Tin tức

Trung Quốc và Hollywood: Bè bạn thân thiết?

06/01/2014

Với sự xuất hiện đáng chú ý của Trung Quốc tại Hội chợ phim Mỹ (AFM) 2013, những người trong cuộc cho rằng mối liên hệ mỏng manh giữa hai khu vực điện ảnh này đang đạt đến một trình độ hợp tác chưa từng có.

Nếu đề cập đến tiêu điểm của Hội chợ phim Mỹ năm 2013, thì đó là việc Trung Quốc trở thành một cường quốc điện ảnh tầm cỡ quốc tế. Lần đầu tiên, gần như tất cả các nhà phân phối, sản xuất và điều hành hàng đầu của đất nước này đều có mặt tại Santa Monica.

Đơn vị nhà nước lớn nhất của đất nước này, Tập đoàn Điện ảnh Trung Quốc, đã đến AFM, và những công ty sản xuất và nhà phân phối tư nhân hùng mạnh như Enlight Media, Bona, Hoa Nghị Huynh Đệ và Beijing Galloping Horse Film cũng có mặt. Sự xuất hiện hùng hậu này nhấn mạnh tầm quan trọng thị trường Trung Quốc đạt được trong vài năm gần đây.

Với tiềm năng to lớn của mình - Trung Quốc hiện đang xây dựng 10 phòng chiếu một ngày để phục vụ cho dân số ước tính 1,35 tỉ người - Hollywood đang phụ trách việc tìm đường thâm nhập thị trường này. Những người trong cuộc cho biết hợp tác sản xuất và những phim hướng đến giới trẻ nhằm vào một thế hệ người xem mới là cách tốt nhất.

"Đầu tư đang dần chuyển từ các đạo diễn thế hệ cũ sang những người mới, và sự chú ý ngày càng tập trung vào khán giả thế hệ trẻ. Đây là một thế giới của giới trẻ," Huang Ting, một nhà phân tích cho Entgroup nói. "Nếu như việc hợp tác với mục tiêu đầu tư tiếp tục, chắc chắn sẽ có nhiều công ty tích cực hợp tác với các công ty sản xuất nước ngoài để giúp điện ảnh Trung Quốc phát triển."

Tính đến cuối tháng 10/2013, doanh thu phòng vé Trung Quốc đã lên tới 2,87 tỉ đôla Mỹ (17,5 tỉ nhân dân tệ), và Huang tin rằng doanh thu phòng vé ở Trung Quốc cả năm đang trên đà vươn lên hơn 3,28 tỉ đôla (20 tỉ nhân dân tệ). Phòng vé của Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trong vòng năm năm tới.

Poster phim Mỹ tại một rạp chiếu ở Trung Quốc

"Từ tình hình phòng vé, có thể thấy thị trường điện ảnh Trung Quốc đang trong quá trình phát triển tăng dần," Huang cho biết.

"Sự gia tăng các rạp chiếu và phòng chiếu cho thấy khả năng tiếp tục tăng trưởng về doanh thu phòng vé. Về điện ảnh, đã xuất hiện các nhà làm phim mới, và năm nay, một số thành công lớn lại là phim ra mắt của các đạo diễn, như So Young của Triệu Vy, Tiny Times của Quách Kính Minh và Lost in Thailand của Từ Tranh."

Tại AFM, Hoa Nghị Huynh Đệ quảng bá những phim điện ảnh với dàn diễn viên quốc tế như Control, một phim ly kỳ hồi hộp với sự tham gia của diễn viên Trung–Mỹ Ngô Ngạn Tổ, ngôi sao Hồng Kông Nhậm Đạt Hoa và diễn viên Đài Loan, đồng thời cũng phát triển những loạt phim trong nước như Young Detective Dee, một phim 3D võ thuật kỳ bí lấy bối cảnh Trung Hoa cổ đại.

“Bằng việc hợp tác với những tài năng nổi tiếng đến từ Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc cũng như những chuyên gia giàu kinh nghiệm của Mỹ, chúng tôi hy vọng có thể thu hút ngày càng nhiều sự yêu thích dành cho phim của chúng tôi và đưa ngành công nghiệp này của Trung Quốc lên tầm cao mới,” Charles Hwong, giám đốc tiếp thị quốc tế và liên hoan phim của Hoa Nghị Huynh Đệ cho biết.

Đây không phải là con đường một chiều. Trung Quốc hy vọng vào sự đầu tư của Hollywood và nhiều nhà quan sát ngành công nghiệp này đang đợi đến ngày một công ty Trung Quốc tiến tới mua một xưởng phim Mỹ. Bước đầu tiên để sản xuất phim cho thị trường quốc tế thành công. Với mục tiêu này, Hoa Nghị Huynh Đệ bắt đầu dò hỏi việc đồng sản xuất và đồng tài trợ cho các phim nước ngoài.

Kim Lăng thập tam thoa với sự tham gia của nam diễn viên của Hollywood Christian Bale

“Với kinh nghiệm thu được từ những dự án nước ngoài, không chỉ giúp chúng tôi xoay sở tốt hơn với sự phát triển chóng mặt của thị trường Trung Quốc, mà còn đem lại chỗ đứng ở các thị trường quốc tế, điều chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng hơn khi ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc bắt đầu trưởng thành,” Hwong cho biết.

Marc Schipper, giám đốc tác nghiệp của Exclusive Media trụ sở đặt tại Los Angeles, nói rằng nhiều người ở Hollywood vẫn chỉ coi Trung Quốc như một nguồn tiền và không tiếp cận ngành công nghiệp này một cách tổng thể hơn.

“Đây là một xu hướng ngày càng tăng,” ông cho biết. “Trung Quốc hiện là phòng vé lớn thứ hai trên thế giới. Chúng tôi nắm giữ quyền về hạn ngạch chúng tôi bán tại Hội chợ phim Mỹ, và chúng tôi hy vọng có thể sản xuất nhiều phim hơn nữa cho thị trường Trung Quốc.”

Trong số những phim Exclusive sở hữu tại AFM năm nay có phim hài hành động Skiptrace của Sam Fell, với sự tham gia của Seann William Scott, Thành Long và Phạm Băng Băng, bộ phim Exclusive đang thực hiện cùng Talent International Film, công ty làm phim con của Zhejiang Talent Television & Film Company Ltd.

Schipper tin rằng Skiptrace là hình mẫu cho những dự án hợp tác sản xuất tương tự trong thời gian tới. “Chúng tôi sẽ thực hiện mỗi năm một dự án như vậy nếu có thể. Quan trọng là tìm đúng đối tác,” ông cho biết.

Thành Long trong một cảnh phim Skiptrace

Dasym Investment Strategies B.V. đóng vai trò chỉ đạo sản xuất phim này, và Charles Coker của Dasym tin rằng đồng sản xuất vừa là một cơ hội tuyệt vời cho việc hợp tác với các đối tác Trung Quốc cũng vừa đáp ứng các quy tắc nghiêm ngặt về chất lượng đặt ra cho việc đồng sản xuất.

"Chúng tôi có hai trong số những ngôi sao hàng đầu Trung Quốc, và câu chuyện diễn ra tại Trung Quốc và Hồng Kông,” ông cho biết.” Đó là câu chuyện bao gồm tất cả các yếu tố cho một dự án đồng sản xuất tại Trung Quốc, và phim được quay không chỉ trong phạm vi câu chữ, mà còn với tinh thần hợp tác."

Những đối tác này cũng hợp tác với China Film Group trong dự án Flying Tigers, một phim tâm lý hành động anh hùng ca kể câu chuyện về một nhóm phi công Mỹ anh hùng đã xung phong gia nhập Không quân Trung Quốc và chiến đấu với Nhật Bản trong thời kỳ đầu Thế chiến II.

Trong 12 tháng tới, hy vọng những điều lớn hơn và tuyệt hơn đến từ Trung Quốc, Hwong của Hoa Nghị cho biết. Điều đó có nghĩa là kinh phí lớn hơn và dàn diễn viên quốc tế hóa hơn.

Hwong cho biết: “Hơn nữa, phim nước ngoài đang tìm cơ hội để quay tại Trung Quốc nhằm thu hút hàng loạt người xem của đất nước này và tận dụng động cơ đặc biệt này. Khi các chính sách của Trung Quốc tiếp tục phát triển, nhiều phim sẽ nhắm tới thị trường điện ảnh này hơn.”

Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi