Nhân vật & Sự kiện

Bệ phóng cho Thiết thám TVB cất cánh

05/04/2019

Thiết thám / The Defected của TVB với dàn diễn viên gồm Huệ Anh Hồng, Viên Vĩ Hào, Khương Hạo Văn, Huỳnh Trí Hiền, và Hứa Thiệu Hùng mất ba năm để hoàn thành, do bộ đôi biên kịch từng tạo nên các nhân vật được khen ngợi như Tiếu Ca (Tạ Thiên Hoa đóng) và Hoan Hỉ Ca (Hứa Thiệu Hùng) sáng tác.

Để thực hiện Thiết thám, giám chế-đạo diễn Tô Vạn Thông một lần nữa tái hợp với biên kịch của Sứ đồ hành giả 2 (đã phát sóng ở Việt Nam với tựa Mất dấu 2) Chu Kinh Kỳ, và êkíp cộng tác thường xuyên gồm Tô Gia Mẫn và Lưu Tiểu Quần, tạo nên câu chuyện ly kỳ chính trị về đấu đá quyền lực nội bộ trong lực lượng cảnh sát Hồng Kông.

Từ trái qua: Biên kịch Lưu Tiểu Quần, giám chế Tô Vạn Thông, biên kịch Chu Kinh Kỳ, đạo diễn Tô Gia Mẫn

Thiết thám theo chân thanh tra cảnh sát Thượng Tân (Viên Vĩ Hào), ngôi sao đang lên trong lực lượng cảnh sát, sống sót sau khi trúng đạn vào đầu suýt chết trong lúc nỗ lực giải cứu đồng đội. Bất chấp sự hồi phục thần kỳ, Thượng Tân bị rối loạn tâm lý hậu chấn thương (PTSD) nặng nề từ vụ đó. Người bắn anh là Bingo (Khương Hạo Văn), một cảnh sát nội gián do Tổng cảnh ty Vạn Hy Hoa (Huệ Anh Hồng) điều phối. Sếp Vạn đang muốn trở thành nữ Ủy viên Cảnh sát đầu tiên của Hồng Kông. Cảm thấy xấu hổ và ăn năn vì đã bắn Thượng Tân, Bingo bất chấp mệnh lệnh của người điều phối làm tay trong để giúp anh ta. Trong khi đó, Vạn Hy Hoa đấu đá quyền lực với Thanh tra cao cấp Giản Quốc Thự (Hứa Thiệu Hùng), còn Tổng cảnh ty Điều tra nội bộ (C&IIB) Trình Vũ Sâm (Huỳnh Trí Hiền) tìm cách ngăn chặn sự đấu đá đó làm nản chí lực lượng.

Kịch bản và bối cảnh nền của Thiết thám lấy cảm hứng từ những phim điện ảnh và phim truyền hình thập niên 1990 của Hồng Kông — nhưng chủ đề không còn nói về vùng xám, tham nhũng, hay những quan hệ rối rắm giữa cớm và tội phạm, mà thể hiện bản tính con người.

“Trước đây tôi đã viết nhiều kịch bản phim cảnh sát, nhưng lần này tôi thực sự muốn kể một câu chuyện cảnh sát thực thụ và rất người. Chủ đề rất rõ — những cảnh sát thấp cấp nhất và yếu nhất thực tế lại có ý chí mạnh mẽ nhất. Họ cứng như thép, và họ là những cảnh sát chính nghĩa cho đến tận phút cuối của cuộc đời. Mỗi nhân vật trong phim này đều là một thiết thám.”

Huệ Anh Hồng (trái) và Viên Vĩ Hào trong Thiết thám

Đạo diễn Tô Gia Mẫn nói thêm, “Kịch bản Thiết thám kiểu như có nam châm. Nó thu hút các diễn viên tài năng như Huệ Anh Hồng và Khương Hạo Văn, mở rộng trường từ lực của êkíp làm phim. Tôi hy vọng bộ phim sẽ mở rộng trường từ lực tích cực đến người dân Hồng Kông, thu hút thêm năng lượng tích cực.”

Những bộ não đứng sau Thiết thám liệt kê ba bước then chốt trong việc tân trang công thức phim bộ truyền hình đề tài cảnh sát kiểu cũ của Hồng Kông:

Bước 1: Sản xuất kiểu điện ảnh

Thiết thám thể hiện thương hiệu đối tác mới, thổi luồng sinh khí mới vào lĩnh vực truyền hình của Hồng Kông. Tô Vạn Thông nói anh vận dụng kiểu làm phim điện ảnh sao chép từ phim điện ảnh và truyền hình Mỹ. Chỉ khi toàn bộ 30 tập phim đã được viết xong kịch bản anh mới chọn diễn viên, và dùng máy quay ARRI AMIRA để ghi hình.

Huệ Anh Hồng và Hứa Thiệu Hùng

Bước 2: Chọn diễn viên

Huệ Anh Hồng là lựa chọn đầu tiên cho vai Tổng cảnh ty Vạn Hy Hoa. Biên kịch Lưu Tiểu Quần đã lập tức liên hệ với Huệ Anh Hồng sau khi xem cô đóng Huyết Quan Âm / The Bold, The Corrupt And The Beautiful năm 2017. Vạn Hy Hoa là một phụ nữ tham vọng muốn trở thành Ủy viên cảnh sát đầu tiên là phụ nữ trong lịch sử 175 năm thành lập Lực lượng Cảnh sát Hồng Kông. Vạn Hy Hoa phải do một nữ diễn viên có sức hút và và kỹ năng diễn xuất đáng kể. Cô phải là người dẫn dắt toàn bộ dàn diễn viên.

Bước ba: Địa điểm ghi hình

Để làm nổi lên giá trị xuất phẩm tổng thể và nắm bắt tinh túy của thành phố, điều quan trọng là quay phim trên hiện trường chứ không phải trong phim trường. Đoàn làm phim chọn khu Vượng Giác — một trong những khu vực sầm uất nhất của Hồng Kông — cho nhiều cảnh phim, hy vọng nắm bắt nhịp sống sôi nổi và phức tạp của thành phố.

Hạo Viên, nơi những người hùng cảnh sát yên nghỉ, đóng vai trò lớn trong Thiết thám. Hạo Viên thể hiện tinh thần của người Hồng Kông, bất chấp mọi thử thách, vẫn kiên cường mạnh mẽ. Hạo Viên xuất hiện gần cả ngàn lần xuyên suốt bộ phim.

Thiết thám đã gây ấn tượng mạnh với khán giả Đại lục, 10 phút đầu tiên sau khi bắt đầu lên sóng đã thu hút 3 triệu lượt xem.

Hứa Thiệu Hùng và Huỳnh Trí Hiền trong một cảnh phim ở Hạo Viên

Huệ Anh Hồng: “Khán giả càng ghét tôi, tôi càng hạnh phúc”

Nữ diễn viên ba lần lên ngôi Ảnh hậu Kim Tượng Huệ Anh Hồng bày tỏ phấn khích với phản ứng ban đầu của người xem Thiết thám. Mặc dù còn quá sớm để nói, Huệ Anh Hồng tiết lộ cô đóng phim ở Đại lục và không quá lo về tỷ suất người xem. Trái lại, lúc đầu Huệ Anh Hồng thấy không chắc về phản ứng của khán giả Hồng Kông đối với bộ phim này vì cô đã vắng bóng màn ảnh nhỏ ở đây một thời gian.

Khẳng định nhân vật của mình là người nhẫn tâm và bất chấp thủ đoạn để đạt mục đích, Huệ Anh Hồng không lo khán giả sẽ ghét cô. Nữ diễn viên cười nói, “Tôi thực sự không để tâm – khán giả càng ghét tôi, tôi càng hạnh phúc.” Khi được hỏi cô có tiếp tục đóng phim bộ Hồng Kông trong tương lai không, Huệ Anh Hồng đáp, “Nếu có kịch bản hay, tôi sẽ không bao giờ từ chối.”

Viên Vĩ Hào hy sinh cho vai diễn

Viên Vĩ Hào hết sức hài lòng khi biết tin Thiết thám thu hút khán giả Đại lục. Dàn diễn viên và đoàn phim đã dồn nỗ lực vào xuất phẩm này vô cùng phấn khích. Viên Vĩ Hào nói, “Đoàn làm phim thực sự tận hưởng khoảnh khắc này; như thể chứng kiến một đứa trẻ ra đời vậy.”

Khi được hỏi anh nghĩ tập phim nào sẽ được nhiều người xem nhất, Viên Vĩ Hào nói, “Thực sự tôi không biết, nhưng bộ phim đã được quảng bá rất nhiều nên tôi rất tự tin. Chỉ tôi thôi thì không đủ; đây là công sức của nhiều người khác hợp lại. Thật là một cơ hội hiếm có; bất luận ngân sách, thời gian, diễn viên, hay đoàn làm phim – công ty đã dồn nhiều công sức và đầu tư. Đây là điều hoàn toàn mới mẻ đối với tôi, nên tôi thật may mắn đã được tạo cơ hội và tôi dám chắc mình đã làm hết sức. Tôi trông đợi có thêm nhiều phim hay hơn cho khán giả trong tương lai.”

Để khắc họa một bệnh nhân, Viên Vĩ Hào đã giảm gần 9kg và trông ốm yếu trong Thiết thám. Sau tám ngày mất nước đến độ Viên Vĩ Hào nói anh chỉ sống nhờ cà phê trong hai ngày và phải tiếp tục chạy bộ trước khi bắt đầu quay phim. Nỗ lực tối đa cho vai diễn, Viên Vĩ Hào nói điều quan trọng nhất lúc này là lấy lại thể trạng khỏe mạnh.

Khương Hạo Văn trong vai Bingo

Vai diễn trong Thiết thám có thể trở thành vai diễn bước ngoặt cho Thái Tư Bối

Thái Tư Bối gia nhập làng giải trí sau khi đoạt Á hậu Hồng Kông năm 2013 và chỉ trong năm năm đã lên địa vị hoa đán TVB. Cô bắt đầu lấy được nhiều sự công nhận từ phim bộ Legal Mavericks (đã phát sóng ở Việt Nam với tựa Bước qua ranh giới) và The Learning Curve of a Warlord / Đại soái ca. Cô cũng là nữ thứ chính trong Thiết thám và sẽ là nữ chính trong phim bộ sắp tới Airport Security / Cơ trường đặc cảnh.

Tuy Thái Tư Bối thường đóng vai cảnh sát trong phim bộ, cô không hạn chế vai diễn của mình. Nhân vật của Thái Tư Bối trong Bước qua ranh giới là cô luật sư tập sự răng hô được khán giả đón nhận nhiệt liệt. Nhân vật chiến sĩ cách mạng nhiệt tình trong Đại soái ca có tính cách tương tự, nhưng Thái Tư Bối đã làm bật lên những khác biệt tinh tế. Lần này trong Thiết thám, cô khắc họa thuyết phục một cảnh sát nội gián sử dụng ma túy quá liều.

Thái Tư Bối trong vai cảnh sát nội gián

Thái Tư Bối vừa bước qua tuổi 28 và đã có thêm nét trưởng thành trong ngoại hình. Tuy còn nhiều chỗ cho việc hoàn thiện kỹ năng diễn xuất, Thái Tư Bối có phẩm chất để đạt thành công lớn hơn, và Thiết thám có thể chính là bộ phim bước ngoặt của cô.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jayne Stars