Tin tức

Điểm tên những 'bô lão' hành động vẫn còn phong độ ở Hollywood

13/03/2014

Với những phim như 3 Days to Kill / Ba ngày đổi mạng (Kevin Costner đóng chính) và Non-Stop / Không thể dừng (Liam Neeson đóng chính), rõ ràng hành trình tìm các ngôi sao hành động mới của Hollywood đã chấm dứt.

Giờ đây, phim gắn liền với người cũ. Những ngôi sao từng làm nên tên tuổi 30 năm trước bằng việc nện kẻ xấu giờ đây đã khoảng 50 đến 60, nhưng vẫn là cái tên thu hút ở phòng vé, ít nhất là với khán giả ngoài nước Mỹ (đó cũng là thị trường chính của Hollywood) và người xem lớn tuổi ở Bắc Mỹ (đây là nhóm khán giả có thu nhập ổn định đang dần tăng về số lượng).

Nên cũng không lạ gì khi lịch phát hành đầy những phim hành động kịch tính có nhân vật chính 'ngầu' nhìn cỡ tuổi ba bạn. Ta hãy gọi họ là những anh hùng “già mà chất”. Không chỉ những vai chính hùng dũng thập niên 80 như Sylvester Stallone, Arnold Schwarzenegger, và Bruce Willis, mà còn dân bài bản chính hiệu như Neeson và Danny Glover. Dù thuộc bên nào, những năm đã qua đều cho họ kinh nghiệm và nét phong trần bù đắp vào tốc độ và trí lực đã giảm. Sau đây là mười quý ông lớn tuổi mạnh mẽ trên màn ảnh rộng.

Mel Gibson

Gibson sẽ vẫn còn là người hùng hành động bất tử miễn ký ức về hai nhân vật thay đổi cục diện loạt phim thập niên 80 và 90 của ông còn hiện hữu: chiến binh Mad Max hậu khải huyền, và viên cảnh sát thiếu cẩn trọng Martin Riggs trong chuỗi Lethal Weapon. Như Kevin Costner, Gibson cũng đã chứng tỏ được mình là đạo diễn hành động có nghề, có khả năng giữ vai chính trong những phim “khủng” như Braveheart. Khoảng thời gian dài xa màn ảnh và thương hiệu kiểu Riggs chuyên làm chuyện điên rồ trong đời tư đã ảnh hưởng đến cộng đồng 'fan' của ông; khi ông trở lại phim hành động với Edge of Darkness năm 2010, không nhiều người đến xem ông quay lại. Tuy nhiên, một vai phụ có lẽ là thứ thích hợp cho người đàn ông 58 tuổi này, nên việc ông xuất hiện trong Expendables 3 / Biệt đội đánh thuê 3 sắp tới sẽ là bước thông minh.

Arnold Schwarzenegger

Trong thập niên 80 và đầu 90, không có ngôi sao hành động nào đình đám hơn người tập thể hình đã chuyển khung vai hạn hẹp của mình thành những vai hung bạo vô cảm như Conan the Barbarian và Terminator. Khi về già, ông thông minh chuyển sang vai hài và sau đó là chính trị, nhưng giờ khi đã hết nhiệm kỳ Thống đốc California, ông gặp khó khăn trong việc trở về với sự nghiệp. Không ai hứng khởi xem một ông 66 tuổi trong những phim hành động rề rề như The Last Stand / Chốt chặn cuối cùnghay Escape Plan / Vượt ngục (với Sylvester Stallone), nhưng có thể khán giả ngoài nước Mỹ sẽ dễ tính hơn. Ông sẽ quay trở lại trong phim ly kỳ liên quan đến thuốc phiện Sabotage, và sau đó là những cuộc phiêu lưu khác của Conan và Terminator.

Kevin Costner

Costner đi từ phim về hội kín (The Untouchables năm 1987) đến bộ lạc (Dances With Wolves năm 1990) và từ việc cứu Whitney Houston (The Bodyguard năm 1992) đến cứu nền văn minh nhân loại (Waterworld năm 1995 và The Postman năm 1997). Vầng hào quang của anh đã mờ dần trong những năm gần đây, nhưng anh vẫn là người hùng hành động dũng mãnh dạng Gary Cooper. Ở tuổi 59, anh vẫn tiếp tục có thể xử kẻ thù trong những phim điệp viên ly kỳ như Jack Ryan: Shadow Recruit / Jack Ryan: Đặc vụ Bóng Đêm3 Days to Kill.

Harrison Ford

Ford đã bước sang tuổi 30 khi có các vai có tiếng vang trong sự nghiệp như Han Solo và Indiana Jones. Ông không còn là nam châm hút khán giả, nhưng các vai vẫn còn dẻo dai đáng ngạc nhiên khi ông đã 60 (như phim Indiana Jones mới nhất làm lúc ông 65). Ngày nay, ông có xu hướng hướng dẫn các ngôi sao hành động trẻ tuổi (trong Cowboys and Aliens / Cao bồi và người ngoài hành tinhEnder's Game / Cuộc đấu của Ender), nhưng nam diễn viên 71 này vẫn chưa gác kiếm, vì sẽ trở lại với vai Han Solo năm 2015 trong Star Wars: Episode VII.

Bruce Willis

Khá dễ quên rằng ở thời gian đầu trong sự nghiệp của mình, Willis được xem là một diễn viên hài nhẹ nhàng. Rồi phim Die Hard năm 1988 ra mắt, biến anh trở thành người hùng hành động cho mọi lứa tuổi. Hầu hết các vai người hùng của anh đều có kiểu thái độ John McClane như nhau, kiểu vừa nháy mắt vừa hỏi khán giả “Tin nổi không chứ?”. Giờ đã 58, câu đó đã trở thành, “Có tin là giờ tôi vẫn làm vầy không?”, trong những phim Die Hard sau này, hai phim RED, và A Dame to Kill For hè năm nay, phần sau của Sin City.

Sylvester Stallone

Stallone đã tự ghi mình vào danh sách những nhân vật hành động tuyệt vời nhất mọi thời đại với vai tay đấm bốc chiếu dưới Rocky Balboa, và tạo nền cho một nhân vật khác (lính đánh thuê có lương tri John Rambo), có khả năng giữ cả hai loạt phim này thú vị một thời gian lâu sau ngày ra rạp. Ông đã 64 khi tạo nên một loạt phim thứ ba cho mình với The Expendables (phim đã có ý thu hút khán giả bằng dàn diễn viên tiếng tăm gồm toàn ngôi sao hành động thời xưa). Dù gần đây có những “bom xịt” như Bullet to the HeadGrudge Match (mang một Rocky lâu đời đấu với một Robert De Niro/Jake LaMotta cũng lâu đời không kém), có vẻ như Stallone có thể bon bon cho ra đời các phim Expendables khác (phim thứ ba vào tháng 8/2014) trong lúc cơ bắp đồ sộ của diễn viên 67 tuổi này còn giữ được phong độ.

Denzel Washington

Khó mà tin Washington đã 59 tuổi. Vẫn hầu như chưa có dấu hiệu lão hóa trong diện mạo hay tướng tá của diễn viên chính trong Unstoppable và các phim hành động khác do Tony Scott đạo diễn (trong đó có Crimson TideMan on Fire). Anh thường là người chỉ bảo thông thái hoặc ranh ma khi vào vai chung với các diễn viên trẻ (Ethan Hawke trong Training Day, Chris Pine trong Unstoppable, Mark Wahlberg trong 2 Guns / Điệp vụ hai mang), nhưng có vẻ anh vẫn vào vai hành động nhiều như đọc Shakespeare vậy. Anh vẫn là một trong những “nam châm phòng vé” đáng tin nhất ở Hollywood, dù là trong phim The Equalizer sắp tới (bản chuyển thể của loạt phim truyền hình về luật tự phát thập niên 1980, sẽ ra rạp vào tháng 9 này) hoặc vào vai đứng đắn có thể mang về Oscar thứ ba cho anh.

Liam Neeson

Không như nhiều người trong danh sách này, Neeson là dạng biết diễn, như anh đã chứng minh nhiều thập niên trước trong các phim như Schindler's List đến Kinsey. Đáng chú ý là tay cựu đấm bốc nghiệp dư này phải đến lúc 50 mới nổi tiếng là ngôi sao hành động có suy nghĩ, với các phim như Taken, UnknownThe Grey. Anh vẫn còn giữ chiều cao và tướng tá áp đảo để trở thành người mạnh bạo đáng tin, những năm kinh nghiệm mang đến sự cân nhắc và trí tuệ, và kỹ năng diễn xuất để chuyển tải nỗi đau đớn, giận dữ và căm thù. Anh đã 61 tuổi, và đã hé lộ tin tức về việc anh nhận những vai đấm đá đó chỉ vì tiền, nhưng vẫn giữ được phong độ. Phim ly kỳ trên không mới nhất Non-Stop đã ra mắt. Tiếp theo sẽ là phim ly kỳ về bắt cóc A Walk Among the Tombstones và phim Taken thứ ba.

Nhân vật danh dự: Clint Eastwood

Ở tuổi 83, Eastwood có thể không còn vào vai hành động nữa trong tương lai, nhưng vẫn còn “ngầu” trong Gran Torino lúc 78 tuổi. Ian McKellen, 74 tuổi, vẫn tạo đà cho các nhân vật hành động ăn theo phim ra cửa hàng cho hai loạt phim X-Men The Hobbit. Samuel L. Jackson, nét dữ dằn giữ nguyên dù đã bước sang tuổi 65, vẫn đáng tin trong các phim của Marvel, của Quentin Tarantino, và bất cứ nơi đâu có thoại dài. Dolph Lundgren, 65 tuổi, có vẻ vẫn còn sự nghiệp hành động miễn Sylvester Stallone vẫn còn mang ông vào các phim Expendables, dù ông đã cho mình thử sức đạo diễn trong những năm gần đây. Thuở vinh quang Muscles from Brussels của Jean-Claude Van Damme có thể đã qua cả thập kỷ hơn, nhưng ở tuổi 53, thành viên dẻo dai của Expendables này vẫn có ba phim trong năm 2013 và nhiều năm tiếp theo. Tương tự có Wesley Snipes, 51 tuổi, trẻ nhất trong dàn lão của Expendables 3.

Dịch: © Mai Khanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi