộ là cộng đồng người Hoa nói tiếng Quảng Đông trên toàn cầu. Đạo diễn Hollywood Quentin Tarantino tự nhận mình là người mê phim kung fu, coi các bộ phim của Lý Tiểu Long và tác phẩm kinh điển của Thiệu Thị là nàng thơ của ông.

Giống như phần còn lại của ngành công nghiệp điện ảnh bùng nổ một thời của Hồng Kông, hãng phim này phải vật lộn với chi phí sản xuất tăng vọt, cạnh tranh từ các hãng phim mới nổi của Hollywood và Trung Quốc Đại lục, và vấn nạn sao chép lậu tràn lan phim của họ.

Công ty chuyển trọng tâm sang lĩnh vực truyền hình thông qua Television Broadcasts Limited (TVB), đài truyền hình vệ tinh thống trị của Hồng Kông. Công ty được tái cấu trúc vào năm 2011, và đổi tên thành Clear Water Bay Land, trong khi mảng kinh doanh điện ảnh được đổi tên thành Shaw Studios và chuyển đến địa điểm mới ở Tương Quân Áo vào năm 2005.

Một bức ảnh không ghi ngày tháng của ông trùm điện ảnh Hồng Kông quá cố Thiệu Dật Phu (giữa) với chiếc Rolls-Royce của ông và hàng loạt các ngôi sao điện ảnh tại Shaw Brothers Studios trong thời kỳ hoàng kim

Movietown, bị bỏ hoang và đổ nát, đã được Văn phòng Di tích và Cổ vật Hồng Kông phân loại là Công trình Lịch sử Cấp Một vào năm 2015, giải thưởng cao nhất của thành phố do cơ quan chính phủ trao tặng.

Năm 2014, Tập đoàn Fosun, chủ sở hữu chuỗi khu nghỉ dưỡng Club Med có trụ sở ở Thượng Hải, đã trả 1,5 tỉ đôla Hồng Kông cho Movietown của Shaw Studios.

Việc tiếp quản này phản ánh sự quan tâm ngày càng tăng của các nhà phát triển địa ốc trong việc chuyển đổi các địa điểm và tòa nhà có trong danh sách di sản thành các dự án nhà ở hoặc thương mại hiện đại, nhằm sử dụng danh tiếng liên quan đến các địa điểm này thành nét đặc sắc cho thương hiệu của họ.

Ở Trung Quốc, dự án Xintiandi của Shui On, được tái phát triển từ những ngôi nhà thạch khố môn truyền thống, đã trở thành một trong những địa danh hiện đại của Thượng Hải, tạo ra xu hướng cho các địa điểm liên quan đến di sản tương tự ở những nơi khác.

Các ngôi nhà truyền thống của Trung Quốc và cảnh đường phố tại phim trường Movietown là một phần của bối cảnh cho các bộ phim, như thể hiện trong bức ảnh chụp năm 1974 này. Nơi sản sinh ra những bộ phim kung fu từng một thời mệnh danh là Hollywood của châu Á sắp được biến thành khu dân cư

Các dự án gần đây ở Hồng Kông với yếu tố bảo tồn bao gồm Hí viện Hoàng gia của New World Development ở khu Bắc Giác, Jessville ở Bạc Phù Lâm và kế hoạch của Kowloon Development xây dựng các căn hộ cao tầng tại địa điểm trước đây là Viện Dưỡng lão St. Joseph ở Vịnh Thanh Thủy.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post