Nhân vật & Sự kiện

Điện ảnh Hồng Kông thoái trào vì thiếu tài năng kế thừa và mải hướng sang Đại lục

21/11/2014

“Điện ảnh Hồng Kông đã chết” là tuyên bố quen thuộc của nhiều người hâm mộ – và được bàn tán về việc phim mới bây giờ không bằng quá khứ. Nhà phê bình điện ảnh Dương Ba của Tencent Entertaiment chia sẻ quan điểm của ông về tình trạng thoái trào của nền điện ảnh Hồng Kông.

Tạ Đình Phong (trái) và Lưu Thanh Vân

Toàn ngôi sao lớn tuổi, không có tài năng mới

Điện ảnh Hồng Kông được thiết lập trên một hệ thống tạo ra minh tinh điện ảnh, với rất nhiều phim dựa vào sức mạnh ngôi sao để có tiếng tăm. Ví dụ, khi nghĩ đến phim võ thuật Hồng Kông, tên tuổi của một ngôi sao võ thuật – chẳng hạn Thành Long hay Lý Liên Kiệt – thường nổi bật hơn tên của bộ phim, dù không phủ nhận là có rất nhiều phim kinh điển từ thời kỳ hoàng kim.

Hệ thống này tiếp tục vận hành, và có lý do: dựa trên tên tuổi diễn viên vẫn còn được trọng vọng, và vì thế thường mang lại thành công về mặt thương mại. Nhưng khi những ngôi sao như Lưu Đức Hoa, Quách Phú Thành, và nhiều diễn viên khác trong thế hệ của họ chiếm lĩnh thị trường thì không còn chỗ cho người mới chen chân.

Lưu Đức Hoa (trái) và Quách Phú Thành tiếp tục chiếm lĩnh điện ảnh Hồng Kông

Hãy xem danh sách phim năm 2013 người ta sẽ thấy một số cái tên xuất hiện hết lần này đến lần khác: Chân Tử Đan ba phim, Lưu Đức Hoa bốn, và Quách Phú Thành cả mô sáu dự án. Các nhà sản xuất thậm chí còn nỗ lực nhồi nhét càng nhiều sao tên tuổi vào một phim, như đã thấy với The White Storm, với những cái tên quen thuộc Cổ Thiên Lạc, Trương Gia Huy, và Lưu Thanh Vân. Cổ Thiên Lạc và Lưu Thanh Vân đã đóng cùng nhau 12 phim, không tạo ra bất ngờ gì nữa cho khán giả.

Mặc dù phương pháp thử-mới-biết-đúng là một cách tiếp cận để vớ bẫm ở phòng vé, ngành điện ảnh Hồng Kông phải tìm ra cách phát triển nhân tài mới. Những ngôi sao hiện tại sẽ chỉ ngày càng già đi, chứ không trẻ lại, và không có khả năng thành công nếu không tìm người kế tục. Trong số những diễn viên hàng đầu của điện ảnh Hồng Kông, chỉ có Tạ Đình Phong ở độ tuổi 30 trong khi rất nhiều sao khác đã bước vào tuổi 40-50.

Loạng choạng chuyển sang thị trường Đại lục

Từ trái qua, ba gương mặt quen thuộc Cổ Thiên Lạc, Trương Gia Huy, và Lưu Thanh Vân trong phim The White Storm

Những năm gần đây, các đạo diễn và nhà sản xuất phim Hồng Kông đã để mắt đến thị trường điện ảnh Đại lục vẫn đang tăng trưởng, vì sức hút thương mại. Nhưng các hạn chế nghiêm ngặt về đề tài và ngôn ngữ của thị trường này áp đặt điều kiện tối hậu không chào đón: hoặc là tuân theo khẩu vị Đại lục để hy vọng bù lại bằng doanh thu, hay là bám lấy việc phát hành ở Hồng Kông với tự do sáng tạo nhưng khán giả tiềm năng ít hơn.

Càng ngày, các đạo diễn Hồng Kông càng hướng tới việc sáng tạo thế hệ bom tấn kế tiếp ở Đại lục, dẫn đến sự thỏa hiệp. Young Detective Dee: Rise of the Sea Dragon / Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy của Từ Khắc, Tứ đại danh bổ của Trần Gia Thượng, American Dreams in China của Trần Khả Tân, The Last Tycoon của Vương Tinh, và Drug War của Đỗ Kỳ Phong là một vài ví dụ về những đạo diễn Hồng Kông làm phim chủ yếu cho thị trường Đại lục. Ngay cả Vulgaria nổi tiếng của Bành Hạo Tường, dường như cũng đang chuyển dịch với dự án mới nhất của anh, một phim lãng mạn hài với các diễn viên Đại lục Huỳnh Hiểu Minh và Châu Tấn.

Đạo diễn Trần Khả Tân làm phim American Dreams in China với toàn diễn viên Đại lục.
Một cảnh trong phim trong ảnh trên, từ trái qua: Đặng Siêu, Huỳnh Hiểu Minh và Đồng Đại Vy

Nhưng liệu một phim Hồng Kông nhắm đến khán giả Đại lục có vẫn là phim Hồng Kông nếu thiếu đi những đặc trưng của nó? Có lẽ ngành điện ảnh Hồng Kông đang thoái trào vì các nhà đạo diễn đang mộng với tay cao hơn trời, cố gắng làm hài lòng ‘fan’ lâu năm bằng cách chọn những gương mặt nổi tiếng, trong lúc tìm kiếm mảnh đất mới bằng cách thích nghi với thị trường mới. Đối với một số đạo diễn, sự hy sinh này là đáng, nhưng với một số khác, đó chỉ là bước thêm một bước trên đường thoái vị mà thôi.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi