Tin tức

10 điều biết được từ trường quay phim bom tấn Divergent

19/03/2014

Nếu bạn đã xem trailer hoàn chỉnh của Divergent (phát hành ở Việt Nam với tựa Dị biệt), bạn sẽ hiểu tại sao tác giả bài viết này lại hết sức hào hứng về câu chuyện lãng mạn trong thế giới giả tưởng dị biệt dựa trên tác phẩm ăn khách của tác giả Veronica Roth.

Áp phích phim

Bộ ba tác phẩm lấy bối cảnh Chicago của Roth nói về một xã hội nơi những con người trẻ tuổi phải chọn cho mình Môn phái (các cộng đồng) dựa trên sức mạnh cá nhân (Erudite là Phái Thông thái; Amity - Phái Hòa bình; Candor - Phái Trung thực; Abnegation - Phái Vị tha và Dauntless - Phái Quả cảm), nổi tiếng đến mức phần cuối Allegiant phá vỡ kỷ lục xuất bản vào ngày 22/10/2013 bằng việc bán được hơn 455.000 bản ngay trong ngày đầu tiên.

Tác giả (từ trang web điện ảnh Moviefone) đã có cơ hội ghé thăm trường quay Divergent tại Chicago, và bên cạnh việc phát hiện cả dàn diễn viên lôi cuốn đến buồn cười ra sao, sau đây là 10 điều người viết biết được từ việc biến một tác phẩm đình đám cho giới trẻ thành một bộ phim điện ảnh.

1. Các nhà làm phim có danh tiếng

Đây không phải một sản phẩm của những nhà sản xuất Hollywood mới phất muốn chen chân vào trào lưu chuyển thể các tác phẩm dành cho giới trẻ. Những nhà sản xuất đã từng thắng giải Oscar Doug Wick và Lucy Fisher của Red Wagon Entertainment đã cho ra lò nhiều bộ phim danh tiếng như Gladiator (Võ sĩ giác đấu), The Great Gatsby / Đại gia GatsbyMemoirs of a Geisha / Hồi ức một Geisha. Các nhà sản xuất này đã chọn đạo diễn Neil Burger, người từng thực hiện cả phim hành động (Limitless) lẫn chính kịch (The Illusionist)

Đạo diễn Neil Burger (trái) chỉ đạo diễn xuất trên trường quay

Burger cho biết anh liên hệ tới cốt chuyện và không muốn chỉ làm ra thêm một bộ phim khác dành cho tuổi mới lớn. “Ý tôi là đó là một trong những điều khiến tôi tặc lưỡi ‘Chả lẽ nó lại là một trong những phim kiểu đấy?’ Một số trong những phim kiểu đấy rất tốt, nhưng tôi muốn gì đó khác biệt. Chúng ta đã được xem rất nhiều phim về hậu-tận thế; chúng ta cũng đã được xem nhiều bộ phim cho giới trẻ. Vì thế tôi chỉ nghĩ là có một cách nào đấy để thực hiện nó đậm chất điện ảnh hơn, kể chuyện trực quan và cũng kể chuyện một cách hiện thực hơn.”

2. Shailene Woodley (Tris) và Theo James (Four) thật ăn ý

Như trailer phim thể hiện rõ, giữa hai nhân vật chính có sự ăn ý không thể phủ nhận. Mặc dù không phải tất cả những gì hai người nói với nhau trong truyện đều được đưa vào kịch bản, cặp đôi này quả là CÓ CHUYỆN LỚN, và thật quá sức tưởng tượng.

“Tôi nghĩ mối quan hệ giữa họ trong cuốn sách không khác biệt nhiều, nhưng đương nhiên chỉ có một số cảnh nhất định chúng tôi có thể diễn tả trong bộ phim,” Woodley cho biết. “Thế nên tôi không nghĩ tia lửa điện giữa Tris và Four chứa đựng đầy đủ những sắc thái nhỏ nhặt nào đó. Nhưng mà hay! Đừng lo, phim sẽ hay.”

Shailene Woodley (Tris), phải, và Theo James (Four)

James xác nhận rằng cảnh lãng mạn khi Tris khám phá những hình xăm của Four (trong trailer đã xuất hiện) cũng quan trọng trong phim không kém trong truyện. “Đúng, cảnh đó được giữ lại. Đó là cảnh quan trọng với chúng tôi cũng như với những người hâm mộ,” anh cho biết. “Điều tuyệt vời về mối quan hệ này lúc ban đầu là họ không đột nhiên phải lòng nhau. Ý tôi là vừa nhìn thấy nhau thì họ cũng có kiểu vậy nhưng họ có phần cứng đầu bởi anh thì cố gắng duy trì quyền lực còn cô đang khám phá bản thân thế nên họ cứ kiểu tới rồi lui, lui rồi tới.”

3. Nam đánh nữ. Nữ đánh nữ. Nam đánh nam.

Cũng giống như trong truyện, Phái Quả cảm nổi tiếng có quá trình nhập môn đầy chông gai, các thành viên mới gia nhập phải chiến đấu, chiến đấu và chiến đấu – và nói tới chuyện đôi đấu đối kháng thì giới tính không phải là vấn đề.

Nhân vật Christina của Zoe Kravitz có một cảnh chiến đấu đáng nhớ với một Molly to lớn và mạnh mẽ hơn hẳn (do Amy C. Newbold thủ vai). “Cảnh đó khá là khắc nghiệt. Thực sự mệt nhọc khi phải làm đi làm lại. Như tôi đã nói, Molly to gấp đôi tôi, hay Amy, nên cô ấy quăng quật và nện tôi tơi bời trong cảnh đó... Lúc đầu cảnh đấu đó tưởng như chỉ riêng tôi bị đánh nên tôi tỏ ra kiểu ‘Làm ơn tới đây đấm em vài cú đi.’“

Ngược lại, Newbold cho biết cô thích thú với những cảnh chiến đấu: “Cảnh đấu của tôi với Shailene là ngày đầu còn với Zoe là ngày thứ hai. Đồng thời tôi cũng căng thẳng tột cùng bởi tôi không biết chờ đợi cái gì đây và cuối cùng hóa ra rất vui. Tôi phát hiện ra mình rất thích đánh nhau."

4. Không hề giống The Hunger Games

Mặc dù các diễn viên và đoàn làm phim hiểu tại sao Divergent thường bị so sánh với những bộ phim khác dựa trên loạt tiểu thuyết dành cho giới trẻ nổi tiếng, họ cũng nhanh chóng chỉ ra rất nhiều sự khác biệt giữa dàn dựng, tuyến nhân vật và cốt chuyện.

Newbold nhấn mạnh trong Divergent, bạo lực không phải là điều vô cớ, nó là biểu hiện dũng cảm: “Trong Divergent, tất cả những thành viên gia nhập đã lựa chọn điều này và theo đó họ cảm thấy đây chính là một tính cách gần gũi với họ - ý nghĩa của lòng dũng cảm – và là một điều gì đó cộng hưởng với họ. Vì thế tôi nghĩ có sự khác biệt nho nhỏ với việc tên bạn bị lôi ra và quẳng vào đấu trường này để buộc phải chém giết nhau.”

5. Cũng chẳng phải Twilight

Woodley nhấn mạnh việc Tris và Four không phải là Bella và Edward. “Một trong những yếu tố của Divergent thu hút tôi đó chính là mối quan hệ của ‘họ’. Đây không phải một trong những chuyện tình kịch tính của tuổi mới lớn, yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên và rồi nàng thổn thức vì chàng còn chàng luôn bên nàng rồi chàng thối lui để nàng phải đuổi theo chàng,” cô cho biết. “Không có gì mùi mẫn [hay tình tay ba]. Tôi cảm thấy rất thật, rất cá nhân và thực tế như rất nhiều chuyện tình khác. Nó khác hẳn với chuyện tình Bella/Edward. Nó ở cực đối lập hoàn toàn.”

6. Chicago giả tưởng thực sự là Chicago

Không giống như The Hunger Games lấy bối cảnh chủ yếu ở một vùng nông thôn vô định thuộc Bắc Mỹ hậu khải huyền, Divergent lấy bối cảnh cụ thể ở Chicago, vì thế các nhà sản xuất cũng quyết định tiến hành quay phim luôn ở ‘Windy City’ (Thành phố lộng gió - biệt danh của Chicago - Btv).

“Chúng tôi muốn làm gì đó thật hơn, không thô theo cách gai góc mà thô theo khía cạnh sát và gần gũi nhất. Vì thế một trong số những điều chúng tôi muốn làm là quay cảnh đường phố Chicago chứ không sử dụng bầu trời CG [giả lập bằng vi tính] hay phong cảnh bằng kỹ thuật số,” Burger cho biết. “Vì thế tôi nghĩ phim lấy bối cảnh Chicago và Chicago là một nơi vĩ đại, tại sao không sử dụng nó? Bầu trời luôn như thế, thêm hay bớt một vài tòa nhà đã bị mất trong chiến tranh. Cũng khá là tương tự. Thế nên ý tưởng quay một bộ phim lấy bối cảnh tương lai nhưng ở đời thực là quen thuộc.”

7. Người hâm mộ truyện nên chuẩn bị cho những khác biệt

Mọi đạo diễn phim chuyển thể đều nỗ lực làm hài lòng 'fan' trung thành của sách lẫn tạo ra một bộ phim chuyển thể vừa trung thành lại vừa mới lạ. Woodley nói cô hy vọng những người hâm mộ bộ sách sẽ thông cảm với những chỗ khác với sách.

“Đương nhiên là cuốn sách vào khoảng 400 trang cơ? Kịch bản chỉ có 90 trang, thế nên một số thứ trong sách xét về logic sẽ vô nghĩa theo cách thể hiện bằng diễn xuất, vì thế chúng tôi quyết định thay đổi cách trình bày,” cô giải thích.

Hai diễn viên chính và đạo diễn cùng tác giả bộ truyện tại Comic-Con

Ví dụ, trong phim rõ ràng rằng Four lớn hơn Tris nhiều so với hai tuổi như được viết trong sách. James nghĩ đây là một thay đổi cần thiết: “Tôi nghĩ để Four có được kinh nghiệm lãnh đạo và kỹ năng cao như vậy, mà anh ấy mới chỉ gia nhập môn phái hai năm trước và bây giờ đã trở thành huyền thoại, tôi nghĩ hợp lý hơn nếu anh ấy đã ở đó lâu hơn chút, hơn thêm chỉ vài năm.”

8. Dàn diễn viên trẻ thân thiết cả lúc luyện tập lẫn lúc đi xem ca nhạc

Ngoài việc làm việc cùng nhau hàng giờ mỗi ngày trước khi bắt đầu quay phim, dàn diễn viên trẻ cũng có cơ hội được vui chơi tại các tụ điểm ở Chicago. Christian Madsen kể chuyện Zoe Kravitz đã mua vé cho mọi người đi xem Erykah Badu như thế nào. “Ngày thứ nhì từ lúc tôi đến đây chúng tôi đi xem Erykah Badu tại House of Blues. Zoe chuẩn bị vé cho mọi người... Tôi chỉ nhớ đại khái thế và chúng tôi nhảy nhót. Không ai biết nhau nhiều nhưng đến cuối buổi mọi người đều thích nhau.”

9. Có mối liên hệ chặt chẽ với Hunger Games

Zoe Kravitz, người thủ vai Christina, đồng đội ở Phái Quả cảm và về sau trở thành bạn thân của Tris, là con gái của Lenny Kravitz (vai Cinna trong The Hunger Games) và là bạn ngoài đời của bạn diễn trong X-Men: First Class Jennifer Lawrence hay chính là Katniss Everdeen. Kravitz liên lạc với Jen để xem mình đang dấn thân vào điều gì.
“Tôi đã kể với Jen. Cô ấy chỉ nói ‘Tới luôn!’ và cực kỳ ủng hộ,” Kravitz cho biết. “Tôi chưa từng nghĩ sẽ góp mặt trong một loạt phim lớn và tôi đã rất ngạc nhiên khi tôi đóng X-Men sau đó là Mad Max và bây giờ là bộ phim này. Thực sự rất điên rồ đối với tôi.”

Miles Teller vào vai phản diện trong bộ phim

10. Ai cũng quý Shailene

Điệp khúc trước sau như một đến từ bất cứ người nào người viết gặp trên trường quay, từ nhà sản xuất, đạo diễn, thiết kế trang phục cho đến các cộng sự đóng cùng những cảnh nguy hiểm rằng Woodley là một sự kết hợp hiếm hoi của tài năng, khiếm tốn và hào phóng. Có lẽ đó là lý do giải thích tại sao cô rất hòa hợp với các bạn diễn. Miles Teller, vào vai Peter, đối thủ của cô trong Divergent trước đó lại vào vai bạn trai cô trong The Spectacular Now, còn Ansel Elgort, anh trai trong Divergent lại vào vai mối tình đầu của cô trong bộ phim sắp ra mắt The Fault in Our Stars.

Teller tiết lộ về tình bạn với Woodley: “Tôi và Shai có mối quan hệ rất thú vị, nhưng đó là tình yêu bạn hiểu không? Trong một vài tháng bạn cực kỳ yêu người đó và đôi khi bạn bồn chồn một chút... Nếu tôi có thể làm việc với Shai mỗi năm một lần trong suốt phần sự nghiệp còn lại thì tôi nghĩ hai chúng tôi sẽ cùng nhau tạo ra những thứ rất hay.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi