Tin tức

Dự án Top Gun phức tạp sau cái chết của Tony Scott

15/11/2012

Vì Scott tự vẫn vào ngày 19/8, các nhà điều hành Paramount Pictures đã lặng lẽ tranh luận xem phải làm gì với một phiên bản 3D của Top Gun, bộ phim năm 1986 do Scott đạo diễn và Tom Cruise trong vai phi công chiến đấu Maverick, vai diễn đưa anh lên hàng siêu sao quốc tế.

Đã được chuyển đổi hoàn tất hồi đầu năm nay bởi Legend3D, đơn vị chuyên chuyển đổi phim 2D thành 3D, một Top Gun ba chiều từng được xem là cách kích thích thế giới thèm muốn một phần phim tiếp theo đang được Scott, Cruise và nhà sản xuất Jerry Bruckheimer lên kế hoạch.

Đạo diễn Tony Scott (trái) và Tom Cruise năm 1986, năm Top Gun ra mắt

Nhưng giờ đây phần tiếp theo đó tan tành. và Paramount cùng các đối tác của hãng còn lại trong tay một bản 3D có thể được người xem phim nhận thức là một tưởng vật dành cho vị đạo diễn mà cái chết vẫn còn là bí ẩn với bạn bè và cộng sự. Có thể đây cũng sẽ là chiến thắng phòng vé cuối cùng của Scott — nhưng chỉ với điều kiện hãng phim có thể tiếp cận được khán giả mà không bị xem là không có tình hoặc lợi dụng.

Paramount nhận ra tiềm năng to lớn trong việc chuyển đổi những phim cũ khi hãng này tham gia vào việc phát hành lại ở định dạng 3D của Titanic, với sự giúp đỡ của đạo diễn phim này, James Cameron, và Stereo D. Dù quen thuộc vì không ngừng được trình chiếu ở rạp và video gia đình từ khi ra mắt năm 1997, Titanic 3D đã thu được 342 triệu đôla tiền vé khắp thế giới, với chi phí chuyển đổi chỉ có 18 triệu đôla.

Sự hưởng ứng dành cho bộ phim phần nào được thúc đẩy bởi sự đón nhận mạnh mẽ ở Trung Quốc, tại đây phim kiếm được 67 triệu đôla trong tuần đầu từ một nguồn rạp chiếu 3D đang tiếp tục tăng trưởng.

Với những pha hành động trên không chóng mặt, những khoảnh khắc lượn xe mô-tô và một cảnh đấu bóng chuyền của những anh chàng cơ bụng sáu múi, Top Gun — đã kiếm được khoảng 354 triệu đôla doanh thu vé toàn cầu, ngang ngửa giữa doanh thu nội địa và thế giới — có vẻ là ứng viên đương nhiên cho việc chuyển đổi, nhất là có cả tiềm năng có phần tiếp theo.

Tom Cruise trong phim Top Gun, bộ phim thành công vang dội
của Tony Scott với Cruise trong vai một phi công chiến đấu

Legend3D, từng làm Hugo Alice in Wonderland, đã thực hiện công việc này trong mục tiêu mở rộng việc thắt chặt quan hệ với các hãng phim lớn và tăng tầm với của công tý sang châu Á và châu Âu.

Vài tuần trước khi mất, Scott đã đóng góp và nhiệt tình hưởng ứng việc chuyển đổi, theo những người được biết về dự án nhưng không được phép công bố vì Paramount chưa thông qua kế hoạch

Đại diện của Paramount, Legend3D và nhà sản xuất Bruckheimer từ chối thảo luận về Top Gun 3D. Nhưng người trong cuộc ở hãng phim nói rằng hãng đang cân nhắc phát hành vào tháng 2, có thể bắt đầu bằng một tuần chiếu độc quyền các rạp Imax.

Không chừng đây sẽ nhại lại bi kịch của Raiders of the Lost Ark, chỉ thu được khoảng 3 triệu đôla tiền vé với phiên bản làm lại kỹ thuật số 2D Imax ra rạp hồi tháng 9 vừa rồi.

Đại diện Imax từ chối bàn luận Top Gun 3D.

Theo những người trong cuộc, có lúc các nhà điều hành hãng phim đã cân nhắc phát hành Top Gun 3D từ đầu năm ở Trung Quốc và Nga, do sự ưa chuộng 3D rất lớn và Cruise tiếp tục nổi tiếng ở hai nước này. Phiên bản mới đã được nộp kiểm duyệt ở Trung Quốc, bất chấp chủ đề yêu nước Mỹ rõ rệt, liên quan đến các phi công chiến đấu của Mỹ đánh bại một kẻ thù không xác định danh tính lái máy bay MIG thời Xô viết.

Nhưng cho tới nay Trung Quốc vẫn làm thinh; không rõ từ nhà kiểm duyệt, bộ phim không thể có lịch chiếu năm nay ở Trung Quốc, một thị trường có hạn chế nghiêm ngặt về số lượng phim nước ngoài.

The Watch, The Dark Night Rise: hai phim của Hollywood
đã đụng phải giao lộ định mệnh với các bi kịch ngoài đời thực năm nay

Dù hãng phim chọn thời gian phát hành lúc nào đi nữa, hãng sẽ phải xử lý tế nhị giữa việc quảng bá ồ ạt với yếu tố nhạy cảm về cái chết của đạo diễn. Đối với Hollywood, giao điểm giữa phim và bi kịch đời thực là một chủ đề tái đi tái lại trong năm nay. Hồi mùa xuân, 20th Century Fox đổi tựa phim Neighborhood Watch thành The Watch (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Đội dân phòng tinh nhuệ) giữa lúc cả nước Mỹ tranh cãi về dân phòng sau vụ Trayvon Martin bị bắn chết ở Florida, rồi đến mùa hè thì Warner Brothers điều chỉnh kế hoạch quảng bá và tiếp thị của hãng cho bộ phim The Dark Knight Rises (đã phát hành ở Việt Nam với tựa Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy) sau vụ một gã xả súng giết chết 12 người và làm bị thương 58 người khác tại đêm ra mắt phim này ở một rạp hát ở Colorado.

Giờ đây ít ra một vài câu hỏi xung quanh việc Scott nhảy từ cầu Vincent Thomas tự vẫn đã bắt đầu được giải quyết.

Cuối tháng 10 phòng điều tra những cái chết bất thường của Hạt Los Angeles đã ra một thông báo ngắn chính thức xem cái chết của Scott là một vụ tự tử, và lưu ý rằng các báo cáo xét nghiệm pháp y tiết lộ rằng có chất mirtazapine, một loại thuốc chống trầm cảm, và zopiclone, một loại thuốc trợ giúp giấc ngủ, ở “mức trị bệnh”.

Chỉ vài ngày trước khi nhảy cầu tự vẫn, Scott cùng Cruise khảo sát địa điểm cho phần tiếp theo dự kiến của Top Gun, mà ông sẽ đạo diễn.

Cảnh trích từ quảng cáo nước giải khát Diet Mountain Dew

Ngoài khả năng Top Gun quay lại ở định dạng 3D, tác phẩm cuối cùng mà Scott làm đạo diễn có lẽ là phim quảng cáo nước giải khát Diet Mountain Dew, có Mark Cuban đóng.

“Tony thật tuyệt vời,” Cuban nói trong một email gần đây về trải nghiệm của anh với Scott trong việc làm quảng cáo 30 giây đó. “Ông thú vị, sôi nổi và thăng hoa trên phim trường.”

Cuban nói thêm, “Đến giờ tôi vẫn còn sốc rằng ông đã ra đi.”

Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi