Tin tức

The Great Wall: Phương tiện mới để xuất khẩu văn hóa Trung Hoa của Trương Nghệ Mưu

28/11/2016

Đạo diễn huyền thoại Trương Nghệ Mưu đã tiết lộ bí mật về năm đội quân trong bộ phim mới The Great Wall, tin rằng ông đã tìm được cách mới để xuất khẩu văn hóa Trung Hoa đến khán giả thế giới.

Trương Nghệ Mưu cùng Cảnh Điềm, Lu Han, Lâm Canh Tân và Hoàng Hiên cùng các điều hành sản xuất phim tại buổi họp báo quảng bá The Great Wall ở Bắc Kinh hôm 15/11/2016

"Tôi vừa bay từ Los Angeles về, ở đó tôi đã hoàn tất hậu kỳ cho bộ phim," Trương Nghệ Mưu nói tại buổi họp báo ở Bắc Kinh cùng bốn ngôi sao, Cảnh Điềm, Lu Han, Lâm Canh Tân và Hoàng Hiên. "Lý do tôi làm The Great Wall là từ niềm hy vọng sử dụng một phim bom tấn quốc tế làm phương tiện chia sẻ văn hóa và giá trị Trung Hoa với thế giới. Đây là một cách khác để phim Trung Quốc vượt ra khỏi biên giới của chúng ta."

The Great Wall là xuất phẩm lớn đầu tiên từ Trương Nghệ Mưu nhiều năm nay và cũng là phim nói tiếng Anh đầu tiên của ông. Thoạt đầu phim xuất phát từ CEO của Legendary Thomas Tull, ấp ủ một ý tưởng cùng với biên kịch của World War Z Max Brooks. Tuy cốt truyện và kịch bản do người ngoài làm ra, Trương Nghệ Mưu đã tìm cách đưa ý kiến riêng của ông và những yếu tố Trung Quốc vào phim khi ông tiếp nhận dự án.

Mô hình làm phim đồng sản xuất Trung-Mỹ này có thể đặt ra chuẩn mới, khi nhiều xuất phẩm đồng sản xuất trước đó chỉ đơn thuần đưa vào nhiều cảnh hoặc diễn viên Trung Quốc, khiến khán giả Trung Quốc bất mãn. Trong khi đó khán giả thế giới không có vẻ sẵn sàng kéo nhau đi coi phim thuần Trung Quốc vì cách biệt văn hóa và nhiều lý do khác.

Cảnh Điềm trong phim The Great Wall

The Great Wall, có Matt Damon, Cảnh Điềm, Pedro Pascal, Willem Dafoe, và Lưu Đức Hoa đóng chính, là xuất phẩm tốn kém nhất lịch sử điện ảnh Trung Quốc, với kinh phí ước tính khoảng 135 triệu đôla. Phim kể chuyện cổ dân gian Trung Hoa thời nhà Tống xoay quanh việc xây dựng kỳ quan thế giới Vạn lý trường thành, và đám quái vật lẩn quất trên đó suốt 60 năm cũng như những đội quân đồn trú tại đây để đẩy lùi chúng.

Quái vật có tên là Thao Thiết, một quái vật khát máu trong thần thoại Trung Hoa. Trương Nghệ Mưu còn thiết kế một mạch truyện cho lính đánh thuê châu Âu đánh cắp công nghệ thuốc súng của Trung Quốc, nhưng chỉ để phát hiện mình bị kẹt trong cuộc chiến cứu toàn bộ nhân loại.

Đạo diễn Trương tiết lộ các đoàn quân bí mật bảo vệ Vạn lý trường thành trong phim trước sự tấn công của quái vật. Các đoạn phim cho thấy "Cấm vệ vô ảnh" bao gồm nhiều lực lượng khác nhau lấy theo tên thú vật – gấu (quân cận chiến), sếu (nữ binh đánh trên không), hổ (quân đội trang bị vũ khí hạng nặng), hươu (kỵ binh) và đại bàng (cung thủ).

Đại cảnh chiến đấu trên Vạn lý trường thành thể hiện trong phim

Đạo diễn giải thích năm con thú đó, và năm màu thể hiện chúng, được lấy trực tiếp từ văn hóa Trung Hoa và ông trông đợi nhiều khán giả nước ngoài có thể thưởng thức cái đẹp của những yếu tố văn hóa này.

Trong thời gian làm phim, nhà đạo diễn nói rằng điều ấn tượng nhất với ông là sự hiện diện của rất nhiều phiên dịch viên đảm đương việc giao tiếp vì ông tập hợp một êkíp quốc tế để làm bộ phim này. Hơn 100 phiên dịch viên trên trường quay làm việc với diễn viên và thành viên đoàn phim.

Ngoài ra, Trương Nghệ Mưu nhấn mạnh, ông hy vọng các học giả điện ảnh Trung Quốc có thể dạy sinh viên diễn xuất bằng trí tưởng tượng, "Trong tương lai, sẽ đòi hỏi ngày càng nhiều diễn viên diễn xuất trước màn hình xanh. Từ quan sát của tôi, Matt Damon và Pedro Pascal dày dặn kinh nghiệm hơn khi diễn với phông hình xanh; họ biết cách diễn khi được bảo quái vật tiến đến gần họ như thế nào."

The Great Wall do China Film Co. Ltd., LeVision Pictures, Legendary Pictures và Universal Pictures đồng sản xuất. Phim sẽ ra rạp ở Trung Quốc ngày 16/12/2016 và ở Mỹ ngày 17/2/2017.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn