Tin tức

Những gương mặt diễn viên Trung Quốc mới trên phim Hollywood

23/10/2012

Bao thập niên rồi phim Hollywood ưu ái những diễn viên như Bruce Willis, Johnny Depp và Julia Roberts. Rất ít diễn viên Trung Quốc, những cái tên cũ kỹ Thành Long, Lý Liên Kiệt, Châu Nhuận Phát và Củng Lợi, đã tạo được tiếng tăm ở Hollywood, và hầu hết vai diễn dành cho các diễn viên này giới hạn ở phim võ thuật.

Cho đến gần đây, trong một loạt phim bom tấn của Hollywood, như Looper, Cloud AtlasResident Evil: Retribution, một số gương mặt Trung Quốc mới xuất hiện trên màn ảnh rộng, và có khả năng mở đường khác cho diễn viên Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những gương mặt này có trở thành siêu sao ở Hollywood như các tiền bối của họ không.

Tương lai có vẻ tươi sáng

Nữ diễn viên Yu Nan (phải) trong The Expendables 2

Trong vòng mấy tháng qua và trong vài tháng tới, năm bộ phim lớn của Hollywood, The Expendables 2, Looper, Cloud Atlas, Resident Evil: RetributionIron Man 3, đã hoặc sẽ đổ bộ vào các rạp chiếu ở Đại lục, đưa một vài gương mặt Trung Quốc quen thuộc lên màn ảnh rộng.

Mặc dù những ngôi sao điện ảnh may mắn này, Yu Nan, Hứa Tình, Châu Tấn, Lý Băng Băng và Vương Học Kỳ, nổi tiếng ở Trung Quốc, họ đều là những gương mặt mới với hầu hết khán giả phương Tây. Họ cũng được giao những vai nổi bật trong các phim bom tấn đó, phát đi tín hiệu thay đổi từ việc diễn viên Trung Quốc xuất hiện với chỉ vài câu thoại rồi mất tăm cho đến hết phim.

Nam diễn viên Vương Học Kỳ là một ví dụ điển hình. Năm nay 56 tuổi, Vương Học Kỳ là gương mặt quen thuộc trên phim điện ảnh và truyền hình Trung Quốc, như Bodyguards and Assassins (2009), Sacrifice (2010) và Caught in the Web (2012), nhưng hiếm khi đóng phim nước ngoài.

Trong phim Iron Man 3, anh sẽ xuất hiện trong vai nhà khoa học người Trung Quốc tên Chen Lu, biến thành siêu ác nhân Radioactive Man, đối đầu với Robert John Downey Jr trong vai Iron Man.

Vương Học Kỳ (trái) và hình mẫu nhân vật của anh trong Iron Man 3

Nữ diễn viên Lý Băng Băng đảm nhận vai chính Ada Wong trong Resident Evil, và trang phục của cô là một chiếc sườn sám màu đỏ được thiết kế đặc biệt, và một bộ tóc giả.

Rốt cuộc các diễn viên Trung Quốc đã vượt ra khỏi hình tượng quen thuộc là cao thủ kung fu, đã một thời gian dài chiếm hầu hết những vai diễn dành cho diễn viên Trung Quốc trong phim phương Tây.

Châu Tấn đóng trong bộ phim kỳ ảo Cloud Atlas, xuất hiện với mái tóc vàng dợn sóng và đôi mắt xanh, không đúng kiểu vai dành cho nữ diễn viên Trung Quốc ở Hollywood.

Diễn xuất tinh tế hơn

Trong chừng mực nào đó, hiện tượng diễn viên Trung Quốc giờ đây có được những vai diễn quan trọng hơn trong những phim lớn hơn là nhờ tay nghề của các ngôi sao Trung Quốc.

Lý Băng Băng (phải) trong Resident Evil: Retribution

Theo tin từ Southern Metropolis Entertainment Weekly, dù ngay lúc này các ngôi sao Trung Quốc vẫn chỉ có những lựa chọn hạn chế, họ thích chọn những tác phẩm điện ảnh Hollywood đã có tiếng tăm như The ExpendablesIron Man, khiến họ sẽ phải cạnh tranh nhiều hơn cho cùng một vai.

Southern Metropolis Entertainment Weekly nói rằng trước khi Yu Nan và Lý Băng Băng được chọn, đoàn làm phim The Expendables 2Resident Evil đã gặp gỡ một số diễn viên nữ hàng đầu của Trung Quốc. Sau khi Iron Man 3 được đồn đoán là có một số nhân vật người Trung Quốc, đã có tin nhiều ngôi sao điện ảnh Trung Quốc, như Phạm Băng Băng, Trần Khôn, Lưu Đức Hoa, được cân nhắc.

Theo những người trong cuộc nói với Southern Metropolis Entertainment Weekly, các diễn viên nổi tiếng của Đại lục như Huỳnh Hiểu Minh và Phùng Thiệu Phong cũng đã gặp gỡ nhà sản xuất Iron Man 3. Dù có thể họ được chọn vào những vai nhỏ, việc có tên tham gia một phim cùng Downey Jr vẫn hấp dẫn đối với các sao này.

Thậm chí hấp dẫn hơn cả việc có tên trên phim là cơ hội làm việc với những thương hiệu điện ảnh đã có tiếng. Một người trong nghề chuyên công tác quảng bá cho một nữ diễn viên hàng đầu của Đại lục nói với Southern Metropolis Entertainment Weekly rằng đóng trong một phim Hollywood nổi tiếng là rất có ích cho việc tạo dựng tên tuổi, nhất là khi phim đó ra rạp ở Trung Quốc.

"Từ khi Lý Băng Băng đóng Resident Evil, hầu hết quảng cáo ở Hồng Kông và Đài Loan đều do cô thể hiện," nguồn tin giấu tên này cho biết. "Thậm chí cô từ chối tham dự buổi chiếu ra mắt ở Nhật Bản cũng thành tin."

Tiếp cận một thị trường khổng lồ

Hứa Tình (trái) trong Looper

Trong khi đã rõ là diễn viên Trung Quốc hưởng lợi từ việc xuất hiện trong phim Hollywood, các nhà làm phim Mỹ tìm đến họ là có lý do.

"Hollywood rất quan tâm thị trường này," Li Zhong, một nhà phê bình điện ảnh, nói với Global Times. "Những năm gần đây chứng kiến doanh thu vé bùng nổ và một sự gia tăng số rạp chiếu ở Trung Quốc, đem lại nhiều điểm phát hành hơn cho Hollywood."

"[Chọn diễn viên tài năng bản xứ là rất hữu ích] cho việc thu hút khán giả địa phương và đưa tên tuổi của bộ phim đến với lượng khán giả lớn hơn," ông nói tiếp, thêm rằng dù ngày càng nhiều gương mặt mới xuất hiện trên phim Hollywood, đấy không hẳn là vì kỹ năng diễn xuất của họ.

Về mặt tiếp thị, một người kỳ cựu trong nghề công nhận đây là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi.

"Khi Hollywood chọn diễn viên nào, họ sẽ cân nhắc xem liệu ngôi sao này có được ưa chuộng và có vị thế trên thị trường không, còn diễn viên ngôi sao đó thì quan tâm những phim sẽ được phát hành khắp thế giới và liệu họ có được thể hiện chính trong các quảng cáo ở châu Á không," người kỳ cựu trong nghề nói với Southern Metropolis Entertainment Weekly.

Li cũng lưu ý thêm rằng các nhà làm phim Hollywood còn rất cân nhắc công ty đại diện nhân tài nào sẽ thương lượng hợp đồng cho diễn viên và tiến hành quảng bá tại địa phương, vì có những công ty thành thạo việc quảng bá phim ở Trung Quốc hơn.

Châu Tấn (trái) trong Cloud Atlas

Tuy nhiên, dù các ngôi sao điện ảnh Trung Quốc đang nhắm đến vũ đài toàn cầu, nhiều người vẫn ưu tiên các dự án trong nước trước.

Ji Xiang, đại diện của nữ diễn viên Lý Băng Băng, xác nhận với Southern Metropolis Entertainment Weekly rằng nhà sản xuất The Expendables 2 cũng đã nghĩ đến Lý Băng Băng từ đầu và hy vọng cô có thể đến Romania để tham gia đợt huấn luyện trong một tháng. Nhưng vì lúc đó cô đóng I Do, một bộ phim lãng mạn của Trung Quốc, nên Lý Băng Băng từ chối lời đề nghị.

"Nhưng cũng còn tùy vào tầm quan trọng của phim Hollywood nữa," Li phản biện. "Một vai chính trong một phim nội địa tệ thì không hấp dẫn bằng một vai phụ nhỏ trong một phim bon tấn Hollywood."

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi