Nhân vật & Sự kiện

Avengers: Endgame cần làm điều Infinity War đã không làm: Tập trung vào khoảnh khắc nhân vật

18/04/2019

Avengers: Infinity War đã đột phá theo nhiều cách. Nghĩa đen là một trong những bộ phim lớn nhất của thế kỷ 21 nhờ dàn diễn viên khổng lồ, bộ phim Vũ trụ điện ảnh Marvel có quy mô sử thi, bao trùm vũ trụ khi theo chân Thanos trong công cuộc hoàn thành bộ sưu tập đá vô cực.

Thanos (Josh Brolin) tất nhiên sẽ quay lại trong Endgame...

Nhưng có một điều quan trọng bị thiếu trong bộ phim này của anh em nhà Russo và đặt trọng trách để Avengers: Endgame làm cho đúng.

Bộ phim mới cần đặt nhân vật của mình lên hàng đầu.

Infinity War đã đưa bom tấn hành động lên cấp độ mới, từ Iron Man, Spider-Man, Doctor Strange và Guardians of the Galaxy chống đỡ Thanos trên Titan cho đến cuộc chiến toàn diện với một đội quân ngoài hành tinh ở Wakanda.

Nó cũng khiến chúng ta sững sờ với kết thúc lơ lửng đó. Bạn biết đấy, cái kết mà tất cả các nhân vật yêu thích của bạn tan thành cát bụi sau khi Thanos sử dụng Găng tay Vô Cực xóa sổ một nửa dân số của vũ trụ.

... sau khi xóa sổ một nửa dân số của vũ trụ và những siêu anh hùng chúng ta yêu mến

Về phạm vi, bộ phim quả là không giống những gì chúng ta đã thấy trước đây. Nhưng nó không thực sự mang đến cho chúng ta những khoảnh khắc nhân vật và những mối quan hệ phức tạp vốn là một thế mạnh của MCU.

Hành động – tuyệt hay như đã – bòn rút thời gian các anh hùng của chúng ta phải tụ tập và nói chuyện với nhau. Hầu hết những khoảnh khắc yên tĩnh hơn là do cần giải thích, xác định kế hoạch của Thanos và những người hùng của chúng ta có thể ngăn chặn hắn cách nào thay vì khám phá hiểm nguy cá nhân của họ trong sự tàn phá của hắn.

Vậy không phải nói rằng Infinity War hoàn toàn thiếu những khoảnh khắc nhân vật. Thanos và Gamora có phần tương tác chung (nhưng nghiệt ngã), và Scarlet Witch và Vision có những cảnh lãng mạn của họ.

Iron Man giữa cảnh hoang tàn

Nhưng nó hiếm khi đào sâu bên dưới bề mặt bỡn cợt. Thor (tính cách của anh thụt lùi thành “mít ướt” một cách kỳ cục từ Ragnarok) đã gọi Rocket là thỏ một vài lần, nhưng họ có bao giờ đi sâu hơn thế không? Và cuộc hội ngộ cảm xúc được chờ đợi đã lâu giữa Captain America và Iron Man bị trì hoãn cho đến Endgame.

Một trong những bộ phim hay nhất của MCU là một phim khác của anh em nhà Russo, Captain America: Civil War. Trong bộ phim đó, tất cả các pha hành động và kịch tính đều trực tiếp xuất phát từ các mối quan hệ giữa các Avenger, tận dụng mọi thứ đã được xây dựng giữa họ trong những năm qua. Black Panther của Ryan Coogler cũng ngầm hiểu điều này, thậm chí loại ngôi sao của anh ra trong nửa giờ để cho phép các thành viên còn lại tương tác.

Sức mạnh của những mối quan hệ ấy – chứ không phải hiệu ứng đặc biệt hay những nhân vật phản diện xoắn ria mép – được cho là át chủ bài của MCU còn chờ tung ra.

Những khoảnh khắc nhân vật và những mối quan hệ phức tạp vốn là một thế mạnh của MCU

Điều cốt yếu là Endgame đưa MCU trở lại các tương tác cá nhân này. Nhóm Avenger đang phải đối mặt với một sứ mạng tuyệt vọng để đảo ngược cuộc tàn sát vũ trụ của Thanos, nhưng bộ phim cần dừng lại và xem xét mối quan hệ của họ với nhau, vì Marvel đã làm điều đó rất hiệu quả trong quá khứ.

May mắn thay – cho chúng ta nếu không nói là cho những người hùng của Marvel – bộ phim sẽ mở màn với số lượng diễn viên giảm đáng kể (mặc dù vẫn rất lớn theo tiêu chuẩn phi-MCU), mang đến cho những người sống sót sau Cuộc chiến Vô Cực cơ hội tốt hơn để tương tác với nhau thay vì choảng nhau với những đứa con đáng quên của Thanos. Và các trailer đã cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về đội ngũ tập họp trong trụ sở của họ.

Thêm vào đó, đây là một bộ phim dài ba tiếng đồng hồ và hứa hẹn Tony và Steve cuộc cùng sẽ làm hòa, và dường như Endgame không tránh khỏi phải có cốt truyện hướng đến nhân vật nhiều hơn Infinity War.

Cuộc hội ngộ cảm xúc được chờ đợi đã lâu giữa Captain America và Iron Man bị trì hoãn cho đến Endgame

Chúng ta cứ hy vọng Marvel nhận ra thế mạnh riêng của họ và không chôn vùi sự phát triển và tương tác của nhân vật trong nỗ lực biến Endgame thậm chí còn lớn hơn bất cứ chuyện gì đã đến trước đó. Đôi khi vụ nổ CGI ‘khủng’ nhất lại thua một cuộc chuyện trò giản dị giữa những người bạn siêu anh hùng.

Avengers: Endgame dự kiến phát hành ở Việt Nam vào ngày 26 tháng 4.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Digital Spy