Tin tức

Chúng ta có muốn một Iron Man 3 u tối không?

13/11/2012

Đến giờ, khung sườn cơ bản cho nội dung phim giới thiệu Iron Man 3 gần như đã được định đoạt: Mở đầu với vài câu nói mỉa mai từ Robert Downey Jr. trong vai Tony Stark tự tin, dẻo miệng, và kết thúc với hình ảnh anh trong bộ giáp kim loại màu đỏ và vàng, bay lượn hay nã đạn trong nền nhạc quen thuộc từ ban nhạc Black Sabbath. Có thể đó là lý do tại sao đoạn phim giới thiệu mới của Iron Man 3 lại mang lại cảm giác kinh ngạc đến thế.

Khi Downey Jr. lộ diện, đẫm máu và tả tơi, câu nói đầu tiên của anh không phải đùa cợt, mà là một lời chán nản, “Có nhiều lời xin lỗi phải nói”. Và sau một vài hình ảnh cắt nhanh cho thấy cuộc bại trận khải huyền – dinh thự ở Malibu của Stark bị phá hủy, Pepper Potts của Gwyneth Paltrow khóc lóc trong cơn nguy nan tột độ – đoạn giới thiệu kết thúc không phải với một đoạn nhạc rock cổ điển dễ chịu mà với hình ảnh Stark một mình, không mặc giáp, lê bước trong tuyết.

Robert Downey Jr. trong Iron Man 3

Marvel hoàn toàn có thể cho ra mắt một đoạn giới thiệu Iron Man 3 hài hước vui nhộn, nếu muốn. Tại Comic-Con mùa hè trước, Iron Man 3 thu được nhiều tiếng cười lớn với một cảnh đầu tiên cho thấy Stark đang họp qua video với nhân vật Happy Hogan của Jon Favreau. Hogan phàn nàn rằng anh giờ ít được gặp sếp, và buông một câu mỉa mai đậm chất Avengers: “Anh giờ luôn đi chung với đám bạn siêu nhân.” Vào thời điểm đó, ta cứ ngỡ cảnh đó là nỗi lực của phim Iron Man 3 trong việc gợi nhớ những gì đã diễn ra ở phần phim trước, rồi mới kể tiếp câu chuyện, đoạn phim giới thiệu mới đã chứng tỏ điều khác hẳn: Stark gần như thay đổi hoàn toàn bởi những gì diễn ra trong The Avengers. Câu hỏi đặt ra là có phải cả loạt phim Iron Man cũng đã thay đổi?

Marvel cho biết Iron Man 3 sẽ là phim đầu tiên trong “Giai đoạn 2” của hãng, gồm tất cả những phim ra mắt giữa The Avengers và phần tiếp theo của phim, dự kiến ra mắt trong năm 2015. Vậy ta phải tự hỏi, liệu đoạn giới thiệu phim mới này có phải là dấu hiệu cho thấy những phim “Giai đoạn 2” sẽ tăm tối hơn những phim trước, phần lớn mang tính giải trí nhẹ nhàng. Marvel đã cho thấy dự đoán này có cơ sở: Thor là một phim vui nhộn có tính giải trí nhất trong các phim “Giai đoạn 1” (khi đoạn chiến đấu cao trào của phim xảy ra trên cầu vồng thì không còn gì để nói nữa), nhưng Marvel đã thuê cựu đạo diễn của Game of Thrones cho phần hai, và cho biết họ muốn loạt phim này mang phong cách hình ảnh chân thật hơn, giống bộ phim truyền hình đó của HBO. Trong khi đó, The Avengers 2 có vẻ sẽ tập trung vào nhân vật phản diện khát máu đã từng tàn sát nhiều siêu anh hùng hàng đầu (và hầu hết người thường) trong phiên bản truyện tranh. Nếu bạn thấy buồn vì đã mất đi Đặc vụ Coulson của Clark Gregg trong phần trước, hãy tưởng tượng Joss Whedon có thể tăng số thương vong lên đến đâu trong lần thứ hai làm đạo diễn.

Một cảnh phim trong phim giới thiệu Iron Man 3

Chưa có phim nào của Marvel lại dễ chịu và vui nhộn hơn hai phần đầu tiên của Iron Man. Bộ phim bắt đầu lấy lòng khán giả từ những câu ứng khẩu vui nhộn của Downey Jr. ngay cả trước khi Người Sắt bay lên trời. Có phải hãng phim đang muốn từ đó chuyển sang một mô hình mà tất cả các phim giải trí bom tấn hiện nay đều phải với tới: thực tế hơn, ít phù phiếm theo phong cách truyện tranh hơn, một mô hình đã được The Dark Knight của Christopher Nolan áp dụng một cách hoàn hảo? Dĩ nhiên, cốt truyện Iron Man 3 cũng có những hạn chế nhất định: Stark, bằng cách nào đó, phải trở nên bị cách ly một mình để chúng ta không thắc mắc tại sao anh không thể gọi những người bạn siêu nhân đến cứu anh. Cũng không thể trách các nhà làm phim muốn phần ba trở nên tối tăm hơn, sau khi Downey Jr. đã tận dụng hết sức hút ngoại hình của mình trong loạt phim này và cả loạt phim Sherlock Holmes nữa. Ngoài đời, Downey Jr. có một quá khứ nghiện ngập cũng giống cuộc chiến với rượu của Stark trong Iron Man, vậy vì sao không sử dụng nguồn quá khứ đen tối có sẵn trong cả diễn viên và nhân vật?

Dù sao, chúng ta vẫn hy vọng Marvel và đạo diễn Shane Black chưa quên mất vũ khí bí mật tạo sức mạnh cho những phim hay nhất của Marvel: sự vui nhộn. Đó là lý do vì sao Iron Man phần đầu như một làn gió mới, và cũng là lý do vì sao The Avengers đánh bại tất cả các phim siêu anh hùng khác trong mùa hè này, thậm chí vượt mặt cả The Dark Knight Rises của Nolan. Cứ khám phá nhân vật sâu hơn, nếu muốn, nhưng đừng quên rằng Người Sắt là siêu anh hùng vui nhộn nhất trong hàng ngũ của Marvel.

Dịch: © Trinh Huỳnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York Magazine


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi