Tin tức

Phim tài liệu kỷ niệm James Bond 50 tuổi - Everything or Nothing: The Untold Story of 007

05/10/2012

Các ngôi sao kể lại chuyện James Bond.

Mở đầu bằng một đoạn phim đen trắng cho thấy Daniel Craig diện bộ tuxedo biểu tượng của James Bond khi anh nói về sự yêu mến anh dành cho nhân vật, Everything or Nothing là một bức thư tình gửi 007: một phim tài liệu nói về ba con người đã đưa lên màn ảnh rộng loạt phim có sức sống lâu dài nhất.

Đây là một phim đúng thời điểm, với việc Bond hiện đang mừng sinh nhật thứ 50, và phần mới nhất của loạt phim này – Skyfall (phát hành ở Việt Nam với tựa Tử địa) – sắp xuất hiện trên màn ảnh rộng khắp toàn cầu.

Phim được kể theo trình tự thời gian, bắt đầu bằng một số thông tin nền về vị cha đẻ của nhân vật, Ian Fleming. Là sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh, Fleming trải qua Thế chiến thứ II chủ yếu ở bàn giấy, nhưng công việc của ông trong các hoạt động ngầm – và mối liên hệ với những con người gan dạ thực hiện những hoạt động đó – đã truyền cảm hứng cho sáng tác nổi tiếng nhất của ông.

Thế nên khi về nghỉ hưu ở Goldeneye thuộc Jamaica, Fleming bắt tay viết Casino Royale, để thỏa ước mơ, về một nhân vật điệp viên mà đàn ông thì muốn mình là anh chàng đó còn phụ nữ thì muốn được hẹn hò với anh ta. Quyển sách đã trở thành tiểu thuyết gián điệp thành công vang dội.

Và tiếp sau phản ứng chống đối toàn bộ những tình tiết rượu chè, giết chóc, Bond nhanh chóng trở thành nhân vật văn học được đại chúng ưa chuộng, dẫn đến một cuốn phim ăn theo là chuyện tất yếu.

Nhưng có rất nhiều sai sót trong những phim ban đầu đó và chỉ khi Fleming gặp được một ê-kíp trong mơ gồm nhà sản xuất Cubby Broccoli và Harry S. Saltzman thì loạt phim này mới cất cánh, công trình đầu tiên của họ là Dr. No, tức khắc nổi đình nổi đám.

Cảnh trong phim Dr. No

Phần còn lại của bộ phim tài liệu này kể ra biết bao gian nan nhọc nhằn mà các nhà làm phim phải đối mặt khi họ nỗ lực hết sức để giữ cho loạt phim mới mẻ, đương thời và trên hết tất cả là thành công.

Từng hiện thân Bond được giới thiệu, tuy những phát biểu của Sean Connery dường như được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn trong quá khứ, và ông tự nhận mình là nam diễn viên diễn vai Bond ít được yêu mến nhất. “Tôi không biết đó có phải vì cái thần thái Scotland không,” Roger Moore nói với một nụ cười hóm hỉnh. “Nhưng Sean ôm hận trong lòng.”

Có lẽ George Lazenby có câu chuyện thú vị nhất để kể, lòng quyết tâm chứng tỏ mình hợp với vai diễn bằng cách vờ kiên quyết chối từ. Moore hài hước, có một nét buồn cười rất riêng và kể câu chuyện hết sức thú vị về công việc của ông với UNICEF.

Timothy Dalton nghiêm túc như bạn vẫn nghĩ Timothy Dalton là thế, tuy nhiên nhìn lại mới thấy có vẻ như thể hiện vai Bond của anh đi trước thời đại lúc đó 20 năm. Còn thật là hấp dẫn khi nghe Pierce Brosnan nói về tình huống hợp đồng đóng loạt phim truyền hình Remmington Steel không cho phép anh nhân vai Bond từ đầu.

Harry Saltzman và Albert R. Broccoli

Và Daniel Craig đưa về hiện tại, với việc thoạt đầu có sự tranh cãi kịch liệt xung quanh chuyện anh được chọn vào vai Bond (một Bond tóc vàng!) giờ đây như một ký ức xa xôi.

Trong quá trình bộ phim vắn tắt đề cập đến hàng loạt tranh cãi về loạt phim và những vấn đề về ăn cắp ý tưởng gây phiền phức cho loạt phim hàng thập kỷ.

Các nữ diễn viên Maude Adams, Famke Janssen và Rosamund Pike cũng bổ sung ý kiến, dù lạ là phim không nói gì đến "Bond girl". Tương tự ca khúc chủ đề mang tính biểu tượng không được đề cập đến chẳng hạn như cái tên của nhà soạn nhạc John Barry và giọng hát của Shirley Bassey. Thực ra, có lúc có cảm giác như có thông tin bị bỏ lỡ, chẳng hạn khi The Man With the Golden Gun được miêu tả là “đáng tiếc” mà không có giải thích vì sao.

Diễn biến bộ phim tài liệu này đương nhiên đầy ắp những giai thoại và tình tiết xuất sắc, trong đó có câu chuyện về nguồn gốc cái tên James Bond, các chi tiết về chuyện hãng Columbia Pictures phân vân muốn chuyển giao loạt phim, và người mẫu trở thành diễn viên Lazenby phải trải qua xét nghiệm giới tính mới được nhận vai.

Pierce Brosnan (phải)

Đạo diễn Stevan Rile – trước đây từng đạo diễn phim tài liệu xuất sắc Fires of Babylon – sử dụng các thước phim từ tất cả các phim Bond để minh họa cho ý của ông, trong khi các hình ảnh từ phim – lấy từ tư liệu của Eon Productions – là một bữa tiệc mãn nhãn 'fan' của Bond.

Không có chuyện Everything or Nothing không là gì khác hơn một bộ đĩa Blu-ray được "mông má" thêm, bộ phim tài liệu này là bản cực kỳ chính thức về câu chuyện cái thiện không bao giờ tàn lụi và dù có thiếu sót đi chăng nữa cũng chỉ làm cho những phim Bond đó đáng nhớ. Nhưng đây là một phim đáng thưởng thức có tính giải trí và cung cấp sử liệu về một tượng đài điện ảnh thực thụ, và giới thiệu sự trở lại của Bond trong Skyfall một cách tinh tế.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi