“Điện ảnh Hồng Kông đã chết” là tuyên bố quen thuộc của nhiều người hâm
mộ – và được bàn tán về việc phim mới bây giờ không bằng quá khứ. Nhà
phê bình điện ảnh Dương Ba của Tencent Entertaiment chia sẻ quan điểm
của ông về tình trạng thoái trào của nền điện ảnh Hồng Kông.
Tạ Đình Phong (trái) và Lưu Thanh Vân
Toàn ngôi sao lớn tuổi, không có tài năng mớiĐiện ảnh
Hồng Kông được thiết lập trên một hệ thống tạo ra minh tinh điện ảnh,
với rất nhiều phim dựa vào sức mạnh ngôi sao để có tiếng tăm. Ví dụ, khi
nghĩ đến phim võ thuật Hồng Kông, tên tuổi của một ngôi sao võ thuật –
chẳng hạn Thành Long hay Lý Liên Kiệt – thường nổi bật hơn tên của bộ
phim, dù không phủ nhận là có rất nhiều phim kinh điển từ thời kỳ hoàng
kim.
Hệ thống này tiếp tục vận hành, và có lý do: dựa trên tên
tuổi diễn viên vẫn còn được trọng vọng, và vì thế thường mang lại thành
công về mặt thương mại. Nhưng khi những ngôi sao như Lưu Đức Hoa, Quách
Phú Thành, và nhiều diễn viên khác trong thế hệ của họ chiếm lĩnh thị
trường thì không còn chỗ cho người mới chen chân.
Lưu Đức Hoa (trái) và Quách Phú Thành tiếp tục chiếm lĩnh điện ảnh Hồng Kông
Hãy xem danh sách phim năm 2013 người ta sẽ thấy một số cái tên xuất
hiện hết lần này đến lần khác: Chân Tử Đan ba phim, Lưu Đức Hoa bốn, và
Quách Phú Thành cả mô sáu dự án. Các nhà sản xuất thậm chí còn nỗ lực
nhồi nhét càng nhiều sao tên tuổi vào một phim, như đã thấy với
The White Storm,
với những cái tên quen thuộc Cổ Thiên Lạc, Trương Gia Huy, và Lưu Thanh
Vân. Cổ Thiên Lạc và Lưu Thanh Vân đã đóng cùng nhau 12 phim, không tạo
ra bất ngờ gì nữa cho khán giả.
Mặc dù phương pháp
thử-mới-biết-đúng là một cách tiếp cận để vớ bẫm ở phòng vé, ngành điện
ảnh Hồng Kông phải tìm ra cách phát triển nhân tài mới. Những ngôi sao
hiện tại sẽ chỉ ngày càng già đi, chứ không trẻ lại, và không có khả
năng thành công nếu không tìm người kế tục. Trong số những diễn viên
hàng đầu của điện ảnh Hồng Kông, chỉ có Tạ Đình Phong ở độ tuổi 30 trong
khi rất nhiều sao khác đã bước vào tuổi 40-50.
Loạng choạng chuyển sang thị trường Đại lục
Từ trái qua, ba gương mặt quen thuộc Cổ Thiên Lạc, Trương Gia Huy, và Lưu Thanh Vân trong phim The White Storm
Những năm gần đây, các đạo diễn và nhà sản xuất phim Hồng Kông đã để mắt
đến thị trường điện ảnh Đại lục vẫn đang tăng trưởng, vì sức hút thương
mại. Nhưng các hạn chế nghiêm ngặt về đề tài và ngôn ngữ của thị trường
này áp đặt điều kiện tối hậu không chào đón: hoặc là tuân theo khẩu vị
Đại lục để hy vọng bù lại bằng doanh thu, hay là bám lấy việc phát hành ở
Hồng Kông với tự do sáng tạo nhưng khán giả tiềm năng ít hơn.
Càng ngày, các đạo diễn Hồng Kông càng hướng tới việc sáng tạo thế hệ bom tấn kế tiếp ở Đại lục, dẫn đến sự thỏa hiệp.
Young Detective Dee: Rise of the Sea Dragon / Địch Nhân Kiệt: Rồng biển trỗi dậy của Từ Khắc,
Tứ đại danh bổ của Trần Gia Thượng,
American Dreams in China của Trần Khả Tân,
The Last Tycoon của Vương Tinh, và
Drug War của Đỗ Kỳ Phong là một vài ví dụ về những đạo diễn Hồng Kông làm phim chủ yếu cho thị trường Đại lục. Ngay cả
Vulgaria nổi
tiếng của Bành Hạo Tường, dường như cũng đang chuyển dịch với dự án mới
nhất của anh, một phim lãng mạn hài với các diễn viên Đại lục Huỳnh
Hiểu Minh và Châu Tấn.
Đạo diễn Trần Khả Tân làm phim American Dreams in China với toàn diễn viên Đại lục.
Một cảnh trong phim trong ảnh trên, từ trái qua: Đặng Siêu, Huỳnh Hiểu Minh và Đồng Đại Vy
Nhưng liệu một phim Hồng Kông nhắm đến khán giả Đại lục có vẫn là phim
Hồng Kông nếu thiếu đi những đặc trưng của nó? Có lẽ ngành điện ảnh Hồng
Kông đang thoái trào vì các nhà đạo diễn đang mộng với tay cao hơn
trời, cố gắng làm hài lòng ‘fan’ lâu năm bằng cách chọn những gương mặt
nổi tiếng, trong lúc tìm kiếm mảnh đất mới bằng cách thích nghi với thị
trường mới. Đối với một số đạo diễn, sự hy sinh này là đáng, nhưng với
một số khác, đó chỉ là bước thêm một bước trên đường thoái vị mà thôi.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi