Nhiều người đã nỗ lực "phân mảnh" Tyler Perry. Tìm hiểu kế
hoạch vĩ đại của người đàn ông này. Tiên đoán quỹ đạo sự
nghiệp của anh. Nhưng với Alex Cross (phát hành ở Việt Nam với tựa Thám tử lừng danh), việc phân loại một tay chơi muôn mặt của Hollywood này thành một "loại" rõ ràng nào dường như là bất khả thi
Con người Phục hưng của Hollywood là tác giả kịch bản, đạo
diễn, diễn viên, và trí tuệ đằng sau thương hiệu "Tyler Perry".
Perry khởi nghiệp ở sân khấu, sáng tác kịch bản, viết lại
kịch bản, và đóng một số vở kịch đã biến nhân vật "Madea"
khét tiếng của anh thành sự kiện giật gân khắp nước Mỹ và đưa
Perry trở thành một tài năng được chứng nhận (và có khả năng
bán được). Năm 2005, cuối cùng Perry đã cú đột phá màn ảnh
rộng. Phim đầu tiên của anh,
Diary of a Mad Black Woman
(phiên bản chuyển thể Madea duy nhất do người khác làm đạo
diễn), được sản xuất với kinh phí chỉ có 5,5 triệu đôla mà thu
về những gần 50,6 triệu đôla ở Mỹ.
Đến nay, sự nghiệp của Perry đã được tập trung vào việc sở hữu quyền kiểm soát sáng tạo. Sau thành công của
Diary of a Mad Black Woman, Perry tự đưa mình vào ghế đạo diễn bộ phim tiếp theo:
Madea's Family Reunion mà kết quả là một thắng lợi phòng vé còn vang dội hơn nữa với Perry cầm lái, thu về 63,3 triệu đôla. Từ khi
Family Reunion's ra mắt năm 2006, Perry đã đạo diễn 11 phim khác, thu hoạch tổng cộng 636 triệu đôla riêng tại thị trường Mỹ.
Tyler Perry trong Diary of a Mad Black Woman
Phong cách đạo diễn và viết kịch bản của Perry là siêu cụ
thể, các phim của anh đều có chủ đề xoay quanh cùng một cách
tư duy. Về điều này, anh chấp nhận sự chỉ trích, các đạo diễn
lớn đều công kích thương hiệu giải trí của anh. Nhưng người ta
đồng tình với anh hay không cũng không quan trọng — quyết tâm làm
theo trực giác của mình đặt anh ngang hàng với bộ ba đạo diễn
nguy hiểm là Woody Allen, George Clooney, và Kevin Smith cũng gây
bất đồng mà được chấp nhận vậy. Anh không ngừng thử nghiệm và
đến nay vẫn luôn trung thành với bản thân. Gần như là chuyện
bất khả thi trong một Hollywood hiện đại.
Nếu mục tiêu duy
nhất của Perry là đi sâu tìm hiểu những tương tác giữa gia
đình, bạn bè, và cộng đồng, thì đã dễ ước đoán. Nhưng tham
vọng là điều then chốt trong bí ẩn tiến hóa của con người
này. Anh sục vào lĩnh vực truyền hình, định nghĩa lại việc
sản xuất chương trình sitcom bằng một hợp đồng kéo dài bộ phim
House of Payne 10 tập của đài TBS thành vụ làm ăn dài 100 tập. Anh làm tiếp hai loạt phim nữa,
Meet the Browns và
For Better or Worse. Anh còn viết một cuốn sách mượn cái danh Madea:
Don't Make a Black Woman Take Off Her Earrings: Madea's Uninhibited Commentaries on Love and Life. Quyển sách đã lọt vào bình chọn bán chạy nhất của
New York Times và ở đó 12 tuần liền.
Tyler Perry trong Thám tử lừng danh
Tyler Perry muốn gì? Năm 2011,
Forbes liệt kê anh trong danh
sách những người giàu nhất Hollywood. Tiền bạc không phải là
vấn đề, thế nên khi nào Perry nhận vai trong một phim chệch khỏi
quan điểm sáng tạo riêng của anh hàng trăm cây số thì đáng
phải lưu ý đây. Tiếp sau lần xuất hiện chớp nhoáng trong Star
Trek của J.J. Abrams (Perry có vẻ là một tay cuồng hạng nặng
phim khoa học giả tưởng), anh chàng tác giả/đạo diễn/diễn viên
này đã ký hợp đồng đóng
Alex Cross, một phim tái khởi động loạt truyện của James Patterson đã từng được Morgan Freeman đưa lên màn ảnh rộng với
Kiss the Girls và
Along Came a Spider.
Phim này không có chút phong cách "Tyler Perry" nào cả, các
trailer cho thấy Perry chạy nhảy và thỉnh thoảng nổ súng mở
đường trong một phim trinh thám đặt anh đối đầu với một Matthew
Fox tâm thần. Perry từng nói đã miễn cưỡng nhận vai này (với
một người có từng ấy thành công mà lại muốn theo gót Freeman
sao), nhưng lời mời một vai đòi hỏi thể lực như vầy thật quá
là cám dỗ.
Tyler Pery trong Madea's Witness Protection (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Điệp vụ bé bự)
Thương hiệu Perry là không cần biết cái gì sắp đến.
Alex Cross
không phải là lần đầu anh phá vỡ nhận diện quen thuộc của
mình và cũng sẽ không là lần cuối cùng. Điều giữ cho Perry lôi
kéo thêm khán giả cũng là điều đã giữ người xem con người
hiện tượng này thấy thích thú, đó là sự đa dạng. Một thập
niên nay đã là một cuộc tiến hóa đầy mạo hiểm trong thương
hiệu riêng của anh. Liệu Perry có đưa phong cách sân khấu mang tên
anh lên phim được không? Phim điện ảnh thứ 12 này có vượt được
phim thứ 11 không? Anh có đặt cược kỹ năng điện ảnh của mình
vào màn ảnh nhỏ được không? Anh có đóng được phim mà anh không
can thiệp gì vào kịch bản không? Giờ đây anh đang bành trướng,
và tư duy vẫn y như vậy. Câu trả lời luôn là không biết được.
Có chăng thì chỉ có thể nói, đó là "kiểu" của Perry.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi