Nhân vật & Sự kiện

Benedict Cumberbatch bỗng trở nên nổi như cồn như thế nào

12/12/2014

Một vài năm trước, không ai biết tới cái tên Benedict Cumberbatch.

Giờ đây, nam diễn viên từng đoạt giải Emmy với phim truyền hình Sherlock 38 tuổi này có một đám người hâm mộ cuồng nhiệt được gọi là Cumberbitches. Có hàng tá trang Tumblr được tạo ra chỉ dành riêng cho diễn viên người London này.

Anh vừa được xác nhận sẽ vào vai Stephen Strange trong phim Doctor Strange của Marvel.

Trong bộ phim gần đây nhất của anh, The Imitation Game, anh vào vai nhà toán học, chuyên gia giải mã, anh hùng chiến tranh Alan Turing người Anh. Bộ phim vừa ra rạp ngày 28/11 (ở Mỹ).

Benedict Cumberbatch trong The Imitation Game

Anh đóng, không chỉ một, mà là hai nhân vật phản diện trong The Hobbit: The Battle of the Five Armies.

Benedict Cumberbatch sinh ra ở London vào mùa hè năm 1976, cha mẹ anh là hai diễn viên Wanda Ventham và Timothy Carlton. Anh cho biết anh có “một tuổi thơ tuyệt vời” dù từ nhỏ anh đã thích “đàn đúm bạn bè thái quá”, và “hay có những khoảng thời gian tăng động, rồi mệt lả dẫn tới cáu kỉnh”.

Cha mẹ anh đã có ý muốn thuyết phục anh không theo nghiệp diễn khi cho anh vào học trường Harrow, một trong những ngôi trường nội trú nam lâu đời, có tiếng nhất nước Anh. Anh tả trải nghiệm theo học ở ngôi trường danh tiếng này là “có chút đáng xấu hổ”. “May là tôi cũng còn tham gia đội tuyển bóng bầu dục nên trông cũng còn chút nam tính.”

Ở trường, anh cũng theo học hội họa, nhưng cũng không thoát nổi sân khấu. Một trong những vai diễn đầu đời của anh là Titania, Bà hoàng tiên nữ, trong vở Giấc mộng đêm hè của William Shakespeare.

Cha mẹ Benedict, Wanda Ventham và Timothy Carlton, trong vai khách mời
trong phim
Sherlock, đóng vai cha mẹ Sherlock, do Benedict thủ vai

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, anh nghỉ học một năm để tới Darjeeling, Ấn Độ, để dạy tiếng Anh tại một ngôi chùa Tây Tạng. “Tôi phải đi làm trước đó trong vòng sáu tháng để tích góp tiền, vì đó là vị trí làm tình nguyện – không có nguồn thu nào cả,” Cumberbatch nói. “Tôi xin ở cùng nhà với những nhà sư và chứng kiến họ làm việc và tụng kinh, được tiếp xúc với họ và dạy tiếng Anh cho họ.”

Cumberbatch từng có câu phát biểu nổi tiếng rằng anh đã “chịu khổ” khi nộp đơn xin học đại học chuyên ngành kịch nói tại Đại học Manchester thay vì Cambridge hay Oxford. “Tôi muốn một nơi nào đó sinh động hơn, bình đẳng hơn,” anh nói. “Ở đó tôi có một đám bạn lành mạnh – và cả không lành mạnh nữa.”

Năm anh 19 tuổi, bố anh đến xem anh đóng trong một vở kịch và nhận ra con trai ông sinh ra để làm diễn viên. “Bố tôi nói với tôi, ‘Bố nghĩ con có thể làm việc này tốt hơn bố đã từng làm, và bố rất muốn con tiếp tục.’ Lúc đó cả hai chúng tôi đều khóc; đó là một điều tuyệt vời để nói vào lúc đó.”

Benedict Cumberbatch trong vai Stephen Hawking

Sau khi xuất hiện trong một số phim truyền hình ngắn, vai diễn đột phá của anh đến trong phim truyền hình Hawking (2004). Trong phim anh vào vai nhà vật lý học nổi tiếng, và được đề cử giải BAFTA Nam diễn viên xuất sắc.

Trong khoảng thời gian sáu tháng quay phim truyền hình To the Ends of the Earth ở Nam Phi, người đàn ông tự nhận là ưa thích mạo hiểm này đã học lặn, bơi lội giữa cá voi và cá mập, đi nhảy dù.

“Tôi tham gia vào hoạt động cho khách du lịch, và quay phim bản thân nhảy dù,” Cumberbatch nói. “Đó là một đoạn phim chẳng có gì đẹp đẽ cả, cằm run bần bật, gió thổi tứ phía và tôi thì gào thét ‘Ôi chúa ơi’ và nhiều câu còn khinh khủng hơn thế nữa.”

Benedict Cumberbatch trong phim To the Ends of the Earth

Trong thời gian ở đó, anh và hai người bạn đã bị sáu người có vũ khí bắt cóc và dùng súng giam giữ sau khi xe bị xịt lốp giữa đường. “Lúc đó tôi rất sợ sẽ bị cưỡng hiếp hay cũng có thể chỉ là tra tấn hay đùa cợt theo một cách nào đó, bị dùng để thể hiện quyền hành một các man rợ,” Cumberbatch kể lại. Cuối cùng họ được thả mà không có thêm lời giải thích nào.

Sau khi vào vai một kẻ ấu dâm với ria mép đáng sợ trong bộ phim Atonement (2007), anh trở thành cái tên quen thuộc với từng gia đình trong vai Sherlock Holmes trong phim truyền hình Anh Sherlock.

Vai diễn thám tử tư lúng túng trong quan hệ xã hội, nhưng cực kỳ am hiểu công nghệ và thông minh này đã gây cuốn hút từ những giây đầu tiên anh xuất hiện trên màn ảnh. Bộ phim cho phép khán giả hiểu rõ cách tư duy của nhân vật bằng cách diễn tả những suy nghĩ của Sherlock trên màn hình.

Benedict Cumberbatch trong vai Sherlock Holmes

Cha mẹ Cumberbatch còn có vai diễn khách mời trong phần ba của loạt phim truyền hình, trong chính vai cha mẹ Sherlock.

Sherlock nhanh chóng lập nên một đoàn quân người hâm mộ cuồng nhiệt tự gọi bản thân là Cumberbitches (dù bản thân Cumberbatch muốn được dùng các cách gọi nhã nhặn hơn như Cumberbabes hay Cumberpeople).

“Phản ứng trên Twitter rất tức thì… cái hiện tượng gì mà tên tôi đang thành xu hướng toàn cầu… tôi không hiểu đó là gì cả,” Cumberbatch nói. “Tôi cứ tưởng tượng người ta sẽ nhảy ra khỏi máy bay trực thăng với máy quay buộc trên đầu và chạy theo tôi tay cầm giấy bút.”

Đúng là họ theo anh khắp nơi, từ những sự kiện như lễ ra mắt phim Star Trek Into Darkness năm ngoái tới The Fifth Estate của năm nay, với nhiều 'meme' với khuôn mặt anh sinh sôi nảy nở trên internet. Một trong những hiện tượng được yêu thích nhất được xuất phát từ khi anh quyết định “photobomb” U2 tại thảm đỏ Oscar năm nay.

Cumberbatch tỏ ra không hẳn hiểu tại sao bản thân lại có nhiều người hâm mộ tới thế. Anh thường nói đùa anh có một “khuôn mặt kinh dị” và “trông giống sự kết hợp giữa con rái cá và một khuôn mặt người ta thấy hơi hơi đẹp trai, hay có thể chỉ là một rái cá hơi đẹp trai.”

Nhưng rõ ràng anh đã đón nhận sự hâm mộ đó. “Tôi đùa cợt với nó. Tôi cố vui vẻ với nó,” anh nói. “Tôi nghĩ nếu bạn coi trọng nó quá, bạn đang tự làm khó bản thân, nhưng nếu vờ như nó không tồn tại thì đó là một sự xúc phạm, vì sự hâm mộ đó là có thật. Vì thế tôi tương tác với họ theo chủ ý của riêng tôi, và mọi người có vẻ đón nhận điều đó, vì lúc đó tôi chính là tôi.”

Anh nói sự nổi tiếng là một “đường cong học tập dốc” nhưng “nếu sự nổi tiếng cho phép tôi có được công việc như đang được mời vào hiện tại, thì tôi làm sao có thể phàn nàn về những điểm không tốt của nó.”.

Benedict Cumberbatch (trái) trong 12 Years A Slave

Từ sau Sherlock, anh được mời vào những phim như August: Osage County12 Years A Slave. Giờ đây đã có tin xác nhận anh sẽ đóng chính trong Doctor Strange của Marvel.

Anh nhận lời đóng vai người sáng lập Wikileaks trong The Fifth Estate (2013) kể cả sau khi Julian Assange yêu cầu anh bỏ vai diễn.

“Đây không phải là vai diễn lợi nhuận nhất,” anh kể. “Tôi từng làm việc nhàn nhã hơn với thù lao cao hơn. Nhưng bộ phim này quan trọng đối với tôi vì tôi muốn mang một nét chính trực tới cho một nhân vật đầy thách thức nhưng thật sự đang rất quan trọng trong thế giới đương đại của chúng ta.”

Benedict Cumberbatch trong vai Julian Assange

Anh cũng từng xuất hiện trong vở kịch Frankenstein do Danny Boyle đạo diễn. Vai diễn mang về cho anh nhiều giải thưởng. Năm tới, anh sẽ trở lại sân khấu trong vở Hamlet.

Cumberbatch khiến nhiều người ngạc nhiên khi năm nay anh vượt mặt Mark Ruffalo (The Normal Heart), và diễn viên Fargo Martin Freeman (bạn diễn Sherlock của anh) và Billy Bob Thornton để thu về giải thưởng Primetime Emmy đầu tiên của anh cho vai diễn trong Sherlock.

Anh làm tan vỡ trái tim của bao nhiều người hâm mộ khi thông báo đã đính hôn với đạo diễn sân khấu Sophie Hunter. Tin này được thông báo theo cách truyền thống trên báo The Times của Anh.

Sophie Hunter và Benedict Cumberbatch

Dù từng đóng nhiều vai các người đàn ông thông minh, Cumberbatch cho biết anh không thông minh bằng một phần nhỏ những người trong số họ. “Tôi tỏ vẻ thông minh. Nhưng thực tế không phải thế.”

Benedict Cumberbatch trong vai Alan Turing

Sắp tới anh xuất hiện trong The Hobbit: The Battle of The Five Armies. Trong phim anh lồng tiếng và diễn motion capture cho rồng Smaug và Necromancer. Anh cho biết, bố anh từng đọc truyện này cho anh nghe khi còn bé, và là nguồn cảm hứng cho anh nhận vai diễn này.

Năm 2005, Cumberbatch cho biết anh muốn sự nghiệp của mình được giống như Gary Oldman. “Tôi rất muốn có được một nhóm vai diễn đa dạng, và được mời những vai diễn gai góc, gây ngạc nhiên và không theo mốt lắm.”

Hai diễn viên này từng cùng xuất hiện trong bộ phim được đề cử Oscar Tinker Tailor Soldier Spy (2011).

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Business Insider


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi