Tin tức

Vì sao Cưỡng đoạt 2 bất chấp giới phê bình và làm ăn tốt ở phòng vé

30/10/2012

Khán giả đã trông đợi Liam Neeson trở lại với vai diễn Bryan Mills trong phim Taken 2 (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Cưỡng đoạt 2), và rồi phim đã chiếu.

Những lời phê bình chê bai không cản được Taken 2 chiếm lấy vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé tuần công chiếu.

Vượt hơn dự đoán, phim thu được 50 triệu đôla doanh thu mở màn, hơn gấp đôi phần đầu thu về khi ra mắt.

Bất chấp thành công này, phần phim tiếp theo đã bỏ lỡ những yếu tố đã làm cho phần đầu trở thành một trong những thành công vang dội khôn ngoan và một câu nói đùa lan truyền (lấy từ khoảnh khắc dầu sôi lửa bỏng trên taxi giữa nhân vật của Neeson với con gái) – thế thì tại sao Taken 2 lại làm ăn tốt được như vầy?

Vai diễn của Liam Neeson trong Taken 2 bị giới phê bình chỉ trích kịch liệt, nhưng vẫn cứ ăn nên làm ra ở phòng vé

1. Lịch sử nói được là được

Không ngạc nhiên, phần thứ hai của loạt phim hành động này lại làm tốt hơn phần đầu. Hãy xét những phim tương tự bao gồm The Bourne Identity, Transporter, nối gót xu thế phim sau gấp đôi phim trước này.

Đơn vị tính doanh thu: triệu USD

Có một phim đã không theo xu hướng này là Expendables 2. Phần tiếp theo, dù có mặt gần như mọi ngôi sao hành động trừ Neeson, kiếm được kém phần đầu gần 5 triệu ở tuần công chiếu bất chấp được giới phê bình đánh giá tốt hơn và 65% bình luận khen trên Rotten Tomatoes.

2. Sự quen thuộc

Phim này tương tự phần đầu xét về nhịp độ và bối cảnh. Nếu có thể chiếu song song hai phim cùng lúc, bạn sẽ thấy nhiều thứ trùng lắp: Mills xuất hiện để thăm con gái ông, Kim, Mills và con gái tranh cãi về những chuyện nhỏ nhặt (không cho cô đi du lịch một mình và không cho cô gặp gỡ bạn trai một mình), và, sau đó Neeson thể hiện một nhân vật dạng điềm tĩnh bảo mọi người làm theo và "giữ tập trung".

Thậm chí có một cảnh với mấy ông bạn già cũ của Mills; tuy nhiên, thay vì đàn đúm nhau trong căn hộ của ông thì họ tụ tập ăn thịt nướng.

Có vẻ giống bối cảnh một tập phim sitcom căn bản, và nếu lần đầu bạn thấy thích, thì có cơ là bạn cũng sẽ lại thấy thích.

Kỳ cục là, khán giả lại trừng phạt The Hangover 2 vì đi theo một công thức tương tự khi phim này ra rạp hồi tháng 5, nói rằng y chang nhau. Dù doanh thu ra mắt của phần hai gần gấp đôi phần đầu, nhưng ở thị trường Mỹ thì không. (Phim làm ăn tốt hơn ở thị trường nước ngoài.)

Cho đến giờ, ngoại trừ giới phê bình, không có nhiều phản hồi của khán giả bất mãn Neeson. Entertainment Weekly khen ngợi bộ phim "giống mà khác".

Điều này dẫn chúng ta đến điểm thứ ba.

3. Liam Neeson

Đâu phải ngẫu nhiên mà có mùa video phim của Neeson.

Ý nghĩa của việc xem Taken 2 không bao giờ là ở chỗ xem một phần tiếp theo xuất sắc, mà đúng hơn là xem Neeson làm công việc mà ông giỏi làm nhất: sử dụng một bộ kỹ năng để hạ gục cả đám xấu xa theo những cách sáng tạo nhất có thể có.

Ông đã đưa cùng một "bộ kỹ năng" đó lên mọi phim: Batman Begins, Star Wars, The Grey, và khán giả hài lòng.

Mặc dù một số phép màu đã bị mất đi trong phần phim thứ nhì này, (một cuộc rượt đuổi xe không thể thay cho tất cả những pha chạy nhảy, và những màn giết chóc nhanh gọn) chúng ta luôn có thể tin rằng sẽ có một Neeson nhất quán. Đó là lý do tại sao, hết lần này đến lần khác, hầu hết phim của ông đã ra rạp, trung bình đều hơn 20 triệu đôla mở màn.

Và, cuối cùng là...

4. Thực sự có tính giải trí

Có thể Taken 2 không gây choáng ngợp, gây sốc, hay gây ngạc nhiên bằng lần đầu tiên chúng ta thấy cô con gái của Mills cứ không sao điều khiển được chiếc taxi trên đường phố Istanbul cho đến khi Neeson nói câu thoại đáng nhớ duy nhất trong phim đầu: "Con biết bắn súng không? Không hả. Thế thì lái xe đi." – tuy nhiên, phần thứ nhì không có được cái căng thẳng dữ dội của phần trước.

Chúng ta có Neeson sử dụng năng lực tinh thông của một gián điệp CIA để lần dấu theo bọn bắt cóc ông, bảo vệ gia đình, và thành công.

Và, chắc chắn, phim không hoàn hảo. Taken 2 có một số lỗ hổng trong kịch bản, Neeson giết ít hơn phần đầu (khoảng 21 so với 25 mạng), và hai cái chết gần cuối phim chỉ là "tình cờ", nhưng phim đã làm nên chuyện.

Hết một tuần làm lụng vất vả, người ta chỉ muốn đi xem Neeson thôi mà, và đó chính là điều phim này đem lại.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi