Tin tức

Lãnh đạo Cục Điện ảnh Trung Quốc kêu gọi “chuẩn bị chiến tranh với Hollywood”

03/07/2014

Cơ quan quản lý nhà nước quyền lực này của Trung Quốc đã thuyết phục các chủ rạp chiếu phim giảm bớt thời gian chiếu Transformers: Age of Extinction khi phim công chiếu vào tháng 7 nhằm hỗ trợ các sản phẩm trong nước.

Cục trưởng Cục Điện ảnh Trung Quốc Trương Hồng Sâm nói ngành điện ảnh nước này đang chiến đấu với Hollywood và cần nỗ lực ngoan cường nhằm sống sót khi hạn ngạch nhập khẩu phim nước ngoài tăng sau bốn năm nữa.

“Đây là năm mà cuộc chiến giữa Hollywood và Trung Quốc thực sự bắt đầu. Phim Trung Quốc đang đối diện những thử thách lớn và 2014 là năm bản lề quyết định người thắng cuộc,” Trương Hồng Sâm, vị cục trưởng tại cơ quan quản lý quyền lực, Tổng cục Báo chí, Xuất bản, Truyền thanh, Điện ảnh và Truyền hình, phát biểu trong một diễn đàn về ngành điện ảnh nội địa.

Ý kiến của ông là sự thừa nhận của nhân vật cấp cao nhất từ trước đến nay về việc ngành điện ảnh Trung Quốc cần cải thiện chiến lược của mình trong hoàn cảnh đương đầu với đe dọa ngày càng tăng từ Hollywood.

2014 đang dần trở thành một năm quan trọng đối với Hollywood tại Trung Quốc, thị trường lớn thứ hai thế giới.

Transformers 4: Age of Extinction được kỳ vọng vượt qua kỷ lục của Avatar

Phim Trung Quốc vừa vượt qua phim nước ngoài ở phòng vé năm ngoái, được thúc đẩy phần lớn nhờ Tây Du Ký: Mối tình ngoại truyện của Châu Tinh Trì, bộ phim đạt doanh thu 215 triệu đôla. Đại náo thiên cung của Chân Tử Đan và tác phẩm chuyển thể từ chương trình truyền hình thực tế Bố ơi, mình đi đâu thế? khấm khá vào dịp Tết Nguyên Đán hồi tháng 2, nhưng sau đó các tác phẩm chủ lực của Hollywood đã có màn trình diễn ấn tượng – X-Men: Days of Future Past của Bryan Singer thu về 116,49 triệu đôla tính đến hiện tại, và nhiều người tin rằng Transformers 4: Age of Extinction còn có thể làm tốt hơn kỷ lục doanh thu mọi thời đại tại phòng vé Trung Quốc 221,9 triệu đôla của Avatar.

“Với việc phát hành Transformers 4: Age of Extinction, thị phần phim nội địa sẽ rớt xuống dưới 50%,” cục trưởng Trương nói.

Ông kêu gọi chủ các chuỗi rạp chiếu phim không dành toàn bộ thời gian chiếu Age of Extinction và khuyến khích họ hỗ trợ quảng bá sản phẩm nội địa.

“Ngành điện ảnh Trung Quốc đã tăng trưởng hàng năm 34,57% từ 1 tỉ nhân dân tệ (160 triệu đôla) vào năm 2003 đến 21,7 tỉ nhân dân tệ (3,48 tỉ đôla) vào năm 2013 – chỉ trong 10 năm. Nhưng đây chỉ là bước đầu, không phải giai đoạn sung mãn, càng không phải là nấc cuối cùng. Và trong giai đoạn hiện nay, chúng ta phải đối mặt với những thử thách trầm trọng,” ông Trương Hồng Sâm nói.

Phòng vé Trung Quốc hứa hẹn sẽ vượt qua Mỹ

Hollywood đã từ lâu yêu cầu tự do thương mại ở thị trường phim Trung Quốc đang bùng nổ, và ông Trương nói hạn ngạch phim nước ngoài nhập khẩu 34 tác phẩm mỗi năm sẽ được tăng lên vào năm 2017 khi Bắc Kinh đến hạn thực hiện thỏa thuận ghi nhớ về chế độ hạn ngạch hiện tại với Tổ chức Thương mại Thế giới vào năm 2012, có hiệu lực năm năm.

Vì Hollywood liên tục thích nghi với thị trường Trung Quốc, ngành điện ảnh nước này sẽ chịu tổn thất nặng nề, ông nói, nên ngành này chỉ còn bốn năm để đương đầu với những thử thách.

Áp lực đặt lên vai phim Trung Quốc phải đa dạng và chất lượng cao hơn nữa. Các rạp chiếu phim hiện tại đã tân tiến hơn rất nhiều nhưng trình độ của các tác phẩm điện ảnh chưa theo kịp, ông bổ sung.

Thành công của Lost in Thailand, đạt 200 triệu đôla tại phòng vé Trung Quốc vào năm 2012, khích lệ các phim nội địa và phát huy sức mạnh tập thể của họ.

Điều này khiến Hollywood suy nghĩ thấu đáo về chiến lược Trung Quốc, ông Trương nói. Trong số các biện pháp khéo léo mà Hollywood đang áp dụng để tăng cường sự hiện diện của mình ở Trung Quốc là thêm các yếu tố Trung Quốc vào phim.

Angelina Jolie đến Trung Quốc quảng bá cho Maleficent

Transformers: Age of Extinction lợi dụng nữ diễn viên nổi tiếng Lý Băng Băng, tài tử Hàn Canh cùng các diễn viên trẻ cho phần bốn được lựa qua một chương trình truyền hình thực tế Trung Quốc.

Các hãng phim Hollywood cũng đang thực hiện quảng cáo rầm rộ qua việc cử các đạo diễn và ngôi sao đến Trung Quốc để thúc đẩy các bộ phim.

Những tháng vừa qua đã chứng kiến những tên tuổi lớn như Angelina Jolie, Scarlett Johansson, Andrew Garfield và Johnny Depp tới Trung Quốc để quảng bá phim Hollywood.

Cục trưởng Trương nói nếu phim Hollywood tiếp tục xâm nhập Trung Quốc không hạn chế, chính phủ Trung Quốc sẽ không còn khả năng tạo điều kiện thuận lợi cho ngành điện ảnh nội địa. Thêm nữa, các nhà phân phối Hoa Kỳ sẽ thâu tóm mọi quyền lực trong lĩnh vực phân phối, tước bỏ sức mạnh của các nhà phân phối nội địa, dẫn đến tập trung tạo lợi nhuận cho Mỹ hơn là những mối quan tâm trong nước.

“Điểm chủ yếu là chúng ta cần bảo vệ và chiến đấu vì nền văn hóa của mình. Xét về khía cạnh kinh tế, chúng ta sẽ phải trơ mắt nhìn nếu bị buộc phải đầu hàng,” ông Trương nói.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi