Tin tức

Tom Cruise mở rộng âm vực

11/07/2012

"Đó là Stacee Jaxx, anh ta cống hiến đến chết," một chủ câu lạc bộ lôi thôi do Alec Baldwin thủ vai trong Rock of Ages, phiên bản Hollywood mới nhất của một vở nhạc kịch Broadway, nói.

Tin tức liên quan:

Cruise hoài nghi anh có thể diễn thuyết phục vai ngôi sao nhạc rock
Cruise-Holmes ly hôn: Sự nghiệp của Tom chịu ảnh hưởng thế nào?
Tom Cruise mở rộng âm vực
[Bình luận phim] Kỷ nguyên Rock

Có thể nói y như vậy về nam diễn viên Tom Cruise, người vào vai Jaxx, ca sĩ hát chính của nhóm nhạc rock hư cấu thập niên 80 có tên Arsenal. Khi Cruise nhận vai diễn, có một vấn đề: Trái ngược với các thành viên khác – gồm cả Catherine Zeta-Jones và Russell Brand – anh chưa bao giờ hát một cách nghiêm túc trong phim, chỉ những khoảnh khắc ngắn ngủi như một cảnh trong quán rượu ở Top Gun.

Một cảnh trong phim với Tom Cruise, phải, Alec Baldwin (trái) là một chủ câu lạc bộ lôi thôi

Đạo diễn Adam Shankman không biết liệu ngôi sao 49 tuổi này có thể cuồng nhiệt với những thánh ca của thể loại rock như Wanted Dead or Alive của Bon Jovi và Pour Some Sugar on Me của Def Leppard một cách chân thực không. Nhưng Cruise khăng khăng rằng nếu anh vào vai Jaxx, anh sẽ tự mình hát hết.

"Chúng tôi đã đi đến một thỏa thuận giữa các quý ông rằng nếu hát không được, chúng tôi sẽ chỉ bắt tay và tìm chuyện khác," Shankman cho biết.

Vào ngày Cruise có buổi luyện giọng đầu tiên với Ron Anderson, một giáo viên thanh nhạc nổi tiếng đã làm việc với những ca sĩ nhạc rock như Axl Rose, đạo diễn này đã lo lắng nghe trộm sau cánh cửa khép kín tại nhà của Tom trong khi anh tập hát. Cruise có thể hát chính xác – nhưng anh cần phải cải thiện âm vực của mình. Ngoài chế độ luyện tập và vũ đạo khắc nghiệt, anh bắt đầu luyện giọng với Anderson, người sử dụng “kỹ thuật hát thính phòng” 300 năm tuổi, năm đến bảy tiếng mỗi ngày.

"Anh đã làm một chuyện thường phải mất đến hai năm trong vòng bốn tháng rưỡi," Anderson cho biết, nhấn mạnh rằng âm vực của anh đã tăng lên hơn gấp hai lần, đến hơn bốn quãng tám. (Người bình thường có âm vực hai quãng tám; của Axl Rose là xấp xỉ năm.) "Khả năng tập trung của anh vượt qua mọi điều tôi từng thấy trước giờ."

Đạo diễn này lần đầu tiên gặp Cruise vào năm 2008, tại một buổi tiệc sinh nhật tròn một tuổi tại Los Angeles. Khi họ ngồi trên những chiếc ghế trẻ em bé nhỏ - Cruise đang tô màu với con gái mình, Suri, và Shankman với cháu gái – họ nói về Hairspray, một phim của Shankman vào năm 2007 cũng dựa trên một vở nhạc kịch của Broadway. Cruise nói anh thích bộ phim và gợi ý rằng họ sẽ làm việc cùng nhau trong một vở nhạc kịch một ngày nào đó. "Tôi nghĩ, 'Tuyệt. Điều này sẽ chẳng bao giờ xảy ra,' " Shankman nhớ lại.

Một năm sau, họ tình cờ gặp nhau lần nữa tại một bữa tiệc Giáng sinh. Shankman hỏi Cruise liệu anh có hứng thú với dự án Rock of Ages của ông không. Sau khi nam diễn viên này nói anh rất sẵn lòng đọc kịch bản, đạo diễn yêu cầu anh không được xem vở nhạc kịch này cho đến khi họ nói chuyện về hình dung của anh về nhân vật này. Cuối cùng họ đã cùng nhau xem nó vào năm ngoái trước khi việc quay phim được bắt đầu. Cruise đã không bình luận gì; người phát ngôn của anh đã xác nhận thông tin.

Trong phiên bản sân khấu của Rock of Ages, Jaxx là một kẻ tồi tệ vô vị, với mái tóc quăn nhuộm vàng hoe và tô son môi, xuất hiện ở một câu lạc bộ toàn rock metal có tên Bourbon Room trong chiếc quần bò trắng sáng, áo họa tiết ngựa vằn lấp lánh và một chiếc mũ cao bồi. Shankman quả quyết với Cruise rằng nhân vật Jaxx trong phim có một vòng cung phát triển nhân vật – hắn là một kẻ bị mơ mộng đánh lừa với một trái tim vàng – và phong cách của hắn giống Guns N' Roses hơn là quyến rũ.

Tom Cruise chụp hình quảng bá Rock of Ages trên trang bìa tạp chí W

"Tôi hy vọng Guns N' Roses không trở lại và kiện chúng tôi," thiết kế phục trang Rita Ryack nói, cô thừa nhận đã mượn rất nhiều hình ảnh của ngài Rose, như khăn rằn xanh hải quân quấn quanh mái tóc dài tối màu của Cruise, và một nắp quần khảm đá quý, một phiên bản phức tạp hơn của thứ Rose đã mặc trong chuyến lưu diễn "Appetite for Destruction" của nhóm.

Không giống bản nhạc kịch, nhiều chi tiết của phim này được “dựa trên sự thật một cách kỳ cục,” Shankman cho biết.

Ví dụ như, một cảnh trong đó người quản lý của Jaxx (Paul Giamatti) tìm thấy hắn đang trên giường cùng với một vài phụ nữ, sau khi một phóng viên tờ Rolling Stone đến để phỏng vấn, là lấy cảm hứng từ một phim tài liệu, The Decline of Western Civilization Part II: The Metal Years. Trong đó, ca sĩ Paul Stanley của Kiss đã thực hiện một cuộc phỏng vấn tương tự với phóng viên khi nằm với những cô gái hâm mộ trẻ tuổi, Shankman nói.

Cruise cũng có nhiều ý tưởng đã truyền sang cho nhân vật của mình. Đáng chú ý nhất, anh cảm thấy rằng một người đàn ông như Stacee Jaxx sẽ có một con khỉ làm bạn thân với tên "Hey Man." Ban đầu, Shankman đã lo lắng bởi The Hangover Part II vừa mới ra mắt, và chú khỉ mũ trong phim này "có mặt khắp mọi nơi," ông nói. Vì vậy Cruise vợi ý rằng họ nên thay bằng một con khỉ đầu chó. Họ đã làm vậy.

Nhạc phim, gồm tám ca khúc có sự góp giọng của Cruise, được phát hành vào ngày 5/6 bởi WaterTower Music, hãng thu âm trực thuộc Warner Bros. Một phát ngôn viên nói rằng các nhà sản xuất không sử dụng Auto-Tune bất cứ chỗ nào trong bản thu.

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wall Street Journal


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi